Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 33 TN năm B

  • In trang này
  • Lượt xem: 5,423
  • Ngày đăng: 12/11/2021 08:36:30

 

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN, NĂM B

 

 

1/ MỘT HƯỚNG NHÌN VỀ TƯƠNG LAI

Thủ lĩnh của một bộ tộc da đỏ nọ đang hấp hối, vì vậy ông đã cho gọi ba người con trai của mình đến và nói: “Cha sắp chết; trước khi chết, cha muốn chọn một người trong các con kế vị cha làm người đứng đầu bộ tộc của chúng ta. Cha trao cho mỗi con một yêu cầu giống nhau. Cha muốn các con leo lên ngọn núi thánh của chúng ta và mang về cho cha một vật gì đó đẹp nhất. Ai có sản phẩm nổi bật nhất sẽ là người nối nghiệp.” Sáng hôm sau, những người con lên đường tìm kiếm, mỗi người đi một con đường khác nhau lên núi. Sau vài ngày, họ trở về. Người đầu tiên mang về cho cha một loài hoa đẹp và quý hiếm mọc gần đỉnh núi. Người con thứ mang về cho cha một viên đá giá trị, hình tròn và nhiều màu sắc đã được mài bóng bởi mưa gió. Người con thứ ba, người về tay không, nói với cha: “Con chẳng mang về được gì để cho cha xem. Khi đứng trên đỉnh núi thánh, con thấy phía bên kia là một vùng đất xinh đẹp với những đồng cỏ xanh tươi. Ở giữa những đồng cỏ này là một hồ pha lê. Con có một hướng nhìn về nơi mà bộ tộc của chúng ta có thể đi đến để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Con cảm thấy bị cuốn hút bởi những gì con đã thấy đến nỗi con không thể mang về được bất cứ vật gì”. Người cha trả lời: “Con sẽ là thủ lĩnh mới của bộ tộc chúng ta, vì con đã mang về thứ quý giá nhất - món quà về tầm nhìn cho một tương lai tốt đẹp hơn.”

* Những tuần lễ cuối cùng của năm Phụng vụ gợi ra cho  chúng ta một hướng nhìn về tương lai tốt hơn để điều chỉnh cuộc sống hiện tại.

 

2/ CÁC DỰ ĐOÁN VỀ NGÀY TẬN CÙNG

Người ta đã dự đoán về ngày tận thế kể từ thế kỷ đầu tiên. Thánh Phaolô nghĩ rằng Chúa Kitô sẽ trở lại ngay trong cuộc đời của ngài. Hippolytô, một trong những triết gia đầu tiên, đã tiên đoán rằng Chúa Kitô sẽ trở lại vào năm 500 sau Công nguyên. Năm 960, nhà thần học người Đức, Bernard ở Thuringia, tính toán ngày tận thế sẽ đến vào năm 992. Một số người tin chắc rằng thế giới sẽ kết thúc vào năm 1000 sCN, vì vậy họ không bận tâm đến việc trồng trọt. Nhà chiêm tinh Johann Stoeffler, cho biết thế giới sẽ bị ngập lụt vào ngày 20 tháng 2 năm 1524. Solomon Eccles, vào năm 1665, chạy qua các đường phố London, mang theo lưu huỳnh rực lửa trên đầu thông báo rằng thế giới sắp bốc cháy. Năm 1874, Charles Russell, người sáng lập giáo phái Chứng nhân Giêhôva, kết luận rằng Chúa Kitô đã trở lại, nhưng mọi người sẽ được hưởng thêm bốn mươi năm ân sủng. Năm 1914, giáo phái buộc phải sửa đổi thời gian biểu của mình. Herbert Armstrong, trong ấn phẩm của mình, Plain Truth (Sự thật giản đơn), đã đặt ngày tận thế là ngày 7 tháng 1 năm 1972. Năm 2000, và cụ thể là sự cố máy tính Y2K, khiến nhiều người nghĩ rằng “ngày tận thế đã đến.” Hẳn chúng ta vẫn còn nhớ nỗi sợ hãi Y2K vào thời điểm chuyển giao của thiên niên kỷ. Vào ngày 12 tháng 9 năm 2001, một trích dẫn sai của nhà chiêm tinh người Pháp thế kỷ 16, Nostradamus, lan truyền trên Internet, nói rằng: “Những con chim sắt, anh em song sinh nổi bật, sẽ đánh dấu ngày tận thế.”

