Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ CN Chúa chịu phép rửa năm C

  • In trang này
  • Lượt xem: 4,244
  • Ngày đăng: 07/01/2022 10:45:04

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA, NĂM C

 

 

1/ THOMAS MERTON

Một người trẻ tuổi đã từng mô tả về trải nghiệm chìm trong sự mất trí. Anh là một sinh viên đại học rất sáng giá, nhưng anh ta đã bỏ dở việc học của mình để quay sang hộp đêm và phim ảnh khiêu dâm. Một đêm kia, anh ta nghỉ trong một phòng khách sạn. Khi anh nằm trên giường, cửa sổ dường như mở rộng chạm đến sàn nhà. Anh ta nghe thấy một giọng nói chế giễu trong tâm trí mình rằng: “Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ném mình ra khỏi cửa sổ đó?” Chàng trai trẻ viết: “Bây giờ cuộc sống của tôi bị chi phối bởi một thứ mà tôi chưa từng biết trước đây: nỗi sợ hãi. Thật là nhục nhã trước sự nhận biết kỳ lạ này. Đó là một điều sỉ nhục mà tôi đáng phải nhận nhiều hơn những gì tôi biết. Tôi đã từ chối chú ý đến các quy luật đạo đức mà mọi sinh lực và sự đúng đắn đều phụ thuộc vào.” - Chà, người thanh niên này quả nhiên đã bắt đầu chú ý đến việc đạo đức. Bắt đầu sắp xếp cuộc sống của mình cho có trật tự, anh trải nghiệm sự bình an nội tâm. Cuối cùng, anh gia nhập Giáo hội công giáo và trở thành một tu sĩ Xitô và một trong những tu sĩ nổi tiếng nhất của thế kỷ XX. Tên anh ấy là Thomas Merton.

* Tin Mừng hôm nay nói về phép rửa của Chúa Giêsu cũng sẽ thách thức chúng ta kiểm tra xem chúng ta có giữ lời hứa khi làm Phép Rửa hay không. (Cha Phil Bloom)

 

2. CHUYỆN HỔ CON

Có một câu chuyện ngụ ngôn cổ của người Hindu về một con hổ con được bày dê nuôi. Con hổ đã học cách kêu be be, gặm cỏ và cư xử như một con dê. Một đêm kia, một con hổ lớn tấn công đàn dê, chúng chạy tán loạn để được an toàn. Nhưng hổ con cứ gặm cỏ kêu như dê con mà không hề sợ hãi. Con hổ già gầm lên: “Mày đang làm gì ở đây? Mày sống với những con dê hèn nhát này à?” Nó túm lấy cu hổ con, kéo nó đến một cái ao và nói: “Hãy nhìn xem khuôn mặt của chúng ta được phản chiếu như thế nào trong nước! Bây giờ mày biết mày là ai và thuộc về ai.” Con hổ già đưa hổ con về nhà, dạy nó cách bắt động vật, ăn thịt, gầm lên và hành động như một con hổ đích thực. Hổ con nhờ đó đã khám phá ra con người thật của mình.

* Tin Mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu đã nhận được từ trời một tia sáng mới để nhận ra Người thực sự là ai (danh tính của Người), và những gì Người phải làm (sứ vụ của Người), vào ngày Người chịu phép rửa tại sông Giorđan.

 

3. HAI NGUỒN LỰC

Trong số hàng triệu người Do Thái bị Đức Quốc xã giam giữ trong các trại tử thần của thập niên 30 và 40 có Victor Frankl. Bất kể nỗi kinh hoàng và những khó khăn khủng khiếp, anh vẫn sống sót. Mỗi ngày xung quanh anh, bên cạnh anh, hàng chục, hàng trăm, hàng ngàn người Do Thái và những người khác đã chết. Hầu hết họ đều chết trong lò hơi ngạt, nhưng cũng có những người khác chết đơn giản vì họ mất niềm hy vọng và ý nghĩa của sự sống; họ bị đe dọa bởi sự kinh hoàng, sợ hãi và vô vọng. Frankl sống sót, bởi vì có hai sức mạnh đã nâng đỡ anh: một là sự chắc chắn về tình yêu của vợ anh. Hai là một động lực bên trong để viết lại bản thảo của một cuốn sách mà anh đã hoàn thành sau nhiều năm lao động - thứ mà Đức Quốc xã đã phá hủy. Việc Frankl bị giam cầm đã nhẹ đi nhờ những cuộc trò chuyện tưởng tượng hàng ngày với vợ và bằng cách viết nguệch ngoạc cho cuốn sách của mình trên tất cả những mẩu giấy vụn mà anh ta có thể tìm thấy. Giờ đây Frankl đã chia sẻ một cách hùng hồn về hai trải nghiệm này để đương đầu với cuộc sống: thứ nhất, sự khám phá và chắc chắn được yêu; và thứ hai, có mục đích sống rõ ràng và chủ động. [Nate Castens, Chanhassen, Minnesota, qua Ecunet, Ghi chú Phúc Âm cho Chúa  nhật tới, # 2815]

* Cả hai đều là những sứ điệp mà chúng ta nhận được trong Bí tích Rửa tội Kitô giáo.

