Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống

  • In trang này
  • Lượt xem: 2,889
  • Ngày đăng: 03/06/2022 13:18:24

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG NĂM C

 

 

1/ KHO BÁU BÊN TRONG

Một cụ già ăn xin nằm thoi thóp trên giường bệnh. Những lời cuối cùng của ông thật tha thiết nói với cậu con trai nhỏ, người đã luôn đồng hành cùng ông trong những chuyến đi ăn xin. Ông nói: “Con trai yêu dấu, cha không có gì để lại cho con ngoại trừ một túi bông và một cái bát bằng đồng bẩn thỉu mà cha đã nhận được từ một bà giàu có trong những ngày còn trẻ khi đang lượm lặt ở bãi rác.” Sau cái chết của cha, cậu bé tiếp tục ăn xin bằng cái bát mà cha cậu đã đưa cho cậu. Một ngày nọ, một người buôn vàng bố thí một đồng xu vào trong cái bát của cậu và ông ta rất ngạc nhiên khi nghe thấy âm thanh quen thuộc như của một chiếc nhẫn. “Hãy để ta kiểm tra cái bát của mày,” người thương gia nói. Trước sự ngạc nhiên tột độ, ông ta phát hiện ra rằng cái bát của đứa ăn xin được làm bằng vàng nguyên chất. Ông ta nói: “Cậu thiếu niên thân yêu của tôi ơi, tại sao cậu lại lãng phí thời gian của mình để ăn xin như thế? Cậu thật sự là một người giàu có. Cái bát đó của cậu trị giá ít nhất là năm mươi nghìn đô la”.

* Kitô hữu chúng ta thường giống như cậu bé ăn xin này, đã không nhận ra giá trị của ơn sủng vô biên của Chúa Thánh Thần đã được ban cho chúng ta. Lễ Hiện Xuống cũng là ngày để chúng ta canh tân những lời đã hứa với Chúa trong Bí tích Rửa tội và Thêm sức, để tuyên xưng đức tin và thực hành đức tin.

 

2/ THẢ XÔ XUỐNG VÀ NẾM THỬ

Hơn một thế kỷ trước, một con tàu buồm lớn bị mắc cạn ngoài khơi Nam Mỹ. Những ngày sau đó, con tàu nằm bất động trong làn nước tĩnh lặng không một chút gió. Thuyền trưởng tuyệt vọng; còn thủy thủ đoàn thì chết khát. Nhưng một ngày kia, ở phía chân trời xa tắp, một con tàu hơi nước xuất hiện, hướng thẳng về phía họ. Khi nó đến gần, thuyền trưởng gọi: “Chúng tôi cần nước! Cho chúng tôi nước uống!” Con tàu hơi nước trả lời: “Thả xô xuống chỗ bạn đang ở.” Thuyền trưởng rất tức giận trước câu trả lời ung dung này nhưng vẫn gọi lớn: “Làm ơn, cho chúng tôi nước.” Nhưng tàu hơi nước lại đưa ra câu trả lời tương tự: “Thả xô xuống nơi bạn đang đứng!” Và cùng với câu nói đó, họ đã bỏ đi. Thuyền trưởng hết sức sự tức giận và tuyệt vọng, và ông ta đi xuống phía dưới tàu. Nhưng một lúc sau, khi không có ai nhìn, một tín hiệu viên đã tò mò đưa một cái xô xuống biển và múc nước nếm thử: Vô cùng bất ngờ! Đó là nước ngọt, hoàn toàn có thể sử dụng để uống và nấu nướng! Bạn thấy đấy, con tàu chỉ vừa ra khỏi cửa sông Amazon. Và trong suốt những ngày đó, họ đã ở ngay trên vùng nước ngọt mà họ cần!

 * Điều chúng ta thực sự đi tìm đã ở ngay trong chúng ta. Đó là Chúa Thánh Thần vẫn hoạt động trong chúng ta từ lúc chúng ta chịu phép Rửa Tội. Vậy hãy cầu xin Ngài ban cho chúng ta dồi dào nguồn nước ơn thánh sủng.