* Kinh Thánh cho biết thời gian thuộc quyền Thiên Chúa. Chúng ta sống và suy nghĩ trong thời gian; còn Chúa vượt qua không, thời gian. Thánh vịnh 90,4 nói đến bước đi của thời gian đối với con người: “Ngàn năm Chúa kể là gì, tựa hôm qua đã qua đi mất rồi, khác nào một trống canh thôi!”

 

3/  SỐNG ĐỨC TIN VỀ NGÀY QUANG LÂM

Sống đức tin cũng có nghĩa là chúng ta phải hành động tất cả mọi thứ có thể để loại bỏ mối đe dọa hủy diệt sự sống trên trái đất, mà trước hết là các cuộc chiến tranh tiềm ẩn. Không nhiều người trong chúng ta khả năng làm được những gì Joan Kroc, góa phụ của người sáng lập chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald's đã làm. Vào một ngày năm 1985 sau lễ Độc Lập, bà đã mua toàn trang quảng cáo trên các tờ báo có câu trích dẫn sau đây của cựu tổng thống Dwight D. Eisenhower được in bên cạnh bức ảnh ông mặc bộ quân phục: “Mỗi khẩu súng được chế tạo, mỗi tàu chiến được phóng đi, mỗi quả tên lửa được bắn ra đều biểu thị sự ăn cắp tài sản của những người đói nghèo, những người đau ốm bệnh tật, và những người không đủ quần áo chống lạnh. Thế giới chạy đua vũ trang này không tiêu tiền một mình. Nó đang tiêu tốn mồ hôi của những người lao động, tài năng của các nhà khoa học, niềm hy vọng của các trẻ thơ… Đây hoàn toàn không phải là một lối sống chính đáng với bất cứ ý nghĩa nào. Dưới đám mây đe dọa chiến tranh, chính nhân loại bị treo trên cây thập tự sắt.”

* Ngoài sự phản đối bằng văn bản hoặc bằng tiếng nói về các cuộc chạy đua vũ trang, hoặc đánh bom cảm tử, người Kitô hữu chúng ta, với tư cách là người sống đức tin vào Thiên Chúa hằng sống, chúng ta hãy ra sức làm những việc tốt lành để nói lên niềm tin rằng Chúa Cứu Thế sẽ tái lâm vào thời sau cùng. [George M. Bass, The Cradle, the Cross, and the Crown]

 

4/ SỐNG THỜI GIAN SAU CÙNG

Thánh Phanxicô Assisi, được đặt danh hiệu vị thánh của Thiên nhiên. Một ngày nọ ngài đang cuốc một miếng vườn nhỏ, một người bạn là triết gia đến gần và hỏi: “Bạn sẽ làm gì nếu biết rằng mình sẽ chết trước khi mặt trời lặn?” Thánh Phanxicô suy nghĩ một lát rồi trả lời: “Tôi sẽ cuốc xong khu vườn của mình. Tôi sẽ trung thành với những gì hiện tại tôi đang làm.” Dietrich Bonhoeffer (một thần học gia Tin lành) được các nhà phê bình hỏi: “Tại sao ông lại dây mình vào những mối nguy hiểm này? Chúa Giêsu sẽ trở lại bất cứ ngày nào và mọi công việc cũng như đau khổ của bạn sẽ chẳng là gì cả”. Bonhoeffer nói: “Nếu ngày mai Chúa Giêsu trở lại, thì mai tôi sẽ nghỉ làm công việc của mình, còn hôm nay tôi vẫn phải làm việc. Tôi phải tiếp tục cuộc đấu tranh cho đến khi tôi kết thúc”.

