Tâm linh - Tu đức

Lẩn tránh Thiên Chúa là điều không thể

  • In trang này
  • Lượt xem: 3,923
  • Ngày đăng: 06/11/2021 10:12:01

LẨN TRÁNH THIÊN CHÚA LÀ ĐIỀU KHÔNG THỂ

 

Chúng ta có thể cố gắng che giấu bản thân và tội lỗi của mình cho khỏi Thiên Chúa, nhưng càng cố gắng, Người lại càng gần gũi với chúng ta hơn.

 

Ảnh: Shutterstock

 

Đôi lúc chúng ta có thể tự nghĩ rằng mình có thể trốn tránh Thiên Chúa. Vì chúng ta không nhìn thấy Thiên Chúa bằng đôi mắt của mình, nên chúng ta dễ bị cám dỗ để nghĩ rằng Người không có ở đó. Đây là một trong những lý do tại sao nhiều tội lỗi nặng nề nhất mà chúng ta phạm phải lại xảy ra vào ban đêm, trong bóng tối. Chúng ta nghĩ rằng bằng cách nào đó bóng tối có thể che giấu chúng ta khỏi sự hiện diện của Thiên Chúa.

 

Tuy nhiên, đó lại là điều không thể. Thiên Chúa luôn ở với chúng ta, như những điều Thánh Giáo Hoàng Clêmentê I đã giải thích trong một bức thư gửi tín hữu Côrintô.

 

Vì tất cả mọi sự đều mở ra trước đôi mắt và đôi tai của Người, nên chúng ta hãy tôn thờ Người với lòng kính sợ và hãy loại bỏ những ước muốn đen tối để làm những việc xấu xa, để chúng ta được lòng thương xót của Người bảo vệ khỏi cuộc phán xét sắp xảy đến. Ai trong chúng ta có thể thoát khỏi bàn tay uy quyền của Người? Chốn nào sẽ là nơi cư ngụ cho những kẻ ruồng bỏ Người? Ta sẽ đi về đâu, nơi nào có thể giấu ta khỏi Thánh Nhan của Người? Nếu ta có lên trời, Người vẫn đang ngự nơi đó; nếu ta có đi đến tận chân trời góc biển, thì tay hữu của Người vẫn có ở đó; nếu ta có xuống tận đáy vực sâu, thần trí Người cũng hiện diện tại đó. (x. Tv 139,7-10) Vậy thì, người ta có thể đi về đâu, có thể trốn đến đâu để thoát khỏi sự hiện diện của Đấng đang dang tay ôm lấy cả vũ trụ?

 

Điều này không chỉ áp dụng cho những hành động bên ngoài mà còn cho cả những suy nghĩ bên trong của chúng ta.

 

Chúng ta hãy quan sát xem Người ở gần đến mức nào, và không có gì thoát khỏi được Người: kể cả những tư tưởng mà chúng ta nghĩ đến hay những lý lẽ mà chúng ta đặt ra. Do đó, điều đúng đắn là chúng ta đừng cố biến mình trở thành những kẻ trốn chạy khỏi ý muốn của Người.

 

Mặc dù việc luôn sống dưới hiện diện của Thiên Chúa có thể sẽ là một điều gì đó mang lại cảm giác nặng nề, nhưng điều đó lại là một thực tế làm ta yên lòng. Thiên Chúa luôn ở với chúng ta, sẵn sàng an ủi chúng ta như một Người Cha nhân từ và giàu lòng thương xót. Người dõi theo chúng ta và nhìn đến mọi nhu cầu của chúng ta. Thật là một tin vui mừng khi chúng ta không thể thoát khỏi sự hiện diện của Người!

 

Chúng ta không bao giờ cô đơn, và ngay cả khi chúng ta cảm thấy bị Thiên Chúa bỏ rơi, nhưng trên thực tế, Người vẫn ở đó, vẫn ở ngay bên cạnh chúng ta. Thay vì cố gắng trốn chạy khỏi Thiên Chúa, chúng ta hãy chạy đến với Người, như đứa con hoang đàng chạy đến với người cha đầy yêu thương của mình. Khi chúng ta đón nhận sự hiện diện của Thiên Chúa, thì chúng ta sẽ chẳng còn muốn sống trong sự giả dối nữa.

 

Tác giả: Philip Kosloski

Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

Bài cùng chuyên mục:

Sự thinh lặng của Thiên Chúa trước sự dữ (15/04/2024 15:21:01 - Xem: 93)

Những ai sống trong tin tưởng thì sẽ tìm được tình yêu. Có thể tin tưởng sự thinh lặng của Thiên Chúa, kể cả khi chúng ta chết trong đó.

Luôn mãi đi trước linh hồn mình (09/04/2024 07:25:49 - Xem: 189)

Xin các con hãy biết ơn. Xin các con định hình tầm nhìn của mình. Và xin các con tận dụng ngày sống của mình.(Đức Phanxicô)

Niềm vui Phục sinh (01/04/2024 08:43:46 - Xem: 349)

Để có thể trở thành một con bướm xinh, con sâu phải chịu đau đớn chui ra khỏi cái kén. Để có thể trở thành một con chim sải cánh giữa trời bao la, những mệt mỏi khi cố gắng thoát ra khỏi cái vỏ là điều không thể tránh đối với nó.

Năm cách đơn giản để Tuần Thánh trở nên thánh thiện hơn (24/03/2024 05:17:31 - Xem: 520)

Với 5 cách thế đơn giản trên đây, khi được thực hiện với lòng chân thành và quyết tâm, chắc chắn, chúng ta sẽ cảm nghiệm được tình yêu tha thứ, tình yêu cứu độ...

Khi đóa hoa đã bừng nở hết (23/03/2024 07:17:24 - Xem: 292)

Như đóa hoa tạo ra hạt giống trong chính hành động chết đi, chúng ta cũng có tiềm năng sinh sôi nhất sau khi sự bừng nở, nhường bước cho màu xám của tuổi già.

Già đi như một tu viện tự nhiên (12/03/2024 08:20:37 - Xem: 510)

Quá trình già đi chính là một tu viện tự nhiên. Nếu sống đủ lâu, cuối cùng quá trình già đi sẽ biến tất cả mọi người thành tu sĩ.

Cầu nguyện bằng thánh vịnh (28/02/2024 06:43:07 - Xem: 343)

Một trong những định nghĩa kinh điển về cầu nguyện là “nâng tâm trí và tâm hồn lên cùng Thiên Chúa”. Đơn giản, rõ ràng, chính xác.

Đêm tối ngõ cụt (24/02/2024 10:48:58 - Xem: 420)

Thiên Chúa có thể đi vào cuộc sống chúng ta một cách thuần khiết, không chút ô nhiễm khi chúng ta đang ở ngõ cụt, không thể lấy tầm nhìn của mình để thay thế tầm nhìn của Thiên Chúa.

Khi chúng ta chống nhau (15/02/2024 09:43:03 - Xem: 549)

Có thể yêu thương người ghét mình không? Có thể làm việc thiện với người muốn làm việc ác với mình không? Có thể tha thứ cho người ngược đãi mình không?

Định luật hấp dẫn và Chúa Thánh Thần (08/02/2024 09:58:58 - Xem: 394)

Có người từng nói, dị giáo là một thứ đúng chín phần mười. Vấn đề của chúng ta với Thánh Thần cũng vậy.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7