 

3/ CÂU CHUYỆN CÁI THANG MÁY

Hai anh em lớn lên trong một gia đình ở một vùng nông thôn Kiên Giang. Người anh đi học, thông minh giỏi dang mau chóng thành tài. Anh tốt nghiệp tại một trường Đại học uy tín và trở thành một kỹ sư nổi tiếng, rồi làm việc ở nước ngoài. Người em bằng lòng ở nhà làm ruộng. Vài năm sau, người anh uyên bác được mời về thuyết trình cho một tập đoàn đầu tư nước ngoài tại khách sạn Hoàng Gia, Sài Gòn. Đã lâu anh ta không gặp em mình nên muốn mời em đưa gia đình vào khách sạn để hai gia đình có chút thời gian hàn huyên gặp gỡ. Người em ở nông thôn chưa bao giờ bước ra khỏi một thị trấn lớn hơn Tân Hiệp. Anh cùng vợ và con trai thuê xe đi lên Sài Gòn. Sau gần một ngày trải nghiệm mệt mỏi và khó chịu đi qua các đường cao tốc giữa các tỉnh thành, họ dừng lại trước khách sạn Hoàng Gia sang trọng. Người nông dân để vợ lại trên xe. Anh và con trai vào bên trong để tìm phòng. Ngay trong lối vào có nhiều điểm thang máy. Người nông dân chưa bao giờ biết thang máy hoạt động ra sao. Anh quan sát một phụ nữ trung niên to béo, ăn mặc bình thường bước vào một trong những phòng nhỏ của thang máy. Các cánh cửa đóng lại. Sau khoảng một phút, cánh cửa mở ra và bước ra là một cô gái trẻ đẹp, dáng vẻ vô cùng khả ái duyên dáng. Đôi mắt của người nông dân mở căng ra, miệng há hốc. Anh lấy tay đẩy con trai mình và nói: ‘Con trai, mau đi gọi mẹ mày vào đây. Tao sẽ cho bà ấy vào ngay cái phòng đó để bà  trẻ lại!”

* Chỉ qua biến cố Lễ Ngũ Tuần mà một nhóm người kém cỏi, hoang mang sợ hãi đã trở thành chứng nhân can đảm, dũng lược làm chứng cho Chúa Kitô. Tất cả đều do ơn Chúa Thánh Thần.

 

4/ CÙNG NHAU HOÀN THÀNH CUỘC ĐUA

 Derek Redmond chạy đua trong trận bán kết của Thế vận hội Barcelona 1992. Chạy được nửa vòng thì vận động viên người Anh này ngã quỵ vì bị dãn gân khoeo. Vì một lý do kỳ lạ nào đó, anh ta vẫn muốn hoàn thành cuộc đua, và anh đã lấy hết sức cố gắng để đứng dậy. Bố của Derek đang ở khán đài, ông đã nhìn thấy mọi chuyện; ông vội đứng dậy, lao ra khỏi các hàng ghế và vượt qua khu vực an ninh. Rồi bố anh dìu người con trai đang khóc của mình và họ cùng nhau hoàn thành cuộc đua.

* Ông bố này đã làm những gì Chúa Thánh Thần giúp chúng ta. Đó là khi chúng ta kiệt quệ về mặt thiêng liêng, khi chúng ta thấy mình tổn hao tinh thần vì cuộc sống, khi chúng ta không thể cầu nguyện…, lúc đó Ngài đón chúng ta và đưa chúng ta về đích.

 