 

4. ĐÚNG ĐƯỜNG, TRỆCH HƯỚNG

Một người bạn của tôi xác nhận sự thật của sự việc sau đây. Một ngày nọ, anh có công việc phải đi xuống một miền quê. Cuộc hành trình đã đưa anh đi dọc theo một số con đường phụ, nơi có rất ít biển chỉ đường. Sau một lúc, anh không chắc mình có đi đúng đường hay không, vì vậy anh quyết định hỏi người đầu tiên anh nhìn thấy. Cuối cùng, anh tình cờ gặp một người nông dân đang lùa bò về nhà để vắt sữa. Anh ta dừng xe lại, và hỏi người này xem mình có đi đúng đường đến “Nơi nào đó không”. Người nông dân nói với anh ta rằng anh chắc chắn đã đi đúng đường. Bạn tôi bày tỏ lời cảm ơn và định tiến về phía trước thì người nông dân nói thêm một cách hờ hững: “Bạn đang đi đúng đường, nhưng đi sai hướng!”

* Suy gẫm hôm nay về phép rửa của Chúa Giêsu thách thức chúng ta kiểm tra xem liệu chúng ta có đang đi đúng đường và đúng hướng cho số phận đời đời của chúng ta hay không.

 

5. DANH THƠM TIẾNG TỐT

Nhà văn Pháp Henri Barbusse (1874-1935) kể về một cuộc trò chuyện ông tình cờ nghe được trong một chiến hào đầy những người bị thương trong Thế chiến thứ nhất. Một trong những người đàn ông biết rằng mình chỉ còn vài phút để sống đã nói với một người trong số những người đàn ông kia: “Nghe này, Dominic, bạn đã trải qua một cuộc đời rất tồi tệ, đầy tội lỗi. Mọi nơi bạn đều bị cảnh sát truy nã. Còn tôi không bị một án lệnh nào cả. Tên của tôi thật tốt đẹp, vì vậy, đây, lấy ví của tôi, lấy giấy tờ, danh tính của tôi, lấy danh nghĩa của tôi, cuộc sống của tôi và nhanh chóng giao cho tôi giấy tờ của bạn để tôi có thể mang theo tất cả tội ác của bạn trong cái chết.”

* Một điều gì đó tuyệt vời xảy ra với chúng ta khi chúng ta được rửa tội. Cuộc sống của chúng ta được thay đổi, được trở nên con người mới. (Billy D. Strayhorn)

 

6. NGHI THỨC NHẬP MÔN

Bạn có nhớ những nghi thức khai tâm của tổ tiên chúng ta không? Ở một số nơi, thậm chí như ở Sepik ngày nay, họ nhốt các nam thiếu niên một tháng trong một khu biệt lập. Tại đây cơ thể của chúng, đặc biệt là lưng bị cắt và chảy máu. Chúng được dạy để chịu đau đớn. Chúng được hướng dẫn tất cả các công việc của bộ tộc. Sau bốn tuần, chúng  được đưa ra khỏi nhà rèn luyện này, và lúc đó chúng bước vào một cuộc sống mới. Đó là cuộc sống của một người trưởng thành. Bây giờ chúng có thể kết hôn. Tại một địa điểm, các cậu phải bò ra khỏi khu khai tâm qua một hàm cá sấu giả. Điều này tượng trưng cho việc tái sinh vào một cuộc sống mới.

* Phép rửa có ý nghĩa tương tự: bước vào đời sống mới. Nó cũng mang lại cho chúng ta một địa vị mới, là con của Chúa, người thừa kế Nước Trời, thành viên của Giáo hội, v.v. (Frank Michalic trong Tonic for the Heart; trích dẫn bởi cha Botelho).

 

7. HẠ MÌNH

Người quản lý của một công ty sản xuất thường đến thăm khu vực sản xuất của nhà máy mà không báo trước. Đôi khi anh ấy cởi áo khoác và cà vạt, xắn tay áo và giúp đỡ dây chuyền lắp ráp. Một trong những nhân viên táo bạo hơn vào một ngày nọ đã hỏi anh ta: “Tại sao anh đi xuống từ văn phòng máy lạnh của mình để làm việc ở nơi dơ bẩn này?” Người quản lý trả lời: “Tôi không biết có cách nào tốt hơn để tìm hiểu suy nghĩ và cảm nhận của người lao động, và liệu mọi người có hài lòng khi làm công việc ở đây hay không. Đây là một cách tốt để nhìn mọi thứ theo quan điểm của họ”. Khi trở lại sự yên tĩnh của văn phòng, anh ấy đã có cái nhìn sâu sắc mới về những người bình thường, những người là một phần quan trọng trong công ty của anh, thế giới của anh. Hơn nữa, “những người bình thường” phải nhìn nhận người quản lý từ một góc độ hoàn toàn mới.

* Phép rửa của Chúa Giêsu là một kiểu “đi xuống dây chuyền sản xuất”. Chúa Giêsu chịu phép rửa để chúng ta thấy rằng Người hiểu tất cả về tội lỗi cũng như ảnh hưởng của nó đối với cuộc sống con người. (Linh mục Vince).

