Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 5 Phục sinh Năm B

  • In trang này
  • Lượt xem: 4,804
  • Ngày đăng: 30/04/2021 00:00:00

Gia Vị Cho Bài Giảng Lễ Chúa Nhật 5 Phục Sinh

 

1/ KHÔNG KẾT NỐI

Một linh mục truyền giáo ở châu Phi sống trong một ngôi nhà nhỏ giữa một khu dân cư nghèo. Ngài có một máy phát điện nhỏ cung cấp điện cho nhà thờ và nhà xứ của mình. Một số người bản xứ từ những vùng xa xôi đến dự thánh lễ trong nhà thờ. Họ nhìn thấy có ánh sáng điện treo trên trần phòng khách của nhà xứ. Họ tròn xoe mắt nhìn ngài bật công tắc nhỏ và đèn bật sáng trưng. Một trong những người đến thăm hỏi xin cha một bóng đèn nhỏ đó. Vị linh mục nghĩ có lẽ ông ấy muốn dùng nó như một thứ đồ trang sức nên ngài cho một bóng đèn đã cháy. Trong lần thăm mục vụ đến miền truyền giáo xa xôi ấy, vị linh mục dừng lại ở túp lều của người đàn ông đã xin bóng đèn. Vị linh mục hết sức ngạc nhiên khi ngài nhìn thấy bóng đèn treo trên một sợi dây gân dùng để câu cá! Ngài phải giải thích rằng người ta phải có nguồn điện và một dây dẫn để đưa dòng điện đến bóng đèn thì đèn mới sáng. Không có kết nối thì không có điện!

– Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói về sự “kết nối” này qua hình ảnh cây nho và cành nho. Cành nho chỉ sinh hoa trái nếu kết nối với cây nho.

 

2/ VƯỜN NHO VÀ NGƯỜI LÀM VƯỜN

Trong cuốn sách Điều trước làm trước, tác giả Roger Merrill kể lại câu chuyện về một người đàn ông bận rộn quyết định cải tạo khu đất của mình. Ông đã liên hệ với một người phụ nữ tài năng có bằng tiến sĩ về khoa làm vườn và có kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan; ông bày tỏ mong muốn thuê chị ấy làm vườn. Nhưng ông nhấn mạnh với chị ấy rằng ông cần tạo lập một khu vườn mà không cần phải chăm sóc bảo trì, với vòi phun nước tự động và các thiết bị tiết kiệm lao động khác vì ông quá bận rộn không có nhiều thời gian cho việc bảo dưỡng. Nhưng chị ấy nói: “Có một điều ông cần phải giải quyết trước khi chúng ta đi xa hơn. Nếu không có người làm vườn, thì sẽ không có khu vườn!”

 – Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu khẳng định rằng mỗi cây nho phải được cắt tỉa và chăm bón để nó có thể sinh nhiều trái. Cành nho không được cắt tỉa và săn sóc có thể sinh trái được không?

 

3/ CÔNG NƯƠNG DIANA

Trở lại năm 1981, có lẽ cả thế giới đều tập trung chú ý vào đám cưới của Thái tử Charles và phu nhân Diana, ở nước Anh. Phóng viên của một tờ báo mô tả sự xuất hiện của đoàn tùy tùng đến Nhà thờ lớn, nơi đám cưới sẽ diễn ra với quang cảnh thật lộng lẫy tưng bừng. Ông mô tả hình ảnh tất cả gia đình hoàng tộc được chở trên những chiếc xe ngựa đặc biệt của hoàng gia đến Nhà thờ, trong khi phu nhân Diana đến bằng xe riêng của một thường dân. Sau đó, có một câu rất đáng chú ý này trong nội dung bài báo: “’Lady Diana’ đến Nhà thờ với tư cách là một thường dân; cô ấy trở về với tư cách một thành viên của hoàng gia.”

