Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 29 Thường niên C

  • In trang này
  • Lượt xem: 2,374
  • Ngày đăng: 11/10/2022 16:42:22

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 29 THƯỜNG NIÊN, NĂM C

 

 

1/ SỰ KIÊN TRÌ

Một cuộc khảo sát của A&E về mười người có ảnh hưởng nhất trong 1000 năm qua đã đưa ra danh sách sau đây: 10) Galilê; 9) Copernic; 8) Albert Einstein; 7) Karl Marx; 6) Christopher Columbus; 5) William Shakespeare; 4) Charles Darwin; 3) Martin Luther; 2) Isaac Newton; 1) Johann Gutenberg. Không ngoại lệ, mỗi người trong số những người nổi tiếng được nêu tên trong cuộc khảo sát trên đây đều gặp phải sự phản kháng, sự bác bỏ và thất bại đau đớn mỗi khi họ cố gắng đưa cái nhìn mới độc đáo của mình cho thế giới mà họ đang sống. Mặc dù thực tế là những cá nhân này tiêu biểu cho tri thức đa dạng cũng như những tiến bộ lớn lao trong khoa học, chính trị, văn học, tôn giáo và công nghệ, thì tất cả họ đều liên hệ bởi một đặc điểm chung, đó là sự kiên trì. Mỗi người trong những cá nhân được tôn vinh trong lịch sử này đều giống như góa phụ trong sự kiên trì, thể hiện sự bền bỉ không ngừng khi đối mặt với sự chống đối dường như không thể vượt qua.

* Nhưng dụ ngôn mà Chúa Giêsu đưa ra trong Tin Mừng hôm nay không chỉ nói về sự kiên trì. Đó là về sự kiên trì đi đôi với lời cầu nguyện. Khi bạn kiên trì cầu nguyện, bạn sẽ tạo nên một sự biến đổi.

 

2/ KIÊN CHÍ

Nhiều người nổi tiếng từng bắt đầu rất chậm chạp. Winston Churchill, thủ tướng Anh, khi còn trẻ dường như tối dạ đến mức cha anh nghĩ rằng anh không có khả năng kiếm sống ở Anh. Charles Darwin học kém đến nỗi cha anh từng nói với anh rằng: “Con sẽ là một nỗi ô nhục cho bản thân và tất cả gia đình.” G.K. Chesterton, nhà văn người Anh, không biết đọc cho đến khi lên tám tuổi. Một trong những giáo viên của anh nói với anh ta: “Nếu chúng tôi có thể mở cái đầu của bạn, chúng tôi sẽ không tìm thấy bất kỳ bộ não nào mà chỉ thấy một khối mỡ trắng.” Giáo viên đầu tiên của Thomas Edison đã mô tả anh ta là “chậm trí”, và cha anh ta gần như tin rằng anh ta là một “thằng ngu độn”. Cha mẹ của Albert Einstein lo sợ con mình bị đần độn và cậu học hành kém cỏi trong tất cả các môn học ở trường trung học ngoại trừ môn toán đến nỗi một giáo viên đã yêu cầu cậu nghỉ học. (Irving Wallace, Book of Lists, 1986, Wm. Morrow & Co., NY, NY).

* Sự kiên trì bền bỉ là bí quyết thành công của họ.

 