5/ CÁC ĐẶC SỦNG KHÁC NHAU

Ông Max Herr, 75 tuổi, nghỉ hưu vào tháng 3 năm 1981, sau 52 năm là người thợ sửa đồng hồ chính thức của tòa thánh Vatican. Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã đón người thợ đồng hồ sinh ra ở Đức này cùng với gia đình trong một buổi tiếp kiến ​​đặc biệt vào thời điểm ông nghỉ hưu. Có khoảng 50 đồng hồ quả lắc ở Vatican. Kể từ năm 1929, Herr đã thực hiện việc lên dây và chỉnh lại giờ giấc vào các ngày  thứ sáu hàng tuần. Khi chúng không cần phải sửa chữa, thì ông lau dầu hoặc kiểm tra lại các máy móc. Sáu vị giáo hoàng từng là bạn của ông, và ông có nhiều kỷ niệm “nghề nghiệp” với các ngài. Giáo hoàng Piô XII từng yêu cầu ông chỉnh tất cả đồng hồ trước mười lăm phút. Giáo hoàng Phaolô VI nhận thấy đồng hồ tích tắc là một điều gây mất tập trung, vì vậy ngài chỉ giữ một chiếc đồng hồ trong phòng của mình: một chiếc đồng hồ báo thức nhỏ mà ngài đã sử dụng từ những ngày còn ở chủng viện. Những người bạn Mỹ đã tặng Đức Gioan Phaolô II một chiếc đồng hồ chuông “đại tượng” khi ngài được phong làm Giáo hoàng. Max Herr chắc chắn không phải là nhân vật quan trọng gì trong các bộ phận ở trung tâm của Giáo hội Công giáo. Nhưng vai trò của ông ở Vatican, dù khiêm tốn đến đâu, cũng là một chuyên gia và không thể thiếu.

* Theo một nghĩa nào đó, trong suốt 52 năm, người thợ đồng hồ người Đức này đã giữ cho cả Giáo hội tiếp tục hoạt động! Đó là ý của Thánh Phaolô khi ngài nói: “Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. Có nhiều việc phục vụ khác nhau nhưng chỉ có một Chúa” (1 Cr 12,4-5). “Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách là vì ích chung” (1 Cr 12, 7).

 

6/ PAGANINI CHƠI ĐÀN MỘT DÂY

Nghệ sĩ đàn vĩ cầm, đàn cello, đàn guitar và nhà soạn nhạc nổi tiếng người Ý, Niccolo Paganini, biểu diễn một đêm hòa nhạc tại một Thính Phòng rất uy tín ở Paris. Ngay khi anh bước lên sân khấu, khán giả đã đứng dậy cổ vũ với sự phấn khích nồng nhiệt và lòng quý mến cao độ. Đặt cây vĩ cầm dưới cằm, người nghệ sĩ nổi tiếng bắt đầu chơi với sự khéo léo và tài tình đến mức thính giả lắng nghe với sự im lặng đầy mê hoặc. Bỗng một dây đàn vĩ cầm bị đứt. Nhưng người nghệ sĩ tài giỏi đã không tỏ ra phiền toái. Trái lại, anh tiếp tục chơi với ba dây, và âm thanh cũng vẫn hấp dẫn và đầy ấn tượng. Một lát sau, dây đàn thứ hai lại bị đứt; và một phút sau là dây thứ ba. Thính giả há hốc mồm kinh ngạc không thể tin được. Paganini sẽ làm gì đây? Liệu anh ấy có cúi đầu chào và đi vào một cách đầy tiếc nuối? Không hề mất bình tĩnh, người nhạc trưởng nổi tiếng đã giơ tay, ra lệnh mọi người im lặng và thông báo: “Thưa quý vị, các bạn sắp được nghe Paganini chơi bằng một dây đàn”. Những gì diễn ra sau đó đã thực sự làm tất cả mọi người đứng tim- màn trình diễn hoàn hảo, âm thanh tinh xảo, như màn trình tấu của các thiên sứ trên trời, và với chỉ một dây đàn! Đó là sự chạm tay tuyệt xảo từ bàn tay của một người Thầy.

* Câu chuyện ký diệu này mô tả một cách khéo léo vai trò đặc biệt và kỳ diệu của Chúa Thánh Linh trong đời sống Kitô hữu của chúng ta.