* Đây là một mô tả sống động về ân sủng là gì. Chúng ta đến với Chúa trong tư cách là tội nhân, nhưng ân sủng biến chúng ta thành những người thừa kế, và đồng thừa kế với Chúa Kitô. Chúa nói: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em. Non vos me elegistis sed ego elegi vos” (Ga 15,16).

 

4/ KHÔNG CÓ NƯỚC

Vào cuối mùa hè năm ngoái, một trận hỏa hoạn lớn đã phá hủy hoàn toàn một tòa nhà ở chung cư phía đông Sài Gòn. Báo động đã vang lên inh ỏi, các xe tải và nhân viên đã có mặt kịp thời để chữa cháy. Người ta thấy các cửa thoát hiểm hoạt động bình thường. Các bậc cầu thang đều trống thoáng. Mọi người chạy ra khỏi tòa nhà một cách nhanh chóng và trật tự. Tuy nhiên, ngọn lửa bùng cháy ngoài tầm kiểm soát và tòa nhà phải bị phá bỏ. Khi những người lính cứu hỏa đến, họ quan sát các ống nước trên tường và thấy hệ thống nước đã được lắp đặt đúng cách. Có những đường ống dài hàng trăm mét, rõ ràng là đủ để dập lửa. Tuy nhiên, người ta phát hiện ra quá muộn rằng đường nước thành phố chưa bao giờ được kết nối với phần này của hệ thống nước. Một sơ xuất chết người!

 * Sống cuộc đời một con người bị tách rời khỏi Thiên Chúa hằng sống là một điều bi thảm. “Ai không ở ại trong Thầy thì bị quăng ra ngoài, và sẽ khô héo”.

 

5/ ĐHY PHANXICÔ XAVIÊ NGUYỄN VĂN THUẬN

Sau ngày 30 tháng tư năm 1975, ĐHY Phanxicô Nguyễn Văn Thuận bị bắt tù giam mười ba năm vì bị nghi ngờ hoạt động chính trị. Nhà của ngài là một phòng biệt giam cho phép người ta chỉ có thể đi ba bước tới lui về bất kỳ hướng nào. Tuy nhiên, trong những năm tháng khó khăn không thể tưởng tượng đó, ngài luôn cầu nguyện tha thiết với Chúa: “Chúa ơi, xin giúp con biết dùng thời gian này để kết hợp với Chúa hơn.” Ngài đã tận dụng hoàn cảnh tồi tệ này và sử dụng nó như một thời gian để gia tăng đời sống thiêng liêng: cầu nguyện, sống mầu nhiệm tự hủy và kết hợp với Chúa. Mặc dù chỉ có thể giao tiếp với các tù nhân đồng cảnh ngộ của mình bằng cách gõ vào bức tường của phòng giam, nhưng ngài cùng với các tù nhân khác đã cố gắng học thêm tiếng Nga. Điều tuyệt vời hơn cả là ĐHY đã giúp cho những người bạn tù của mình giữ vững được lòng tin và niềm vui qua khiếu hài hước của ngài, để họ có thể vượt qua hoàn cảnh nghiệt ngã. Thời gian sau, tình trạng nhà tù được cải thiện, ĐHY có thể tiếp xúc với các giám ngục. Lúc đầu ngài dạy họ ngoại ngữ rồi tận dụng cơ hội, ngài còn giới thiệu với họ về đạo, và về Chúa Giêsu nữa. Và nhiều người bắt đầu yêu mến ngài. Những trải nghiệm năm tháng lao tù được ngài kể lại trong tập sách Năm chiếc bánh và hai con cá, được nhiều người trên thế giới biết đến.

* Kể lại hoàn cảnh khó khăn khắc nghiệt này ĐHY Phanxicô cho biết chỉ nhờ kết hợp mật thiết với Chúa ngài mới có thể sống sót.