3/ KHÓ CẦU NGUYỆN

Có một câu chuyện cổ về một người thợ may đến gặp vị giáo sĩ Do Thái của mình và nói: “Tôi có vấn đề với việc cầu nguyện của mình. Nếu ai đó đến gặp tôi và nói: ‘Mendel, bạn là một thợ may tuyệt vời’, điều đó khiến tôi cảm thấy dễ chịu. Tôi cảm thấy được đánh giá cao. Với sự khích lệ của lời khen đó tôi có thể cảm thấy thoải mái trong cả tuần, thậm chí lâu hơn. Nhưng nếu người ta đến gặp tôi hàng ngày, hết người này đến người khác, giờ này qua giờ khác mà cứ nói với tôi rằng ‘Mendel, bạn là một thợ may tuyệt vời’, điều đó sẽ khiến tôi phát điên lên. Đây chính là điều làm tôi khó chịu khi cầu nguyện. Có phải Thiên Chúa thiếu thốn đến nỗi Ngài cần chúng ta ca ngợi Ngài mỗi ngày không? Ba lần một ngày, sáng, trưa và tối? Đối với tôi, dường như điều đó sẽ khiến Ngài phát điên”. Vị giáo sĩ cười và nói: “Mendel, bạn hoàn toàn đúng. Chúng ta không biết Thiên Chúa muốn lắng nghe những lời ngợi khen của chúng ta như thế nào. Nhưng Thiên Chúa biết điều đó quan trọng đối với chúng ta, vì vậy trong tình yêu thương cao cả Ngài dành cho chúng ta, Ngài đã đón nhận tất cả những lời cầu nguyện của chúng ta”. [Harold Kushner, Who Needs God? (New York: Summit Books, 1989), tr.153.]

* Khi kể dụ ngôn về người đàn bà góa kiên trì, Chúa Giêsu dạy các môn đệ kiên trì cầu nguyện.

 

4/ LUÔN ĐỨNG DẬY

Tác giả Irving Stone đã dành cả đời để nghiên cứu về sự vĩ đại của các vĩ nhân. Ông viết tiểu sử về những người như Michelangelo, Vincent van Gogh, Sigmund Freud và Charles Darwin… Irving Stone đã từng được hỏi liệu ông có tìm thấy sợi dây nào xuyên suốt cuộc đời của những người đặc biệt này không. Và ông nói: “Tôi viết về những con người mà một lúc nào đó trong đời họ… có một tầm nhìn hoặc ước mơ về điều gì đó cần phải hoàn thành… và họ đã thực hiện. Họ bị đánh vào đầu, bị gục ngã, bị phỉ báng và trong nhiều năm họ chẳng đi đến đâu. Nhưng mỗi khi bị đánh gục, họ đều đứng dậy. Bạn không thể tiêu diệt những người này. Và vào cuối cuộc đời, họ đã hoàn thành một phần khiêm tốn của những gì họ đặt ra.” (Crossroads, Issue No. 7, p. 18).

 

5/ GÕ CỬA CẦU NGUYỆN

Sách Gióp có lẽ là nơi tốt để hiểu việc “gõ cửa cầu nguyện” là gì. Cuốn sách kể câu chuyện Gióp người công chính bị thử thách. Ông mất con cái, bạn bè, tài sản và sức khỏe của mình. Satan đã tấn công ông một cách khủng khiếp. Vợ ông thúc giục ông nguyền rủa Thiên Chúa và chết đi. Nhưng thay vào đó, Gióp bắt đầu gõ cửa cầu nguyện với Chúa. Ông tìm kiếm Chúa trong mù lòa. Ông kiên trì, nhưng đôi khi cũng thiếu kiên nhẫn, ông khao khát được giải thoát. Một lần nữa, và một lần nữa, Gióp vươn tới Thiên Chúa trong lời cầu nguyện. Dù thân xác phải hao mòn, dù tất cả dường như mất mát, dù ông không thể hiểu được, Gióp vẫn đặt tin tưởng nơi Chúa. Trái tim ông tràn đầy hy vọng và ông nói: “Tôi biết rằng Ðấng bênh vực tôi vẫn sống, và sau cùng, Ngài sẽ đứng lên trên cõi đất. Sau khi da tôi đây bị tiêu huỷ, thì với tấm thân, tôi sẽ được nhìn ngắm Thiên Chúa.”(Gióp 19,25-26). Vì vậy, với Hy vọng, Đức tin và sự kiên trì, Gióp tiếp tục gõ cửa cầu nguyện. Cuối cùng, Chúa đã đến với ông. Mặc dù Chúa không giải thích sự đau khổ, nhưng Ngài đã ban ơn chữa lành cho Gióp. Ngài khôi phục lại tài sản cho ông và cho ông sinh thêm mười đứa con. Và Gióp tin tưởng thưa với Chúa: “Con biết rằng việc gì Ngài cũng làm được, không có gì Ngài đã định trước mà lại không thành tựu. Phải, con đã nói dù chẳng hiểu biết gì về những điều kỳ diệu vượt quá sức con. Vậy, xin Ngài lắng nghe, và cho con thưa gửi đôi điều, con sẽ hỏi và xin Ngài đáp lại. Trước kia, con chỉ được biết về Ngài nhờ người ta nói lại, nhưng giờ đây, chính mắt con chứng kiến”. (Gióp 42,2-5). (Music from Another Room, Linh mục Stephen M. Crotts).

