Tâm linh - Tu đức

Mùa Chay với các Tổ phụ Sa mạc: Đức khiêm nhường

  • In trang này
  • Lượt xem: 821
  • Ngày đăng: 27/03/2023 07:42:46

MÙA CHAY VỚI CÁC TỔ PHỤ SA MẠC: ĐỨC KHIÊM NHƯỜNG

 

Đi vào thinh lặng chính đáng, là có một kinh nghiệm nào đó về buông bỏ, như Truyền thống đã nói, đó là mặc lấy chiếc áo của con người nội tâm.

 

 

Mùa Chay! Trong 40 ngày, chuyên gia về các Tổ phụ Sa mạc sẽ đồng hành với chúng ta trên con đường dẫn đến Lễ Phục Sinh. Một hành trình trong đức tin, lắng nghe Lời Chúa, hướng về nguồn tưới mát cho chiều sâu tâm hồn chúng ta.

 

Tôi được biết một số anh chị em đã gặp nhau để thảo luận về các bài giáo huấn Mùa Chay các Tổ phụ Sa mạc đã gởi đến chúng ta để chúng ta chuẩn bị đón nhận cái chết và phục sinh của Chúa: điều này như một cách để tẩy uế nội tâm, mở tâm hồn ra với người khác, giúp chúng ta phân định, mang tình yêu của Chúa đến cho người khác, cầu nguyện, suy gẫm để chúng ta kết nối với nguồn Sự sống của Chúa.

 

Tôi rất vui, vì tôi xác tín Mùa Chay không phải là thời gian để sống một mình, nhưng ngược lại, là dịp để chúng ta cùng nhau chia sẻ. Và tôi ghi nhận mỗi người đã cố gắng thực hiện lời đề nghị này theo cách riêng và theo nhịp sống của mình, tùy theo tình trạng cuộc sống hoặc sức khỏe, những sự kiện trong cuộc sống phải trải qua, cũng như thời tiết nội tâm và mong muốn của chúng ta!

 

Những gì được nói bên ngoài lời nói

Tôi cũng rất vui khi thấy anh chị em chia sẻ với nhau, vì tôi biết có thể tôi đã nói nhiều và tôi phải cẩn thận để lời nói của tôi không chiếm nhiều chỗ hơn giáo huấn của các Tổ phụ Sa mạc, những người đã hướng chúng ta đến với Lời Chúa.

 

Nếu tôi có mối quan tâm này, chắc chắn vì tôi đã chú ý đến hai tấm gương. Đầu tiên là gương của tổ phụ Agathon. Tương truyền ngài đã ngậm viên sỏi trong ba năm để có thể giữ im lặng.

 

Tìm câu thích hợp giữa lời nói và im lặng là điều không dễ dàng chút nào. Nhưng chính im lặng là trạng thái chúng ta nhìn lại chính mình, đào sâu bản thể và các mối quan hệ của mình, dù khi điều này có vẻ phản trực giác. Lắng nghe im lặng là mạo hiểm để nghe những gì được nói ngoài lời nói. Giống như các Tổ phụ, tôi nghĩ chất lượng của im lặng nói lên điều gì đó về chất lượng tình yêu và tâm hồn chúng ta.

 

Đi vào thinh lặng chính đáng, là có một kinh nghiệm nào đó về buông bỏ, như Truyền thống đã nói, đó là mặc lấy chiếc áo của con người nội tâm. Một Tổ phụ đã có một câu tóm tắt rất hay: “Nói thì phân tán, im lặng là hợp nhất.” Tôi sẽ phải bắt đầu bỏ những lời nói vô ích. Như thế sẽ là một khởi đầu tốt.

 

Một vài phương cách để phát triển tính khiêm nhường

Gương thứ hai là của Tổ phụ Amma Syncletic, một Người Mẹ Sa mạc. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu bạn chưa bao giờ nghe nói về Mẹ vì Mẹ làm mọi cách để ẩn mình. Mẹ xem đức tính khiêm tốn là “điều kiện” để phát triển đời sống thiêng liêng. Mẹ nói: “Chúng ta không thể đóng con tàu mà không có đinh, thì chúng ta cũng không thể tự cứu mình nếu không có đức khiêm tốn.”

 

Khiêm tốn là thái độ cơ bản phải đi kèm với tất cả các lời khuyên thực tế. Nó là liều thuốc giải độc cho căn bệnh thiêng liêng nền tảng: xem mình là trọng tâm, là nguồn gốc và cùng đích của chính mình, không thể chiêm nghiệm những thực tại khác, những thực tại mà các giác quan của cơ thể và tâm linh mang lại cho chúng ta. Tôi hiểu tất cả những cố gắng thiêng liêng của tôi là vô ích, nếu những cố gắng này không được thúc đẩy bởi một tinh thần khiêm tốn.

