Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 25 Thường niên C

  • In trang này
  • Lượt xem: 1,451
  • Ngày đăng: 12/09/2022 10:20:19

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN, NĂM C

 

 

1/ KHÔN NGOAN

Một doanh nhân đứng đầu một công ty riêng đã phỏng vấn ba người nộp đơn xin việc. Như một bài kiểm tra, ông hỏi: “Nếu bạn chia sáu cho hai, kết quả là bao nhiêu?” “Ba,” người nộp đơn đầu tiên trả lời. Anh ta không được thuê vì quá trung thực. “Hai,” người nộp đơn thứ hai trả lời. Một lần nữa, anh ta không được thuê bởi vì anh ta không trung thực và là một kẻ ngu dốt. Người nộp đơn thứ ba này trả lời: “Thưa ông, nếu tôi chia sáu cho ông và tôi, tôi sẽ chia cho ông bốn còn tôi lấy hai.” Anh ta được thuê vì thông minh.

 

2/ KHÔN NGOAN THẾ GIAN

Một giáo sĩ Do Thái địa phương đi bộ qua vùng nông thôn. Ông ta bắt gặp một người đàn ông có hai con chó con đem bán. Ông hỏi người đàn ông đó là loại chó con nào, và người đàn ông trả lời: “Thưa Rabbi, chúng là những chú chó con Do Thái.” Rabbi nghĩ rằng thật tuyệt vời nếu ngày hôm sau ông đưa vợ đến để chính bà xem những chú chó con này. Ông yêu cầu người đàn ông nói cho vợ mình biết chúng là loại chó gì, và người đàn ông trả lời: “Chúng là chó con Công giáo.” Rabbi trông rất lúng túng và nói: “Hôm qua, bạn đã nói với tôi rằng chúng là những con chó Do Thái.” Người đàn ông mỉm cười và nói: “Hôm qua, chúng là như vậy. Nhưng hôm nay, chúng đã được mở mắt và một linh mục Công giáo đã đặt chúng với giá cao hơn và trả tiền trước!”

 

3/ KHÔNG TRUNG THỰC

Ápraham muốn có một bộ quần áo mới, vì vậy ông đã mua một miếng vải đẹp và sau đó tìm một thợ may. Người thợ may đầu tiên mà ông đến gặp đã xem tấm vải và đo cho Ápraham, rồi nói với ông rằng tấm vải không đủ để may một bộ quần áo. Ápraham không hài lòng với ý kiến này và tìm một thợ may khác. Người thợ may này đo cho Ápraham, đo vải, rồi mỉm cười nói: “Có đủ vải để may quần tây, áo khoác và áo vest, hãy quay lại sau một tuần để lấy bộ đồ của ông”. Sau một tuần, Ápraham đến lấy bộ đồ mới và thấy con trai của người thợ may mặc chiếc quần làm bằng vải giống hệt của ông. Ông bối rối hỏi: “Làm sao anh có thể may một bộ đồ đầy đủ cho tôi và quần tây cho con trai anh, trong khi người thợ may khác không thể chỉ may một bộ?” “Thật đơn giản,” người thợ may trả lời: “Người thợ may kia có hai con trai.”

 

4/ BỂ KẾ HOẠCH

Đan là một chàng trai độc thân sống ở nhà với cha mình và làm công việc kinh doanh của gia đình. Khi biết mình sẽ được thừa kế một tài sản khi người cha đang đau yếu qua đời, anh quyết định cần một người vợ để chia sẻ tài sản của mình. Một buổi tối tại một cuộc họp đầu tư, anh ta phát hiện ra người phụ nữ xinh đẹp nhất mà anh ta từng gặp. Vẻ đẹp tự nhiên của cô đã cuốn hút anh. Anh nói với cô: “Tôi có thể trông giống như một người đàn ông bình thường, nhưng chỉ vài năm nữa, cha tôi sẽ qua đời và tôi sẽ thừa kế 20 triệu đô la”. Rất ấn tượng, người phụ nữ lấy được danh thiếp của anh ta và một tuần sau cô trở thành mẹ kế của anh ta.