 

7/ CỬ HÀNH LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

Ở châu Âu, đã có một thời kỳ lịch sử mà người ta gọi là Thời kỳ Đen tối. Nó bắt đầu vào khoảng thế kỷ thứ năm và tiếp tục trong 600 năm tiếp theo. Bạn có thể nói đó là thời kỳ suy thoái kéo dài 600 năm – thực phẩm khan hiếm, mọi người sống kiểu “hai tay vày lỗ miệng” – và nền văn minh phương Tây gần như được treo bằng sợi chỉ. Tuy nhiên một điểm độc sáng tỏa ra từ các nhà thờ mỗi địa phương. Việc xây dựng nhà thờ, ngay cả nơi các thị trấn nhỏ, đã đem lại công việc cho hàng nghìn người. Những tòa nhà này trở thành trung tâm văn hóa, xã hội và tâm linh cho cuộc sống mọi người dân. Những bức tranh tường, cửa sổ kính màu, tác phẩm điêu khắc và những bức phù điêu đã giúp dạy những câu chuyện tuyệt vời về Kinh Thánh vào thời điểm mà rất ít người có thể đọc được chữ. Với ý nghĩ này, một số người xây dựng nhà thờ đã chọn cách gây ấn tượng với mọi người về ý nghĩa của Lễ Hiện Xuống. Trên trần nhà có mái vòm lớn và sơn màu đa dạng là một số cửa nhỏ được ngụy trang cẩn thận. Trong giờ cử hành ngày Lễ Hiện Xuống khi mọi người tập trung trong nhà thờ, thì một số giáo dân lén lút trèo lên mái nhà. Vào thời điểm thích hợp trong thánh lễ, họ sẽ thả một con chim bồ câu qua một cánh cửa nhỏ. Con chim bồ câu này sẽ bay sà xuống trên cộng đoàn như một biểu tượng sống động về sự hiện diện của Chúa Thánh Thần. Cùng lúc đó, dàn ca viên trong ca đoàn sẽ tạo ra các tiếng ồn như tiếng gió thổi; rồi những cánh cửa trên trần nhà thờ lại được mở ra và lần này những cánh hoa hồng được thả bay tứ tung trên cộng đoàn, tượng trưng cho những hình lưỡi lửa rơi xuống trên những người đang dự lễ. Bạn có thể tưởng tượng tác động của những việc làm này như thế nào đối với các Kitô hữu thời Trung cổ mà cuộc sống buồn tẻ và vất vả luôn vây kín họ. Họ có thể không được đọc về Lễ Hiện Xuống từ Kinh Thánh nhưng việc trình diễn một cách cụ thể này hẳn đã để lại trong tâm hồn họ những ấn tượng lâu dài.

 

8/ NGƯỜI BIỆN HỘ CỦA SẾCHPIA

Một trong những bộ phim hài nổi tiếng của William Shakespeare là The Merchant of Venice (Người lái buôn thành Venice). Antonio, một thương gia thành đạt của Venice, đã gặp rắc rối vì lòng quảng đại của mình. Bạn của anh ấy là Bassanio đã hỏi mượn tiền của anh. Antonio đồng ý, nhưng vì tất cả tài sản của anh đều được cất giấu tại một hòn đảo xa nên cả hai đã đến gặp Shylock, một kẻ cho vay tiền người Do Thái. Shylock đồng ý cho họ mượn 3000 đồng, nhưng đòi hỏi Antonio ký một cam kết là anh sẽ phải cắt một cân thịt của anh nếu khoản vay không được hoàn trả đúng thời gian ba tháng. Antonio đồng ý với thỏa thuận ấy. Thật không may, Antonio đã không thể giữ lời hứa. Vụ kiện đã được trình lên tòa án. Shylock đã từ chối lời đề nghị trả 6.000 đồng ducat của Bassanio, tức là gấp đôi số tiền cho vay. Anh ta nhất mực yêu cầu một cân thịt của Antonio. Mọi người có mặt tại tòa đều khẩn khoản cầu xin sự sống cho Antonio. Nhưng Shylock kiên quyết rằng bản cam kết phải được thực hiện. Vì vậy, tòa án phải cho phép Shylock cắt một cân thịt của Antonio. Ngay lúc đó, một người biện hộ trẻ tuổi đến đề nghị được làm Luật sư bào chữa cho trường hợp của Antonio. Khi đến lượt anh phát biểu, người biện hộ lý luận rằng bản cam kết cho phép Shylock chỉ lấy đi phần thịt chứ không được lấy bất kỳ giọt “máu” nào của Antonio. Do đó, nếu Shylock làm chảy bất kỳ giọt máu nào của Antonio, “đất đai và tài sản” của anh ta sẽ bị tước đoạt theo luật pháp của Venice.