 

6/ KIÊN TRÌ CẦU NGUYỆN

Zabysco là một bác sĩ người Ba Lan, đã trở thành một đô vật vô địch thế giới. Trong Thế chiến thứ nhất, ông bị lính Nga bắt và bị kết án tử hình. Nghĩ rằng để vui đùa với anh ta, người Nga đề nghị trả tự do cho anh nếu anh ta có thể đánh bại nhà vô địch đô vật của họ. Zabysco nói: “Tôi đã cầu xin Chúa ban cho tôi sức mạnh và khả năng phán đoán. Thế rồi, tôi kiên trì cầu nguyện và vật lộn và giành chiến thắng”. [Alexander Lake, Những lời cầu nguyện của bạn luôn được trả lời (Gilbert Press, 1956).]

* Cầu nguyện, cố gắng và sau đó là vật lộn. Và khi chúng ta cố gắng trong niềm tin, chúng ta trưởng thành hơn trong đức tin.

 

7/ CHÌA KHÓA CẦU NGUYỆN

Mahatma Gandhi, kiến ​​trúc sư chính của nền độc lập và tự do của Ấn Độ, là một người mến mộ Chúa Giêsu một cách kín đáo. Gandhi đã từng đọc các sách Phúc Âm và đặc biệt bị cuốn hút bởi Bài giảng trên núi. Mahatma Gandhi trước hết là một con người của cầu nguyện. Ông bắt đầu mỗi ngày vào lúc bốn giờ sáng và cầu nguyện một giờ trong phòng nhỏ trong ngôi nhà khiêm tốn của mình. Thành công và sự nổi tiếng phi thường của ông với tư cách là một chiến sĩ đấu tranh cho tự do có thể được gán cho nhờ kiên trì cầu nguyện cũng như đức tin không thể lay chuyển của ông vào Chúa. Nói một cách ngắn gọn, Gandhi, giống như mọi người sùng đạo và người thành công, làm việc như thể tất cả đều do mình, nhưng cầu nguyện như thể tất cả phụ thuộc vào Chúa. Gandhi từng nói: “Tôi không phải là một người khoa bảng, nhưng tôi khiêm tốn tự nhận mình là người của sự cầu nguyện. Chính lời cầu nguyện đã cứu mạng tôi. Nếu không có cầu nguyện, tôi đã mất lý trí từ lâu. Tôi không đánh mất sự bình an trong tâm hồn giữa nhiều thử thách, đó là nhờ được bình an qua lời cầu nguyện. Người ta có thể sống vài ngày mà không có thức ăn, nhưng không thể sống nếu không cầu nguyện. Cầu nguyện là chìa khóa mở ra cho mỗi buổi sáng và chìa khóa khép lại cho mỗi buổi tối. Mỗi người hãy trải nghiệm điều này và họ sẽ thấy rằng lời cầu nguyện hàng ngày sẽ thêm một điều gì đó mới vào cuộc sống của họ, một điều gì đó không thể tìm thấy ở nơi khác.” (James Valladares trong Your Words O Lord Are Spirit, and They Are Life; trích dẫn bởi cha Botelho).