 

5/ TỈNH THỨC

Kể từ cuộc tấn công vào trung tâm Thương mại Thế giới ở New York ngày 11 tháng 9 năm 2001, đã có những cảnh báo liên tục để cảnh giác trước các cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại Hoa Kỳ, các sân bay lặp đi lặp lại các thông báo công khai từ Bộ An ninh Nội địa, cho biết mức độ cảnh báo là màu vàng, cam hay đỏ. Mọi người luôn được yêu cầu cảnh giác. Các Bài đọc của những tuần lễ cuối của năm Phụng vụ cũng nhắc nhở chúng ta chuyển sang trạng thái cảnh báo màu đỏ.

* Phaolô muốn đánh thức người La Mã khi ngài nói: “Đêm sắp tàn, ngày gần đến…Chúng ta hãy cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu” (Rm 13,12)

6.

6/ ÂM THANH CỦA TIN MỪNG

Gần đây tôi có đọc câu chuyện buồn cười về một thị trấn nhỏ hành nghề đúc kim loại, nơi các lò đúc hoạt động cả ngày lẫn đêm. Những chiếc búa hơi nước, một số nặng đến vài tấn, liên tục hoạt động bận rộn, đập nện những khối kim loại nóng chảy khổng lồ. Cư dân của thị trấn đã quen với tiếng ồn liên tục và có thể ngủ ngon suốt đêm mà không cảm thấy bị quấy rầy. Vào một đêm nọ, vì một số sự cố máy móc, những chiếc búa này đột nhiên ngừng hoạt động, và hậu quả là gần như tất cả mọi người trong thị trấn đều thức trắng. Điều gì đã làm cho họ thức? Không phải những cú đập mạnh lặp đi lặp lại của những chiếc búa nặng, mà là sự dừng lại đột ngột của chúng. Điều này nhắc nhở chúng ta về tình trạng của hàng triệu người trong thời đại của chúng ta. Trong khi chiếc búa Tin Mừng hoạt động, hàng triệu người trong phạm vi âm thanh của nó ngủ say trong bình an. Nhưng sẽ đến lúc Chúa  trở lại và đem dân Ngài đi, khi đó búa Lời Chúa sẽ đột ngột ngừng hoạt động. Những người cứng lòng không tin Chúa bỗng nhiên bừng tỉnh, nhưng đã quá muộn. [C. Johnson trong Trích dẫn và Giai thoại; cha Botelho kể lại]

 

7/ KHÓC LÊN! HỠI QUÊ HƯƠNG YÊU DẤU

Alan Paton là một nhà văn Nam Phi. Trong số những cuốn sách mà ông viết có câu chuyện đầy ám ảnh, Hãy Khóc lên, Hỡi Quê hương yêu dấu, mô tả sâu sắc tình hình ở Nam Phi dưới chế độ phân biệt chủng tộc. Paton đã nuôi một ước mơ. Ông mơ ước về một ngày mới cho Nam Phi thân yêu của mình, một ngày mà ở đó công lý và bình đẳng được thực hiện cho tất cả mọi người. Vì lý do này, ông tham gia vào chính trị và đấu tranh để chấm dứt hệ thống phân biệt chủng tộc độc ác. Qua nhiều thập kỷ, ông vẫn không ngừng theo đuổi ước mơ của mình, làm việc một cách tận tâm tận lực và can đảm để biến nó thành hiện thực. Đó là một giấc mơ mà nhiều người cho rằng sẽ không thành công. Tuy nhiên, cuối cùng nó đã đạt được. Nhưng thật không may, Paton đã không sống để nhìn thấy nó. Ông chết trước khi bình minh xuất hiện.

* Tiên tri Isaia có một giấc mơ còn táo bạo hơn, một giấc mơ về tình huynh đệ phổ quát và hòa bình. Hướng nhìn của Isaia là một điều tuyệt vời. Và nó sẽ chỉ được thực hiện khi Chúa Cứu Thế quang lâm. (Flor McCarthy trong Phụng vụ Chúa nhật và Lễ trọng) .

