Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 28 TN B

  • In trang này
  • Lượt xem: 5,117
  • Ngày đăng: 04/10/2021 14:41:31

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN, NĂM B

 

 

1/ ALAĐANH VÀ VUA SALÔMÔN

Ala’Ad-Din là tựa đề tiếng Ả Rập của một câu chuyện nổi tiếng trong Nghìn lẻ một đêm. Nhân vật chính của câu chuyện, Alađanh, tình cờ gặp một pháp sư châu Phi tự xưng là chú của anh ta. Theo lời của pháp sư, Alađanh tìm được một chiếc đèn từ một hang động và phát hiện ra rằng, mình có thể truyền cho thần đèn thực hiện mệnh lệnh một cách chớp nhoáng. Thần đèn nói với Alađanh: “Ước muốn của bạn là mệnh lệnh tôi phải thực hiện”. Quả đúng như vậy, Alađanh được thỏa mãn mọi ước muốn của mình về sự giàu có, quyền lực và cuộc sống lâu dài. Cuộc phiêu lưu và vận may của Alađanh đã khiến nhiều người trẻ hôm nay mơ ước có được những trải nghiệm tương tự. Hãy tưởng tượng rằng bạn là Alađanh và những chiếc đèn thần cũng như thần tiên vẫn còn tồn tại, bạn sẽ yêu cầu điều gì? Trong bài đọc thứ nhất, vua Salômôn cũng ở vào hoàn cảnh tương tự. Tuy nhiên ở đây không nói đến pháp thuật, thần phật, nhưng chính Thiên Chúa đã xuất hiện với vị vua trẻ trong một giấc mộng, và truyền cho ông xin điều ước. Trong 1V 3, 5-14, vị vua vĩ đại của Israel được Thiên Chúa phán trong một giấc mơ: “Ngươi cứ xin đi, Ta sẽ ban cho”. Khi Salômôn xin được ơn khôn ngoan, nghĩa là “một tâm hồn biết lắng nghe, để cai trị dân Chúa và phân biệt phải trái”, vua được Chúa khen ngợi. Ông đã không xin được sống lâu, giàu có hoặc cho kẻ thù của mình phải chết. Bởi vì ông đã chọn điều này, ông được Chúa ban cho ơn khôn ngoan, nhờ đó ông có tất cả. ( Theo Sanchez Archives).

 

2/ CẦN PHẢI DẤN THÂN VÀ HÀNH ĐỘNG

James Lallam kể câu chuyện thú vị này trong một trong những bài viết của mình. Nhiều năm trước, một nhân viên bán hàng lưu động trẻ tuổi đi về một vùng nông thôn để chào hàng. Ngày nọ, anh tình cờ gặp một người nông dân đang ngồi trên chiếc ghế xích đu trước hiên nhà. Anh bán hàng trẻ tuổi hăng hái đến gần người nông dân và nói: “Thưa ông, ở đây tôi có một cuốn sách có thể giúp ông biết cách làm nông tốt hơn gấp mười lần so với hiện tại.” Người nông dân không buồn nhìn lên; ông vẫn chỉ tiếp tục đong đưa cái ghế. Cuối cùng, một vài phút sau, ông ngước nhìn người bạn trẻ và nói: “Anh bạn trẻ à, tôi không cần sách của anh. Tôi đã biết cách làm nông tốt hơn gấp mười lần so với sách vở”.

 

* Câu chuyện trên đây là một minh họa về những gì Chúa Giêsu nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay. Người thanh niên giàu có còn có khả năng thực hiện nhiều việc hơn là chỉ tuân giữ các điều răn, nhưng anh đã thiếu cam kết thực hiện. ( Theo cha Mark Link SJ, trong Sunday Homilies).

 