 

8/ HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

Giáo lý về sự Hiệp thông các thánh dạy chúng ta rằng Thiên Chúa sẽ nhận lời cầu nguyện của một người dễ dàng hơn khi có những người khác cùng hợp ý cầu nguyện, dù đó là các tín hữu trên dương thế, các linh hồn trong luyện ngục, hay các thánh và thiên thần ở trên thiên đàng. Giáo lý này cũng là nền tảng cho các buổi cầu nguyện xin ơn chữa lành. Một trường hợp trước đây về “việc vận động cầu nguyện” là hoạt động của giám mục Hohenlohe người Đức. Hoàng tử Alexander Hohenlohe, một nhà quý tộc sùng đạo người Đức, trở thành linh mục vào năm 1794, và sau đó là giám mục phụ tá. Vào ngày 1 tháng 2 năm 1821, cha Hohenlohe bất ngờ được chữa khỏi bệnh nhờ lời cầu nguyện của một nông dân thánh thiện. Vào ngày 21 tháng 6, lời cầu nguyện của người nông dân này, cùng với một nhóm nông dân khác, đã chữa khỏi bệnh cho một công chúa bị liệt. Sau đó, vị linh mục bắt đầu tổ chức một nhóm quốc tế về “những người cùng cầu nguyện”. Ngài cho biết rõ thời gian dâng thánh lễ cùng với một ý nguyện nào đó, vì vậy vào thời điểm đó, nhiều người ở một số quốc gia sẽ cùng hợp ý cầu nguyện. Nhiều trường hợp xin ơn chữa lành cũng tham gia. Điều đáng chú ý nhất ở đây là bà Ann Mattingly ở Washington. Bà đã phải nằm liệt giường nhiều tháng với một khối u không thể chữa khỏi. Các linh mục ở Washington yêu cầu cha Hohenlohe đưa bà vào danh sách cầu nguyện của mình. Ann trở nên tồi tệ hơn trong tuần cửu nhật, nhưng sau khi rước lễ vào ngày 10 tháng 3 năm 1824, bà đã hoàn toàn khỏi bệnh. Bà ấy kêu lên: “Lạy Chúa Giêsu! Con đã làm gì để xứng đáng nhận được một ân huệ tốt đẹp như vậy?”

* Chúa nói với chúng ta một người có đức tin sâu sắc có thể chuyển núi dời non. Nhưng rõ ràng là khi cả một đám đông được “vận động cầu nguyện” cho cùng một ý nguyện, Chúa sẵn lòng lắng nghe và đáp trả hơn. (Cha Robert F. McNamara).

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 68)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 69)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Gia vị cho bài giảng Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B (20/03/2024 16:23:14 - Xem: 391)

“Chúng ta là những người thích nghe các câu chuyện về đời sống hằng ngày cũng như trong đời sống đức tin…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật lễ Lá (20/03/2024 07:40:34 - Xem: 481)

Trên con đường thập giá, Ðức Giêsu đã đi đến tột cùng của nỗi cô đơn: “Lạy Thiên Chúa tôi, tại sao Ngài bỏ tôi?”.

Tội nào đáng bị lên án! (19/03/2024 14:18:30 - Xem: 323)

Biết bao hòn đá của ngôn từ nơi miệng “thanh cao” từ cá nhân hay đám đông đầy tiêu cực, giả dối, lọc lừa… cứ thoải mái ném vào tâm hồn những người mỏng manh yếu đuối.

Tình yêu khôn dò của Thiên Chúa nơi cái chết trên thập giá của Đức Kitô (15/03/2024 07:27:06 - Xem: 395)

Trong khi chờ đợi tới ngày chung thẩm, chúng ta sẽ sống như thế nào? Chúng ta sẽ chuẩn bị ra sao?

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 14:56:18 - Xem: 617)

Con người tội lỗi chết dần đi thì con người đích thực được dựng nên giống hình ảnh Chúa mới hình thành.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 05:52:15 - Xem: 455)

Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta hãy chôn mình trong lòng đất bằng cách hy sinh cho tha nhân như Chúa Giêsu đã làm.

Chay tịnh internet (10/03/2024 05:05:23 - Xem: 363)

Khi tự nguyện kiêng khem là để loại bỏ những hậu quả tiêu cực trong việc sử dụng internet, kể cả những hậu quả trên sức khoẻ tâm lý.

Chịu đau khổ như Đức Kitô nghĩa là gì? (05/03/2024 14:04:45 - Xem: 382)

Mức độ đau khổ trọn vẹn mà Chúa Giêsu gánh chịu là một mầu nhiệm, nhưng không phải là không thể hiểu được.

Bài viết mới