Giáo hội toàn cầu

Giám mục Đức Franz-Josef Overbeck: Đức Phanxicô đã quyết định đúng khi bác đơn từ chức của hồng y Marx

  • In trang này
  • Lượt xem: 12,198
  • Ngày đăng: 14/06/2021 06:21:20

 

Giám mục Franz-Josef Overbeck, một giám mục hàng đầu của Đức cho biết Đức Phanxicô đã quyết định đúng khi bác đơn từ chức của hồng y Gerhard Marx, người xin từ chức tổng giám mục giáo phận Munich trong cố gắng đảm nhận trách nhiệm tập thể của các vụ lạm dụng tình dục của các giáo sĩ.

 

Giám mục Franz-Josef Overbeck tuyên bố: “Điều này tạo an toàn cho những người khác: chúng ta không bao giờ biết vì sai lầm nào mà một giám mục có thể buộc phải từ chức.”

 

Giám mục Overbeck đã ở Rôma trong cương vị phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Liên minh Châu Âu (COMECE). Giám mục và hồng y chủ tịch COMECE, hồng y Jean-Claude Hollerich người Luxembourg, đã nói chuyện với các nhà báo ngày thứ sáu 11 tháng 6, sau cuộc gặp với Đức Phanxicô và các giáo chức hàng đầu của Vatican.

 

Hồng y Hollerich từ chối bình luận về các chi tiết cụ thể trong trường hợp của hồng y Marx, ngài tin thư của Đức Phanxicô có thể được dùng để áp dụng cho tất cả các giám mục trên thế giới, dù được gởi riêng đến hồng y Marx.

 

Trong số các câu hỏi đặt ra cho các giám mục là cuộc tranh luận đang diễn ra liên quan đến việc ban phép cho các cặp đồng tính.

 

Hồng y Hollerich nói: “Nhưng ban phép có nghĩa là gì? Một lời chúc hôn? Điều này sẽ không xảy ra, vì với chúng ta, hôn nhân là giữa một người nam và một người nữ. Nhưng khi tôi ở với các bạn trẻ, dĩ nhiên cũng có những người đồng tính đến và hỏi tôi họ có thể làm gì?”

 

Hồng y nói: “Thái độ mục vụ luôn là tìm kiếm giải pháp tốt nhất có thể, không phải là lựa chọn trừu tượng tốt nhất. Vì thứ trừu tượng tốt nhất có thể đánh bại con người, trong khi Giáo hội ở đây là để giúp đỡ con người. Chúng ta phải cẩn thận để không phân biệt đối xử, nhưng lý thuyết, giáo huấn của Giáo hội và thái độ mục vụ cả hai đều quan trọng”.

 

Hồng y cũng ghi nhận, đôi khi “phe bảo thủ và phe tự do của giáo hội không nói chuyện với nhau nữa, chỉ thông qua Internet, và họ rất tận căn”, điều này không hiệu quả vì Giáo hội là để “giúp đỡ mọi người trong thời đại chúng ta, tất cả.”

 

Cả hai vị cũng thảo luận về vấn đề di cư, mối quan tâm chính của Liên minh châu Âu, và là trọng tâm của các cuộc nói chuyện mà họ tổ chức với Đức Phanxicô và các quan chức khác của Vatican.

 

Hồng y Overbeck nói: “Trước hết, Giáo hội phải kêu gọi thế giới làm tất cả những gì có thể làm được để giữ người dân ở lại đất nước họ. Nhưng khi thấy người dân bỏ trốn, khi thấy biển Địa Trung Hải là nấm mồ lớn nhất châu Âu, chúng ta có thể nói gì ngoài việc chào đón? Có thể vấn đề di cư là vấn đề then chốt trong 100 năm tới. Khi nói đến những người di cư chạy trốn khỏi một số khu vực nhiều xung đột nhất của châu Phi hoặc những khu vực bị ảnh hưởng bởi gió lùa và biến đổi khí hậu, thì đối với họ, vấn đề không còn là làm thế nào để sống, nhưng làm thế nào để tồn tại. Và chúng ta, châu Âu, với tư cách là người theo Thiên Chúa giáo, chúng ta phải có đủ tình yêu thương cho người anh em để chào đón họ”.

 

Hồng y Hollerich được hỏi, khi thấy nhiều người di cư đến châu Âu là người Hồi giáo, ngài có sợ về sự phổ biến của đạo Hồi ở một lục địa có lịch sử là kitô giáo hay không.

 

Hồng y trả lời: “Tôi không chịu trách nhiệm về người hồi giáo, chỉ chịu trách nhiệm về người công giáo. Nhưng tôi không sợ. Tôi không sợ vì tôi biết những người hồi giáo ở đất nước của tôi và chúng tôi có một mối quan hệ tốt với họ. Đó là vấn đề hội nhập vào châu Âu, nhưng cũng là vấn đề Âu hóa đạo Hồi. Tôi nghĩa, Giáo hội dù là thiểu số, nhưng do lịch sử của Giáo hội, Giáo hội luôn hiện diện. Nhưng nhiệm vụ của chúng ta là xây dựng một Giáo hội sống động ở Châu Âu và tôi không có ý nói đây là chủ nghĩa chiêu dụ, nhưng là rao giảng Tin Mừng thực sự trên lục địa.”