 

6/ SỨC MẠNH CỦA MỘT QUẢ BÍ

Chúng ta có thể biết rằng thí nghiệm hấp dẫn này đã diễn ra tại trường đại học Amherst vài năm trước đây: người ta đem trồng một hạt bí vào một thửa đất tốt. Được vài tháng nó sinh ra một quả bí có kích thước bằng đầu của một người. Các nhà nghiên cứu đã đặt một đai bằng thép cuốn quanh nó để xác định lực giãn nở của quả bí khi nó cố gắng lớn lên. Họ ước tính rằng nó có thể đạt được lực đẩy 230 kg. Nếu thế thì đó đã là một điều tuyệt vời rồi. Tuy nhiên trong tháng thứ hai nó đạt đến mức 690 kg, sau đó tăng lên 920 kg. Lúc này họ phải gia cố cái đai thép. Cuối cùng, nó đã đạt đến một lực đẩy 2300 kg ​và làm đứt dây đai thép. Họ bổ quả bí ra và nhận thấy nó chứa đầy những bó sợi rất bền, kết lại để chống lại chướng ngại vật cản trở sự phát triển của nó. Bộ rễ của cây bí vươn ra khoảng hơn một chục mét về mọi hướng, vì cây bí cần phải vươn ra ngoài để giúp tăng cường chất xơ.

* Chúng ta không thể nghĩ rằng mình ít khả năng hơn một quả bí. Chúa đã ban cho chúng ta rất nhiều ơn để chúng ta có thể sinh ra những hoa trái xứng với một cành được liên kết với Cây Nho là Chúa Giêsu.

 

7/ CHUYỆN NHÀ TOÁN HỌC A. EINSTEIN

Có một câu chuyện vẫn được truyền tụng về nhà bác học Albert Einstein. Ông đã đi khắp đất nước từ trường đại học này đến trường đại học khác để giảng về lý thuyết tương đối của mình. Ông ta di chuyển bằng xe limousine có tài xế riêng. Một ngày nọ, sau khi họ đã đi trên đường được một lúc, người tài xế của Einstein mới nói với ông: “Thưa tiến sĩ Einstein, tôi đã nghe ông giảng về thuyết tương đối rất nhiều lần, tôi dám cá là tôi có thể tự mình giảng bài.” Nhà bác học tốt bụng trả lời: “Rất tốt, tôi sẽ cho bạn cơ hội đó tối nay. Những người ở trường đại học nơi tôi sẽ giảng bài chưa bao giờ nhìn thấy tôi. Trước khi chúng ta đến đó, tôi sẽ đội mũ lưỡi trai và mặc đồng phục của bạn và bạn sẽ giới thiệu tôi là tài xế riêng của bạn, còn bạn sẽ đóng vai của tôi. Sau đó, bạn có thể thuyết trình.” Mọi thứ tối hôm đó diễn ra theo đúng kế hoạch. Người tài xế đã giảng bài một cách hoàn hảo. Nhưng khi bài giảng kết thúc, một giáo sư trong khán phòng đứng dậy và hỏi một câu hỏi phức tạp liên quan đến các phương trình và công thức toán học. Người tài xế có tư duy nhanh nhạy trả lời: “Thưa ông, giải pháp cho vấn đề đó quá đơn giản, tôi thực sự ngạc nhiên tại sao ông lại yêu cầu tôi giải đáp vấn đề đó. Thật vậy, để chứng minh cho ông thấy điều đó đơn giản đến mức nào, tôi sẽ yêu cầu tài xế riêng của mình bước tới và trả lời cho câu hỏi của ông.”

* Còn Chúa Giêsu là cây nho “thật”, không ai có thể thay thế được Người. “Thật” theo ý của nguyên bản không phải để phân biệt với người khác là cây nho giả. Thật có nghĩa Người là Đấng duy nhất thực hiện trọn hảo ơn gọi của Israel là sống tuân phục ý Thiên Chúa.

