Phụng vụ - Chư thánh

Giải đáp thắc mắc Phụng vụ về việc cô dâu và chú rể đọc Sách Thánh trong lễ Hôn phối

  • In trang này
  • Lượt xem: 16,432
  • Ngày đăng: 26/10/2021 06:14:47

Giải Đáp Thắc Mắc Phụng Vụ

 Về Việc Cô Dâu Và Chú Rể Đọc Sách Thánh Trong Lễ Hôn Phối

 

 

 

Tác giả: Cha Edward McNamara, ngài là giáo sư phụng vụ và thần học bí tích. Cha hiện là giám đốc Học viện Sacerdos tại đại học Giáo hoàng Nữ Vương các thánh Tông đồ. (Bài này được đăng trên ePriest ngày 25 tháng 10, năm 2021)

 

HỏiTrong thánh lễ hôn phối tại Việt Nam, cô dâu và chú rể thường đọc Sách Thánh. Có người cho rằng cô dâu và chú rể không được làm việc này vì những lý do sau. Trước tiên, một số cô dâu và chú rể không đọc trôi chảy các Bài Đọc. Thứ hai, họ không mặc trang phục của thừa tác viên Lời Chúa, mà vận váy cưới và com-lê. Vì những lý do này, một số cha xứ không cho cô dâu và chú rể đọc Sách Thánh. Ngược lại, một số ý kiến cho rằng cô dâu và chú rể nên làm việc này vì nhiều người có thể đọc tốt và họ đã luyện đọc trước. Hơn nữa, họ rất thích đọc Sách Thánh trong lễ cưới trọng thể của họ. – D.T., Phú Cường, Việt Nam

 

Trả lời: Các quy tắc và phong tục của đám cưới có thể rất khác nhau giữa các nước và thậm chí từ vùng này sang vùng khác. Do đó, những gì tôi nói ở đây có thể không được áp dụng trong trường hợp  có những phong tục hoặc quy tắc cụ thể do giám mục ban hành liên quan đến chủ đề này.

 

Mặc dù nói một cách chặt chẽ, cô dâu và chú rể không bị cản trở khi đọc bài Sách Thánh trong Thánh lễ, thì điều này nói chung không được khuyến khích và thường nên can ngăn.

 

Các quy tắc chính thức không nói đến chủ đề ai đọc các bài đọc, mà chỉ nói rằng Phụng vụ Lời Chúa được thực hiện theo cách thức bình thường và với ba bài đọc. Nghi thức của nước Ý đưa ra lựa chọn là sau khi công bố Tin Mừng, thì sách Tin Mừng được mang đến cho cặp đôi để họ tôn kính bằng một nụ hôn.

 

Việc mặc trang phục lễ cưới truyền thống cũng không nhất thiết là một trở ngại. Mặc dù tại một số nơi, độc viên Lời Chúa thường mặc lễ phục đặc biệt cho tác vụ này, thì đó không phải là một quy tắc tuyệt đối phải theo mà không có ngoại lệ.

 

Tuy nhiên, vào năm 1996, Hội đồng Giáo hoàng về Gia đình đã ban hành một tài liệu đáng chú ý, “Việc chuẩn bị cử hành Bí tích Hôn nhân”. Tài liệu này đưa ra lý do sau đây tại sao tốt hơn là cô dâu và chú rể không nên đảm nhận việc đọc Sách Thánh.

 

“68. Việc công bố Lời Chúa phải được thực hiện bởi những thừa tác viên đọc sách thích hợp và đã được chuẩn bị. Người đọc sách có thể được chọn trong số những người có mặt, đặc biệt là hai người làm chứng, thành viên gia đình, bạn bè, nhưng có vẻ không thích hợp cho cô dâu và chú rể làm tác viên đọc Sách Thánh. Quả thật, lúc ấy họ phải là những người ưu tiên đón nhận Lời Chúa được công bố. Tuy nhiên, việc chọn các bài đọc có thể được thực hiện phù hợp với cặp đôi đính hôn, ngay trong giai đoạn chuẩn bị gần. Bằng cách này, họ sẽ dễ dàng ghi nhớ Lời Chúa hơn để đem ra thực hành.”