 

Tôi đi theo một vài chỉ dẫn của Mẹ Syncletic để phát triển đức tính khiêm nhường: được đồng hành (để nhận lời khuyên và đặt mình vào tư thế sẵn sàng lắng nghe và dưới cái nhìn của người khác), ghi nhớ những lợi ích Chúa đã dành cho chúng ta, nhận ra chính xác điểm mạnh và điểm yếu của mình, đánh giá cao những người xung quanh, phục vụ, lắng nghe người khác, đón nhận những lời chỉ trích mà không phản ứng thái quá, ghi nhớ những thất bại và tổn thương của mình, vui mừng trước thành công của người khác, luôn giữ tâm tình biết ơn… Điều chỉnh lại con người mình, không làm lấy lệ, không ồn ào, đó là một dấu hiệu khá tốt về mặt tâm linh, đúng không?

 

Khám phá đời sống nội tâm với các Giáo phụ sa mạc

Jean-Guilhem Xerri. Nhà phân tâm học, nhà huấn luyện, cựu nội trú các Bệnh viện Paris, có trách nhiệm trong bệnh viện và môi trường liên kết. Ông là chủ tịch hiệp hội Aux captifs la libération. Là tác giả của một số sách như Hãy về sống lại với nội tâm (Revivez de l’intérieur, nxb. Cerf, đã dịch ra tiếng Việt  trên trang Phanxicô), Chăm sóc tâm hồn bạn (Prenez soin de votre âme) và Đời sống sâu đậm (La vie profonde).

 

Marta An Nguyễn dịch(phanxico.vn)

Bài cùng chuyên mục:

Năm cách đơn giản để Tuần Thánh trở nên thánh thiện hơn (24/03/2024 05:17:31 - Xem: 383)

Với 5 cách thế đơn giản trên đây, khi được thực hiện với lòng chân thành và quyết tâm, chắc chắn, chúng ta sẽ cảm nghiệm được tình yêu tha thứ, tình yêu cứu độ...

Khi đóa hoa đã bừng nở hết (23/03/2024 07:17:24 - Xem: 168)

Như đóa hoa tạo ra hạt giống trong chính hành động chết đi, chúng ta cũng có tiềm năng sinh sôi nhất sau khi sự bừng nở, nhường bước cho màu xám của tuổi già.

Già đi như một tu viện tự nhiên (12/03/2024 08:20:37 - Xem: 404)

Quá trình già đi chính là một tu viện tự nhiên. Nếu sống đủ lâu, cuối cùng quá trình già đi sẽ biến tất cả mọi người thành tu sĩ.

Cầu nguyện bằng thánh vịnh (28/02/2024 06:43:07 - Xem: 286)

Một trong những định nghĩa kinh điển về cầu nguyện là “nâng tâm trí và tâm hồn lên cùng Thiên Chúa”. Đơn giản, rõ ràng, chính xác.

Đêm tối ngõ cụt (24/02/2024 10:48:58 - Xem: 379)

Thiên Chúa có thể đi vào cuộc sống chúng ta một cách thuần khiết, không chút ô nhiễm khi chúng ta đang ở ngõ cụt, không thể lấy tầm nhìn của mình để thay thế tầm nhìn của Thiên Chúa.

Khi chúng ta chống nhau (15/02/2024 09:43:03 - Xem: 497)

Có thể yêu thương người ghét mình không? Có thể làm việc thiện với người muốn làm việc ác với mình không? Có thể tha thứ cho người ngược đãi mình không?

Định luật hấp dẫn và Chúa Thánh Thần (08/02/2024 09:58:58 - Xem: 360)

Có người từng nói, dị giáo là một thứ đúng chín phần mười. Vấn đề của chúng ta với Thánh Thần cũng vậy.

Linh đạo của thánh Eugene de Mazenod (31/01/2024 07:58:25 - Xem: 295)

Triết gia Soren Kierkegaard từng nói, làm thánh là chỉ muốn một điều. Eugene de Mazenod rõ ràng đã làm như vậy, và trong trường hợp của ngài, điều đó có nhiều khía cạnh...

Cha Wilfrid Stinissen giải thích về đêm tối thiêng liêng (24/01/2024 10:10:17 - Xem: 378)

Người ta có thể sống, từ trái đất này, sự chuẩn bị tuyệt vời này cho cuộc sống trên thiên đàng và thấy trước, ngay cả trước khi chết, những niềm vui trên Thiên Đàng!

Ngoan đạo và hài hước (16/01/2024 05:47:20 - Xem: 487)

Sinh lực hài hước không phải là cản trở với lòng đạo. Ngược lại là đàng khác. Chúa Giêsu mẫu mực của những gì là nhân bản lành mạnh, và chắc chắn Ngài là một người vui vẻ,

Bài viết mới