 

8/ ÁI CHẾT LÀ BẤT NGỜ

a) Atilla là nhà cai trị đáng sợ của người Huns từ năm 434 đến năm 453 sau Công nguyên. Ông là kẻ thù công khai của Đế chế La Mã. Hai lần ông tấn công các nước vùng Balkan; ông hành quân qua Pháp; và quyền cai trị của ông đã lan rộng từ Đức đến sông Ural và từ sông Danube đến biển Baltic. Nhiều người ngày nay coi ông như một con quái vật, một nhà độc tài tàn ác, người đã cai trị bằng sự sợ hãi. Nhưng cái chết của ông thực sự vẫn còn là một bí ẩn. Ông chết trong đêm tân hôn chỉ vì chảy máu cam. b) Con trai của Lý Tiểu Long là Brandon có mặt trên trường quay của bộ phim The Crow (Con quạ) mà anh đóng vai chính. Một cảnh yêu cầu Brandon ở trong một khu rừng bị bắn bởi những loạt đạn súng săn. Khẩu súng đã được sử dụng nhiều lần trước đây để quay phim vẫn an toàn, nhưng hôm ấy kính nhắm bị mờ do hơi nước đã gây ra cái chết rất thương tâm cho anh.

* Chúa Giêsu nói: “Nhưng ngày hay giờ cuối cùng đó, không ai biết được”. Người mời gọi tất cả chúng ta luôn chuẩn bị. Không ai trong chúng ta được đảm bảo thở hơi thở tiếp theo. (Theo cha Bobby Jose).

 

9/ TÔI SẼ TRỞ LẠI

Người Nhật ném bom Trân Châu Cảng ở Hawaii vào ngày 7 tháng 12 năm 1941. Ngay sau đó, họ xâm lược và chiếm đóng Philippines. Tướng Douglas McArthur của Hoa Kỳ lúc đó đang đóng quân tại Philippines, và vào ngày 11 tháng 3 năm 1942, ông buộc phải rời quần đảo. Trước khi lên đường đến Úc, ông đã hứa với người dân trên đảo: “Tôi sẽ trở lại”. Vào ngày 20 tháng 10 năm 1944, hai năm rưỡi sau, ông đã giữ lời hứa của mình. Ông hạ cánh trên một trong những hòn đảo và thông báo: “Tôi đã trở lại.” Điều này báo trước sự tự do cho Philippines.

* Chúa Giêsu xác quyết với chúng ta: “Rồi mọi người sẽ thấy Con Người ngự bên hữu Đấng Toàn Năng và ngự giá mây trời mà đến” (Mc 14,62). (Jack McArdle trong And That’s the Gospel Truth; trích dẫn theo cha Botelho).

 

10/ SỐ PHẬN TRÁI ĐẤT

Một nhà văn (trích trong bài giảng của John MacArthur), mô tả điều gì sẽ xảy ra trên trái đất nếu một thiên thể nào đó bất ngờ quệt vào ngang nó đủ để làm nó nghiêng ra khỏi trục của nó một phần nhỏ vài mét. Ngay lúc đó, một trận động đất lớn sẽ khiến trái đất rung rinh. Không khí và nước sẽ tiếp tục chuyển động theo quán tính. Bão lớn sẽ quét qua trái đất và dòng nước biển sẽ đổ vào các lục địa mang theo đá sỏi và động vật biển rồi ném chúng trên đất liền. Nhiệt lực gia tăng cường độ. Đá sẽ tan chảy. Núi lửa sẽ phun trào. Dung nham sẽ chảy ra từ các khe nứt trên mặt đất và bao phủ các khu vực rộng lớn. Các ngọn núi sẽ mọc lên từ vùng đồng bằng và sẽ di chuyển và dồn vào các ngọn núi khác gây ra đứt gãy và rạn nứt. Các hồ nước sẽ bị nghiêng và trống rỗng. Những con sông sẽ thay đổi dòng chảy. Những vùng đất rộng lớn với tất cả cư dân của nó sẽ trôi tuột xuống biển. Rừng sẽ cháy rụi, các cơn bão giật và sóng biển sẽ kéo chúng khỏi mặt đất nơi chúng sinh trưởng và chất thành từng đống lớn cành và rễ ngổn ngang. Biển sẽ biến thành sa mạc. Nước của nó chảy đi hết. (Hồ sơ SNB).