* Người biện hộ trẻ tuổi bước vào đúng lúc Antonio đang hoàn toàn tuyệt vọng. Chúng ta liên tưởng đến vai trò của Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo trợ các tín hữu. Ngài sẽ xuất hiện đúng lúc nếu chúng ta cần đến Ngài.

 

9/ AGGIORNAMENTO

Angelo Giuseppe Roncalli (1881-1963) là con thứ ba trong số 13 người con sinh ra trong một gia đình nghèo người Ý vào năm 1881. Vì rất thông minh nên sau khi được tấn phong làm giám mục năm 1925, ngài đã phục vụ với tư cách là Khâm sứ Tòa Thánh ở Bulgaria, Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp. Năm 1953, ngài trở thành Thượng phụ của Venice cũng là một hồng y. Khi Đức Giáo hoàng Piô XII qua đời vào ngày 9 tháng 10 năm 1958, Đức Roncalli được bầu làm giáo hoàng ở tuổi 77 với tên gọi là Gioan XXIII. Ngài được coi là một giáo hoàng chuyển tiếp, và không ai mong đợi nhiều ở ngài.

* Tuy nhiên, ngài đã khiến thế giới ngạc nhiên khi triệu tập Công đồng Vatican II và mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho một Lễ Hiện Xuống mới. Ngài tin rằng chỉ khi có sự tuôn đổ ơn của Chúa Thánh Thần thì Giáo hội mới có thể được đổi mới và cập nhật (aggiornamento). Đó là lý do tại sao ngài mời gọi mọi người cầu nguyện cho một Lễ Hiện Xuống thứ hai giống như lễ đầu tiên. (Cha Jose P CMI).

 

Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật lễ Phục sinh năm B (29/03/2024 08:44:15 - Xem: 70)

Lời loan báo “Chúa Kitô đã sống lại!” nhắc nhở chúng ta rằng Chúa luôn gần gũi chúng ta. Nhận biết sự hiện diện của Người củng cố con người yếu đuối của chúng ta trong cuộc đời.

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 146)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 109)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Gia vị cho bài giảng Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B (20/03/2024 16:23:14 - Xem: 393)

“Chúng ta là những người thích nghe các câu chuyện về đời sống hằng ngày cũng như trong đời sống đức tin…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật lễ Lá (20/03/2024 07:40:34 - Xem: 489)

Trên con đường thập giá, Ðức Giêsu đã đi đến tột cùng của nỗi cô đơn: “Lạy Thiên Chúa tôi, tại sao Ngài bỏ tôi?”.

Tội nào đáng bị lên án! (19/03/2024 14:18:30 - Xem: 333)

Biết bao hòn đá của ngôn từ nơi miệng “thanh cao” từ cá nhân hay đám đông đầy tiêu cực, giả dối, lọc lừa… cứ thoải mái ném vào tâm hồn những người mỏng manh yếu đuối.

Tình yêu khôn dò của Thiên Chúa nơi cái chết trên thập giá của Đức Kitô (15/03/2024 07:27:06 - Xem: 399)

Trong khi chờ đợi tới ngày chung thẩm, chúng ta sẽ sống như thế nào? Chúng ta sẽ chuẩn bị ra sao?

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 14:56:18 - Xem: 620)

Con người tội lỗi chết dần đi thì con người đích thực được dựng nên giống hình ảnh Chúa mới hình thành.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 05:52:15 - Xem: 457)

Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta hãy chôn mình trong lòng đất bằng cách hy sinh cho tha nhân như Chúa Giêsu đã làm.

Chay tịnh internet (10/03/2024 05:05:23 - Xem: 366)

Khi tự nguyện kiêng khem là để loại bỏ những hậu quả tiêu cực trong việc sử dụng internet, kể cả những hậu quả trên sức khoẻ tâm lý.

Bài viết mới