 

Với tư cách là người Đức duy nhất trong ban lãnh đạo COMECE, giám mục Overbeck cũng bị hỏi về Con đường Công nghị của nước Đức, vốn nhận phản ứng thờ ơ của nhiều người ở Vatican, trong việc đặt vấn đề về giáo lý Công giáo, bao gồm hôn nhân đồng tính và phong chức cho phụ nữ.

 

Giám mục dứt khoát phủ nhận mọi cáo buộc Con đường Công nghị có nguy cơ tạo ly giáo, ngài khẳng định Giáo hội Đức là Giáo hội “sống” dù đang trên đường cố gắng giải quyết khủng hoảng. Trên thực tế, hồng y Marx nói Giáo hội địa phương đang ở trong “ngõ cụt”, điều mà giám mục Overbeck không đồng ý khi nói về Giáo hội nói chung.

 

Giám mục nói: “Khi nói đến bậc sống độc thân, đúng, chúng ta đang ở “ngõ cụt”: cơ bản ơn gọi linh mục là con số không, và điều này không chỉ ở Đức, nhưng gần như trong văn hóa phương Tây. Chúng ta cần xem Chúa đang yêu cầu chúng ta điều gì. Có thể một người đàn ông được giáo dục tốt, đã kết hôn, có thể thành linh mục. Chúng ta có các ví dụ về chuyện này trong  các Giáo hội Đông phương.”

 

Nói về giáo phận của mình, giám mục Overbeck cho biết, trong mười năm ngài làm giám mục, chỉ có một hoặc hai linh mục chịu chức mỗi năm, trong khi có 20 hoặc 30 linh mục qua đời. Ngài lập luận, một Giáo hội không có linh mục là một Giáo hội sẽ mất đi khía cạnh bí tích. Khi được hỏi liệu phụ nữ có thể được phong chức linh mục hay không, ngài nói, ưu tiên của tôi là “phong chức cho người nam làm linh mục, sau đó, chúng ta sẽ xét sau.”

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch(phanxico.vn)

Bài cùng chuyên mục:

Đức Thánh Cha: Chủng sinh cần quan tâm đời sống thiêng liêng, học tập, cộng đoàn và tông đồ (21/04/2024 00:30:20 - Xem: 229)

“Con đường đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu mục tử nhân lành, phải được thực hiện bằng cách quan tâm đến bốn khía cạnh:

ĐTC sẽ viếng thăm Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore vào tháng 9 (12/04/2024 09:59:31 - Xem: 703)

Đức Thánh Cha sẽ thực hiện chuyến tông du đến Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore từ ngày 02 đến 13/9/2024.

Bộ Giáo lý Đức tin liệt kê "những vi phạm nghiêm trọng" đối với phẩm giá con người (10/04/2024 05:49:01 - Xem: 391)

Tuyên ngôn Dignitas infinita của Bộ Giáo lý Đức tin đòi hỏi 5 năm làm việc, và bao gồm huấn quyền của giáo hoàng trong thập niên qua

Số tín hữu Công giáo tăng từ 1,376 tỷ trong năm 2021 lên 1,390 tỷ vào năm 2022 (06/04/2024 08:11:14 - Xem: 230)

Trong thời gian này, 9 Tòa Giám mục mới và 1 đơn vị Giám quản Tông Tòa mới đã được thành lập;

Đức Thánh Cha: Người chính trực là người ngay thẳng, giản dị và chân thành (05/04/2024 07:36:21 - Xem: 243)

Đoạn Kinh Thánh mà Đức Thánh Cha dùng cho bài giáo lý hôm nay trích từ sách Châm Ngôn

Đức Hồng y Joseph Ratzinger: “Chân lý sự phục sinh” (02/04/2024 05:51:51 - Xem: 260)

Đối với người Kitô hữu, niềm tin vào sự Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô là một biểu hiện chắc chắn rằng câu nói: “Tình yêu mãnh liệt như cái chết”

Sứ điệp Phục Sinh 2024 và Phép lành Urbi et Orbi (01/04/2024 07:45:35 - Xem: 276)

Lúc 12 giờ, Đức Thánh Cha đã đọc sứ điệp phục sinh và ban phép lành toàn xá Urbi et Orbi – cho Roma và toàn thế giới.

Đức Phanxicô giữ im lặng trong thánh lễ chúa nhật Lễ Lá (25/03/2024 08:51:54 - Xem: 539)

Trong thánh lễ chúa nhật Lễ Lá, Đức Phanxicô tạo ngạc nhiên khi ngài chọn im lặng thay vì giảng bài giảng trong thánh lễ.

Cuộc gặp gỡ giữa các Giám mục Đức và Giáo triều Roma diễn ra trong tinh thần xây dựng (24/03/2024 09:27:02 - Xem: 386)

Tuyên bố chung của Tòa Thánh và Hội đồng Giám mục Đức cho biết, cuộc họp kéo dài cả ngày, đã diễn ra trong bầu không khí tích cực

Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 61 năm 2024 (20/03/2024 08:42:17 - Xem: 451)

Sứ điệp của Đức Thánh Cha cho Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 61: Sứ điệp có chủ đề: “Được kêu gọi gieo hy vọng và xây dựng hoà bình”.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7