3/ MỘT CÁCH GIỮ KHỐ

Có một câu chuyện kể về một đại tăng hướng dẫn một đệ tử trẻ tuổi. Ông tin rằng người học trò của mình có khả năng tự lập, nhà sư cho phép anh đến sống riêng trong một căn lều gần bờ sông. Anh cảm thấy hạnh phúc như một con chim sơn ca. Mỗi đêm người đệ tử trẻ cởi chiếc khố của mình, vật sở hữu duy nhất, để hong khô. Một buổi sáng nọ, anh đã mất tinh thần khi phát hiện ra rằng nó đã bị chuột cắn thành từng mảnh. Vì vậy, anh đã đi xin một chiếc khố thứ hai từ dân làng. Khi lũ chuột đến cắn rách khố, thì anh đã có một con mèo ngăn lũ chuột phá phách. Nhưng bây giờ anh không chỉ phải xin ăn mà còn phải xin cả sữa cho con mèo. Và để đỡ tốn công sức, anh ta mua một con bò để lấy sữa. Nhưng khi có bò anh ta phải tìm thức ăn cho con bò. Với con bò, anh kết luận rằng việc làm cày xới xung quanh túp lều của mình sẽ dễ dàng hơn, vì vậy anh bỏ việc cầu nguyện và thiền định, và bắt đầu trồng trọt để nuôi bò. Công việc mở rộng. Anh ta thuê công nhân. Rồi cưới một người vợ để điều hành công việc suôn sẻ. Chẳng mấy chốc, anh là một trong những người giàu có nhất trong làng. Vài năm sau, nhà sư đến thăm đệ tử và nhìn thấy một biệt thự nguy nga nơi trước đây là một túp lều.

 

* “Điều này nghĩa là gì vậy?” nhà sư hỏi. Người đệ tử trả lời: “Bẩm thầy, tôi không còn cách nào khác để giữ khố!”

 

4/ TỲ KHEO VÀ VIÊN NGỌC

Một nhà sư đang an định nhập thiền tại một bờ sông. Một người đàn ông giàu có đã đến tặng cho vị đại tăng hai món trang sức rất tinh xảo. Ngay sau khi tín đồ rời đi, nhà sư cầm lấy những viên ngọc và ném một viên  xuống sông. Một trong những đệ tử của ông lập tức lao mình xuống dòng sông tìm viên ngọc. Nhưng anh không thể tìm thấy viên ngọc quý. Người đệ tử yêu cầu nhà sư chỉ ra chỗ viên ngọc đã ném. Vị đại tăng nhặt viên ngọc thứ hai ném xuống sông và nói: “Ngay đây.” Sau đó, nhà sư nói thêm với người đệ tử: “Đừng để cho mình bị sở hữu bởi các đồ vật. Chỉ khi đó, bạn mới được tự do”.

 

* Giống như người đệ tử của nhà sư, người đàn ông giàu có trong Phúc Âm hôm nay không thể từ bỏ tài sản của mình.

 

5/ NGƯỜI GIÀU CŨNG KHÓC

Paul Getty, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty Getty Oil và là chủ sở hữu của nhiều công ty khác, qua đời ở tuổi 83 vào năm 1976 vì bệnh tim, để lại tài sản 3-4 tỷ USD cho ba người con trai. Ông là người giàu có nhất trong thời đại của ông. Sinh ra và lớn lên ở Hoa Kỳ, ông thành lập trụ sở đế chế dầu mỏ của mình ở London và lãnh đạo tập đoàn trong 25 năm. Ông nói được hầu hết các ngôn ngữ châu Âu và hiểu được tiếng Nga và tiếng Ả Rập, tiếng Latinh và tiếng Hy Lạp. Ông kết hôn năm lần và cũng ly dị năm lần. Ông nói với một nhà báo phỏng vấn: “Tôi sẽ hiến tặng tất cả tài sản của mình để có một cuộc hôn nhân thành công. Tôi ghét bị thất bại. Tôi cũng hận mình là không thể xây dựng một cuộc hôn nhân thành công”. Ông nhìn nhận rằng tiền đã không đem đến cho ông hạnh phúc, ngược lại nó thường mang đến nhiều bất hạnh hơn. Ông từ chối đưa tiền cho các tổ chức từ thiện với lập luận rằng điều đó sẽ khiến người ta trở nên lười biếng. Ngoài ra, ông cũng coi việc bố thí cho những người nghèo khó là hành động sai lầm, không nên khích lệ. Ông thậm chí còn viết một bài báo tựa đề: “Tỷ phú cũng chịu nghiệt ngã”.

 

 * Trong Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu đã mời gọi một thanh niên giàu có chia sẻ tài sản của mình cho những người túng thiếu để có được cuộc sống vĩnh cửu và hạnh phúc không bao giờ kết thúc.