 

8. Ý NGHĨA CỦA PHÉP RỬA

Có truyền thuyết về một người lính lê dương La Mã thời kì bách hại, là 2 thế kỷ rưỡi đầu tiên của Kitô giáo. Người lính bắt đầu một cuộc chiến tranh kéo dài, để lại vợ đang mang thai. Trong khi anh ra đi, người vợ đã sinh con. Ngay sau đó, bà nhập Kitô giáo, nhận phép rửa và cả đứa con của bà cũng được rửa tội. Trong khi đó, người lính cũng đã gặp một số Kitô hữu và nghe họ giải thích về ý nghĩa của việc chịu phép rửa theo Đức tin mới này. Tuy nhiên, anh ta không thể chịu phép rửa trước khi chiến dịch kết thúc và anh ta trở về nhà. Vợ ông rất vui mừng khi ông về nhà, nhưng lại e ngại không biết phản ứng của ông thế nào với phép rửa của bà. Bà quyết định phá vỡ tin tức dần dần. Trước tiên, bà cho ông xem đứa con của họ, và chỉ sau đó bà nói rằng bà đã làm phép rửa cho nó. Ngay lập tức người chồng trở nên trầm ngâm, suy nghĩ. Ông nhìn đứa trẻ, rồi quỳ xuống bên cạnh nôi. Ông cúi đầu, nhắm mắt và bắt đầu im lặng cầu nguyện. Vợ ông cảm thấy ngạc nhiên. Bà quỳ xuống bên cạnh ông và hỏi: “Anh yêu, anh đang làm gì vậy?” Lúc đầu ông tiếp tục cầu nguyện, sau đó ông mở mắt ra và nhìn vợ mình. Ông trả lời: “Em yêu, nếu con chúng ta đã được rửa tội, thì chính nó đã trở thành một đền thờ thánh. Vì Chúa Giêsu Kitô, Cha Người là Đấng Tạo Hóa muôn loài, và Chúa Thánh Thần hằng sống đã làm nhà trong lòng nó, nên chúng ta có thể cầu nguyện với Thiên Chúa ở đó”. (E-Priest).

 

9. MỘT PHẦN NGHI THỨC

Câu chuyện kể về lễ rửa tội của vua Aengus vào giữa thế kỷ thứ năm, bởi thánh Patrick. Một lúc nào đó trong nghi lễ, thánh Patrick đã dựa vào cây trượng có đầu nhọn của mình và vô tình đâm vào chân của nhà vua. Sau khi lễ rửa tội kết thúc, thánh Patrick nhìn xuống và thấy đầy máu, nhận ra những gì mình đã làm và cầu xin sự tha thứ của nhà vua. Thánh Patrick muốn biết: “Tại sao ngài lại phải chịu đựng nỗi đau này trong im lặng?” Nhà vua trả lời: “Tôi tưởng đó là một phần của nghi lễ.” (Biết Mặt Chúa, Tim Stafford, trang 121ff).

 

            Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

 

 

Bài cùng chuyên mục:

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 69)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 71)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Gia vị cho bài giảng Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B (20/03/2024 16:23:14 - Xem: 391)

“Chúng ta là những người thích nghe các câu chuyện về đời sống hằng ngày cũng như trong đời sống đức tin…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật lễ Lá (20/03/2024 07:40:34 - Xem: 482)

Trên con đường thập giá, Ðức Giêsu đã đi đến tột cùng của nỗi cô đơn: “Lạy Thiên Chúa tôi, tại sao Ngài bỏ tôi?”.

Tội nào đáng bị lên án! (19/03/2024 14:18:30 - Xem: 325)

Biết bao hòn đá của ngôn từ nơi miệng “thanh cao” từ cá nhân hay đám đông đầy tiêu cực, giả dối, lọc lừa… cứ thoải mái ném vào tâm hồn những người mỏng manh yếu đuối.

Tình yêu khôn dò của Thiên Chúa nơi cái chết trên thập giá của Đức Kitô (15/03/2024 07:27:06 - Xem: 395)

Trong khi chờ đợi tới ngày chung thẩm, chúng ta sẽ sống như thế nào? Chúng ta sẽ chuẩn bị ra sao?

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 14:56:18 - Xem: 617)

Con người tội lỗi chết dần đi thì con người đích thực được dựng nên giống hình ảnh Chúa mới hình thành.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 05:52:15 - Xem: 456)

Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta hãy chôn mình trong lòng đất bằng cách hy sinh cho tha nhân như Chúa Giêsu đã làm.

Chay tịnh internet (10/03/2024 05:05:23 - Xem: 363)

Khi tự nguyện kiêng khem là để loại bỏ những hậu quả tiêu cực trong việc sử dụng internet, kể cả những hậu quả trên sức khoẻ tâm lý.

Chịu đau khổ như Đức Kitô nghĩa là gì? (05/03/2024 14:04:45 - Xem: 382)

Mức độ đau khổ trọn vẹn mà Chúa Giêsu gánh chịu là một mầu nhiệm, nhưng không phải là không thể hiểu được.

Bài viết mới