 

Tôi tin rằng đây là lý do chính đáng tại sao tốt nhất nên tránh để cho cô dâu và chú rể đọc các bài đọc Sách Thánh. Do những cảm xúc mạnh mà cặp đôi thường trải qua vào những ngày này có thể gây bất lợi cho việc công bố Lời Chúa một cách hoàn hảo.

 

Việc chọn những thừa tác viên đọc sách phù hợp và được chuẩn bị kỹ lưỡng là điều quan trọng vì đây là một tác vụ thánh, qua đó Lời Chúa trở nên sống động và hiện diện trong sứ vụ loan báo. Và như vậy, mục đích của việc công bố này sẽ đạt được “để khi họ nghe các bài đọc từ các bản văn thánh, các tín hữu có thể hình dung trong lòng họ một lòng mộ mến ngọt ngào và sống động đối với Sách Thánh” (Huấn thị chung Sách Lễ Rôma, số 101).

 

Tuy nhiên, nếu đã có một phong tục lâu đời ở Việt Nam và đặc biệt nếu tục lệ được các giám mục đặc biệt chuẩn nhận thì đó là một lựa chọn chính đáng.

Linh mục Giuse Ngô Quang Trung (theo ePriest)

Bài cùng chuyên mục:

Danh sách các Thánh Tử Đạo Việt Nam xếp theo ngày lễ (29/06/2028 11:30:38 - Xem: 1,957)

Tại Việt Nam, có nhiều kitô hữu đã hy sinh mạng sống làm chứng cho Tin Mừng và đức tin. Có 117 vị đã được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong thánh ngày 19.6.1988, gồm

Thánh Giu-se thành Nazareth (Ngày 19 tháng 3) (18/03/2024 07:58:22 - Xem: 2,920)

Thánh Giu-se là một con người hết sức đặc biệt vì Ngài được Thiên Chúa tuyển chọn để làm Cha nuôi của Chúa Giê-su và làm bạn trăm năm của Đức Maria.

Lời thông báo long trọng về lễ Phục sinh và những ngày lễ chính trong năm phụng vụ 2024 (05/01/2024 16:51:07 - Xem: 910)

Ủy ban Phụng tự xin giới thiệu bản văn “Thông báo long trọng về lễ Phục sinh và những ngày lễ chính trong năm phụng vụ”.

Cử hành Thánh Thể: Bài 12 & 13 - Thánh vịnh đáp ca (02/01/2024 14:53:32 - Xem: 482)

Ủy ban Phụng tự trân trọng giới thiệu loạt bài về cử hành Thánh Thể do linh mục Giuse Phạm Đình Ái, SSS tổng hợp và biên soạn.

Tiếp tục đứng sau khi hát long trọng ba lần Alleluia (27/03/2023 14:17:40 - Xem: 611)

Trong Lễ Đêm Canh Thức Vượt Qua, cộng đoàn tiếp tục đứng hay ngồi xuống khi hát Thánh vịnh 117/118 sau phần hát long trọng 3 lần Alleluia?

Giải đáp thắc mắc: Niên lịch phụng vụ là gì? (08/03/2022 10:00:09 - Xem: 40,632)

Niên lịch phụng vụ là chu kỳ các mùa Phụng Vụ trong một năm, nhằm cử hành những khía cạnh khác nhau của mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô

Tại sao Thứ Tư Lễ Tro không phải là ngày lễ buộc? (03/03/2022 08:07:53 - Xem: 3,306)

Thứ Tư Lễ Tro là một trong những ngày lễ có đông người nhất trong năm, nhưng đây không phải là lễ buộc chính thức.

Xin cho biết tiêu chuẩn chọn Bài đọc cho lễ một vị Thánh (29/01/2022 05:54:00 - Xem: 3,901)

Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.

Công bố Lời Chúa trong cử hành Phụng Vụ Các Giờ (14/01/2022 09:25:56 - Xem: 2,714)

Những người ủng hộ thực hành phải đọc câu trích dẫn nguồn Sách Thánh trước khi công bố Lời Chúa thường nại vào ba lý do sau:

Ý nghĩa của việc đi lễ ngày Chúa Nhật (05/01/2022 14:47:42 - Xem: 2,991)

Tại sao đạo Công Giáo lại bắt các tín hữu phải đi lễ vào Chúa Nhật? Con đi lễ từ thứ hai đến thứ bảy chẳng lẽ không bằng một người chỉ đi lễ ngày Chúa Nhật à?

Bài viết mới