 

6/ MỐI ĐE DỌA CỦA GIÀU SANG

Nhà văn và diễn giả Matthew Kelly cho biết rằng tỷ lệ tự tử ở tuổi thiếu niên và thanh niên đã tăng 5000 phần trăm trong năm mươi năm qua. Rắc rối hơn, ngày càng thấy rõ rằng tự tử tỷ lệ thuận với sự giàu có. Điều này nghĩa là gì? Các nghiên cứu cho biết rằng người ta càng có nhiều tiền, họ càng có nhiều khả năng tự kết liễu cuộc đời mình. Peter Kreeft, một nhà văn Kitô giáo đương đại đã ghi lại một thực tế đáng báo động trong một bài báo gần đây của ông: “Bạn càng giàu, gia đình bạn càng giàu, và đất nước của bạn càng giàu, thì bạn càng có nhiều nguy cơ hủy hoại sự sống.” Matthew Kelly nói rằng kinh tế phát triển rõ ràng không phải là thước đo tốt để đánh giá hạnh phúc. [Matthew Kelly, Nhịp điệu cuộc sống (New York: Simon & Schuster, 1999).]

 

* Chúng ta cũng biết điều đó. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể tháo gỡ bản thân khỏi những áp lực xã hội, cũng như lòng tham bên trong khiến chúng ta phải luôn bận tâm đến những giá trị vật chất? Chúa Giêsu có câu trả lời trong Tin Mừng hôm nay.

 

7/ CẢM ỨNG MIDAS

Theo một câu chuyện thần thoại của người Hi Lạp thì thần Dionysus sẽ dâng cho vua Midas bất cứ thứ gì mà ông ước muốn. Không do dự, vua Midas nói ngay: “Tôi ước rằng mọi thứ tôi chạm vào đều được biến thành vàng!” Và quả thật điều đó đã xảy ra như vậy. Midas vui mừng khôn xiết. Ông vốc một nắm cát lên và nó biến thành bụi vàng. Ông nhặt lấy một viên đá nhỏ và nó cũng biến thành vàng. Ông chạm vào một chiếc lá và nó hóa vàng. “Kha kha! Tôi sẽ trở thành người giàu nhất thế giới, người hạnh phúc nhất trần gian.” Ông ta nhảy múa suốt quãng đường trở về nhà và thông báo với những người hầu của mình: “Hãy chuẩn bị một bữa tiệc lớn. Chúng ta sẽ ăn mừng vận may của tôi.” Nhưng khi cơm bánh chạm vào lưỡi ông, nó biến thành vàng, và khi rượu chạm vào môi ông, nó cũng hóa thành vàng. Nhà vua càng trở nên hoảng loạn thì càng bị đói hơn. Và khi ông cho tìm người con gái yêu dấu của mình đến để được an ủi, thì than ôi! Cô ấy cũng đã biến thành khối vàng. Cuối cùng, Midas đã nguyền rủa món quà của mình và chính bản thân vì sự ngu ngốc của thói tham lam.

 

8/ TIỀN KHÔNG MANG LẠI HẠNH PHÚC

Andrew Carnegie - một nhà đại tư bản doanh nghiệp người Mỹ- là một trong những người đàn ông giàu nhất vào thời đại ông. Ông cũng rất hào phóng. Có lẽ ông đã thể hiện sự hào phóng của mình khi nói: “Các triệu phú hiếm khi mỉm cười.” Quả thật người ta biết được rằng Carnegie dần dần trở nên dị ứng với tiền khi ông về già và ngày càng thành công, giàu có. Ông thường nói, ông cảm thấy lỗi phạm chỉ vì nhìn thấy hay chạm vào tiền, và vì vậy ông không bao giờ mang theo mình bất cứ đồng tiền nào. Vì không có tiền để trả tiền vé, Carnegie đã từng bị đuổi khỏi xe điện ở London. Ông thường nhủ mình: tại sao lại đầu tư cuộc đời mình vào một thứ sẽ mục nát hoặc rỉ sét? Tại sao phải dồn công sức vào một thứ mà một ngày nào đó sẽ bị bỏ lại? Tại sao bận tâm vào một thứ mà bản thân nó không thể mang lại cho ta sự an tâm? Hết nghiên cứu này đến khảo sát khác đã chỉ ra rằng tiền không phải là chìa khóa của hạnh phúc. Trong một cuộc khảo sát gần đây với 52.000 nam giới và phụ nữ, hầu hết trong số họ đều ở giai tầng kinh tế cao, tiền đứng thứ mười ba trong số mười sáu nguồn tạo ra hạnh phúc. Đó là riêng đối với phụ nữ đã kết hôn. Còn với đàn ông đã có gia đình, tiền bạc xếp thứ mười. Là thứ chín với phụ nữ độc thân; thứ bảy với đàn ông độc thân.