 

8/ “HÃY Ở LẠI TRONG THẦY”

Marian Anderson có lẽ là người phụ nữ có chất giọng contralto hoàn hảo nhất đã từng sống. Tuy nhiên điều đáng nói là bà có một mối tương giáo tuyệt vời với mẹ bà. Người ta có thể nói về cuộc đời của bà Anderson: âm nhạc của bà khiến người ta rơi lệ; cuộc sống của bà khiến người ta phải bái phục. Bà ấy đã từng được phỏng vấn và hỏi về khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của mình. Chắc hẳn bà sẽ nói đến thời điểm khi Arturo Toscanini vĩ đại nói với bà rằng bà là giọng ca siêu phàm của thế kỷ. Hoặc bà sẽ đề cập đến thời khắc bà được hát trước gia đình tổng thống Roosevelts và vua và nữ hoàng Anh. Hoặc bà sẽ kể lại vinh dự đã giành được một giải thưởng danh giá, mà qua đó được tôn vinh là người có công lớn nhất cho quê hương Philadelphia của bà. Hoặc cũng có lần bà hát trước đám đông 75.000 người vào Chúa nhật Phục sinh bên dưới bức tượng tổng thống Lincoln. Bà sẽ chọn khoảnh khắc nào trong những khoảnh khắc tuyệt vời này?- Thưa không một chọn lựa nào trong số đó. “Khoảnh khắc tuyệt vời nhất của tôi,” bà nói, “là khi tôi về nhà với mẹ và nói: “Mẹ ơi, mẹ sẽ không bao giờ phải ra tay giặt giũ nữa!”

* Nếu mối tương giao này có thể tồn tại giữa mẹ và con gái, thế thì mối tương quan của chúng ta với Chúa Giêsu còn như thế nào nữa? Chúa Giêsu nói: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em” (Ga 15,5).

Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 64)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 67)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Gia vị cho bài giảng Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B (20/03/2024 16:23:14 - Xem: 388)

“Chúng ta là những người thích nghe các câu chuyện về đời sống hằng ngày cũng như trong đời sống đức tin…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật lễ Lá (20/03/2024 07:40:34 - Xem: 481)

Trên con đường thập giá, Ðức Giêsu đã đi đến tột cùng của nỗi cô đơn: “Lạy Thiên Chúa tôi, tại sao Ngài bỏ tôi?”.

Tội nào đáng bị lên án! (19/03/2024 14:18:30 - Xem: 323)

Biết bao hòn đá của ngôn từ nơi miệng “thanh cao” từ cá nhân hay đám đông đầy tiêu cực, giả dối, lọc lừa… cứ thoải mái ném vào tâm hồn những người mỏng manh yếu đuối.

Tình yêu khôn dò của Thiên Chúa nơi cái chết trên thập giá của Đức Kitô (15/03/2024 07:27:06 - Xem: 395)

Trong khi chờ đợi tới ngày chung thẩm, chúng ta sẽ sống như thế nào? Chúng ta sẽ chuẩn bị ra sao?

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 14:56:18 - Xem: 617)

Con người tội lỗi chết dần đi thì con người đích thực được dựng nên giống hình ảnh Chúa mới hình thành.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 05:52:15 - Xem: 455)

Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta hãy chôn mình trong lòng đất bằng cách hy sinh cho tha nhân như Chúa Giêsu đã làm.

Chay tịnh internet (10/03/2024 05:05:23 - Xem: 363)

Khi tự nguyện kiêng khem là để loại bỏ những hậu quả tiêu cực trong việc sử dụng internet, kể cả những hậu quả trên sức khoẻ tâm lý.

Chịu đau khổ như Đức Kitô nghĩa là gì? (05/03/2024 14:04:45 - Xem: 382)

Mức độ đau khổ trọn vẹn mà Chúa Giêsu gánh chịu là một mầu nhiệm, nhưng không phải là không thể hiểu được.

Bài viết mới