 

11/ TRÒ CHƠI TRỐN TÌM

Một trong những trò chơi đáng nhớ nhất trong những ngày thơ ấu của chúng ta là trò chơi trốn tìm. Khi trò chơi bắt đầu, nhóm trẻ oẳn tù tì với nhau để tìm người đóng vai là người đi tìm. Người đi tìm úp mặt vào cây, tường nhà, mép cửa...sao cho không thể nhìn thấy những người xung quanh, rồi bắt đầu đếm: “năm, mười, mười lăm, hai mươi...cho đến… chín lăm, một trăm”. Trong khi đó những người chơi khác chạy trốn. Sau đó, nhiệm vụ của “người đi tìm” là tìm thấy họ trước khi họ có thể trở về “căn cứ”. Một người chơi bị coi là bị tìm ra nếu bị nhìn thấy và gọi đúng tên. Nếu người đi tìm đã tìm đủ những thành viên thì trò chơi kết thúc. Những người chơi còn lại phải oẳn tù tì với nhau để xác định người đi tìm mới và bắt đầu ván chơi mới... Phần trò chơi vẫn còn vang vọng trong tâm trí chúng ta, đó là “người đi tìm” sẽ hô lớn trước khi cậu/cô ta chạy đi tìm những kẻ đang trốn: “Sẵn sàng hay chưa, tôi đến đây.” Khi “người đi tìm” hô như vậy, chắc chắn là bạn đã sẵn sàng, còn nếu không bạn sẽ bị tóm.

* Vào những ngày cuối của năm Phụng vụ này, trò chơi thuở xưa lại ùa về trong trí nhớ mỗi người. Chúa Giêsu nói với mọi người về ngày quang lâm và nhắc nhở tất cả phải sẵn sàng. (Tài liệu  SNB)

 

        Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật lễ Phục sinh năm B (29/03/2024 08:44:15 - Xem: 79)

Lời loan báo “Chúa Kitô đã sống lại!” nhắc nhở chúng ta rằng Chúa luôn gần gũi chúng ta. Nhận biết sự hiện diện của Người củng cố con người yếu đuối của chúng ta trong cuộc đời.

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 146)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 111)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Gia vị cho bài giảng Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B (20/03/2024 16:23:14 - Xem: 394)

“Chúng ta là những người thích nghe các câu chuyện về đời sống hằng ngày cũng như trong đời sống đức tin…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật lễ Lá (20/03/2024 07:40:34 - Xem: 489)

Trên con đường thập giá, Ðức Giêsu đã đi đến tột cùng của nỗi cô đơn: “Lạy Thiên Chúa tôi, tại sao Ngài bỏ tôi?”.

Tội nào đáng bị lên án! (19/03/2024 14:18:30 - Xem: 333)

Biết bao hòn đá của ngôn từ nơi miệng “thanh cao” từ cá nhân hay đám đông đầy tiêu cực, giả dối, lọc lừa… cứ thoải mái ném vào tâm hồn những người mỏng manh yếu đuối.

Tình yêu khôn dò của Thiên Chúa nơi cái chết trên thập giá của Đức Kitô (15/03/2024 07:27:06 - Xem: 400)

Trong khi chờ đợi tới ngày chung thẩm, chúng ta sẽ sống như thế nào? Chúng ta sẽ chuẩn bị ra sao?

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 14:56:18 - Xem: 620)

Con người tội lỗi chết dần đi thì con người đích thực được dựng nên giống hình ảnh Chúa mới hình thành.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 05:52:15 - Xem: 457)

Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta hãy chôn mình trong lòng đất bằng cách hy sinh cho tha nhân như Chúa Giêsu đã làm.

Chay tịnh internet (10/03/2024 05:05:23 - Xem: 366)

Khi tự nguyện kiêng khem là để loại bỏ những hậu quả tiêu cực trong việc sử dụng internet, kể cả những hậu quả trên sức khoẻ tâm lý.

Bài viết mới