 

9/ BỎ LẠI

Một người nông dân đến tuổi già, ngã bệnh, và bây giờ nằm thoi thóp trên giường bệnh. Ông cho gọi vợ đến và nói: “Liên à, em đi đến cạnh bàn thờ và lấy một cái hộp cất dưới đáy góc tủ lại đây.” Bà ấy làm theo chỉ dẫn, và dưới góc tủ ngổn ngang đồ đạc, bà tìm thấy một hộp thiếc chất đầy vàng và tiền mặt. “Đó là tất cả tài sản tôi đã tiết kiệm được trong nhiều năm,” người nông dân nói. “Khi tôi ra đi, tôi sẽ mang nó theo. Tôi muốn bà đưa cái hộp đó lên gác mái và đặt nó bên cửa sổ. Tôi sẽ nhận được nó khi tôi đi ngang qua trên đường tới thiên đàng.” Vợ ông đã làm theo ý muốn của ông. Đêm đó, người nông dân già chết. Nhiều ngày sau đám tang, vợ ông nhớ đến chiếc hộp thiếc, bà đi lên gác xép. Cái hộp vẫn còn đầy tiền, vàng đặt y nguyên bên cửa sổ. “Ồ,” bà nghĩ, “Tôi biết mà. Thời buổi này lẽ ra phải cất giấu kỹ trong tủ két, chứ sao lại để hớ hênh ở đây?”

 

* Như ai đó đã nói: “Chúng ta không thể mang  bạc tiền đi theo bên mình, chúng ta chỉ có thể gửi nó đi trước”.

 

10/ CHÚNG TÔI TÍN THÁC VÀO CHÚA

(In God We Trust)

Đó là vào năm 1861. Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ đã rơi vào một cuộc nội chiến đẫm máu dia dẳng. Lúc đó, Bộ trưởng Ngân khố là Salmon P. Chase đã gửi một thông điệp đến toàn thể quốc dân, nói rằng: “Không một quốc gia nào có thể hùng mạnh ngoại trừ sức mạnh đến từ Thiên Chúa, không một thành lũy nào được an toàn ngoại trừ với sự phòng thủ của Ngài. Và niềm tin này phải được công bố trên đồng tiền quốc gia của chúng ta”. Kể từ đó, câu “In God We Trust” đã xuất hiện trên tiền tệ của Mỹ và vẫn duy trì đến hôm nay, không có ai phản đối.

 

* Tại sao? Chắc ông bộ trưởng Salmon P. Chase đã nhớ đến lời Thánh vịnh 127: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công. Thành kia mà Chúa không phòng giữ, uổng công người trấn thủ canh đêm.”

 

            Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

 

 

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật lễ Phục sinh năm B (29/03/2024 08:44:15 - Xem: 36)

Lời loan báo “Chúa Kitô đã sống lại!” nhắc nhở chúng ta rằng Chúa luôn gần gũi chúng ta. Nhận biết sự hiện diện của Người củng cố con người yếu đuối của chúng ta trong cuộc đời.

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 129)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 100)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Gia vị cho bài giảng Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B (20/03/2024 16:23:14 - Xem: 393)

“Chúng ta là những người thích nghe các câu chuyện về đời sống hằng ngày cũng như trong đời sống đức tin…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật lễ Lá (20/03/2024 07:40:34 - Xem: 486)

Trên con đường thập giá, Ðức Giêsu đã đi đến tột cùng của nỗi cô đơn: “Lạy Thiên Chúa tôi, tại sao Ngài bỏ tôi?”.

Tội nào đáng bị lên án! (19/03/2024 14:18:30 - Xem: 333)

Biết bao hòn đá của ngôn từ nơi miệng “thanh cao” từ cá nhân hay đám đông đầy tiêu cực, giả dối, lọc lừa… cứ thoải mái ném vào tâm hồn những người mỏng manh yếu đuối.

Tình yêu khôn dò của Thiên Chúa nơi cái chết trên thập giá của Đức Kitô (15/03/2024 07:27:06 - Xem: 399)

Trong khi chờ đợi tới ngày chung thẩm, chúng ta sẽ sống như thế nào? Chúng ta sẽ chuẩn bị ra sao?

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 14:56:18 - Xem: 618)

Con người tội lỗi chết dần đi thì con người đích thực được dựng nên giống hình ảnh Chúa mới hình thành.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 05:52:15 - Xem: 457)

Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta hãy chôn mình trong lòng đất bằng cách hy sinh cho tha nhân như Chúa Giêsu đã làm.

Chay tịnh internet (10/03/2024 05:05:23 - Xem: 366)

Khi tự nguyện kiêng khem là để loại bỏ những hậu quả tiêu cực trong việc sử dụng internet, kể cả những hậu quả trên sức khoẻ tâm lý.

Bài viết mới