 

5/ NÔNG DÂN VÀ LUẬT SƯ

Có một câu chuyện trên báo về một luật sư trẻ từ thành phố đến đại diện cho một công ty đường sắt lớn đang bị một nông dân kiện. Chuyện là con bò của người nông dân đã bị mất trên cánh đồng có đường sắt chạy qua và người nông dân kiện đòi giá trị của con bò. Trước khi vụ án được đưa ra xét xử, luật sư đã dồn ép người nông dân và thuyết phục ông giải quyết vụ việc ngoài tòa án để nhận một nửa những gì ông muốn. Người nông dân ký vào các giấy tờ cần thiết và sau đó nhận ngân phiếu. Anh chàng luật sư trẻ không khỏi hả hê một chút về thành công của mình. Anh ta nói với người nông dân: “Ông biết đấy, tôi không thể thắng vụ này nếu nó được xét xử. Người kỹ sư đã ngủ, và người lính cứu hỏa đang ở trong bếp khi tàu chạy qua trang trại của ông vào sáng hôm đó. Tôi không có một nhân chứng nào để làm chứng!” Với một nụ cười đắc chí, người nông dân già trả lời: “À, tôi nói với anh bạn trẻ, tôi hơi lo lắng về việc bản thân thắng vụ đó vì con bò đã về nhà sáng nay.”

* Cả người nông dân và luật sư đều có thể liên quan đến sự  gian xảo mà Chúa Giêsu đã kể cho chúng ta.

 

6. VUA DẦU HỎA

Brian Tracey kể câu chuyện này về John D. Rockefeller, một nhà tư bản nổi tiếng mà một số người có thể gọi là một nhà quản lý bất lương. John D. Rockefeller, người đã trở thành người giàu nhất thế giới, bắt đầu với công việc nhân viên bán hàng với mức lương 43,75 USD mỗi tuần. Ngay cả với mức lương ít ỏi đó, mỗi tuần ông đã dành một nửa tiền lương của mình cho Giáo hội để giúp thăng tiến những người khác. Nhiều năm trôi qua, khi được năm mươi hai tuổi, ông ta đã rất giàu có, có lẽ là người giàu nhất thế giới. Nhưng ông lại bị bệnh nặng, và các bác sĩ nói với ông ta rằng ông sẽ chết trong vòng một năm. Ông nghĩ lại những năm đầu đời khó khăn của mình và niềm vui mà ông cảm nhận khi đóng góp cho Giáo hội của mình, ông quyết định sẽ dành năm cuối cùng để cho đi số tiền của mình. Ông đã bán một nửa số cổ phiếu của mình trong Công ty Standard Oil. Sau đó, ông bắt đầu tài trợ cho các hoạt động từ thiện trên khắp đất nước. Một điều gì đó khó tin đã xảy ra: càng cho đi nhiều tiền, ông càng cảm thấy tốt hơn. Sức khỏe của ông được cải thiện. Bệnh tật của anh ấy đã khỏi hẳn. Ông đã hồi phục hoàn toàn. Ông tiếp tục sống đến 91 tuổi, trong tình trạng sức khỏe tuyệt vời. Đến khi chết, ông đã cho đi hàng triệu đô la. Trong khi đó, giá trị của Cổ phiếu Standard Oil mà ông đang có đã tăng lên rất nhiều. Ông chết với số tiền nhiều hơn số tiền mà ông đã có khi nằm trên giường bệnh nhiều năm trước đó”. [Brian Tracey, Focal Point (New York: AMACOM, 2002), 182-83].

 

7/ CÁI BẮT TAY VÀNG

Có một công ty xây dựng với số vốn kinh doanh rất lớn. Có một câu chuyện được kể về nhà thầu xây dựng của công ty, người sắp đến tuổi nghỉ hưu. Khi có tuổi ông này bắt đầu trở nên bất cẩn, các tiêu chuẩn xây dựng của ông không đạt mức quy định. Ông bắt đầu lơ là, sử dụng vật liệu kém hơn và làm việc cho qua. Tuy nhiên ông cảm thấy khá hài lòng với bản thân, và nhận thấy mình vẫn làm việc tốt. Thời gian cứ trôi qua, tiêu chuẩn công việc của ông ngày càng kém đi. Những ngôi nhà mới tiếp tục được xây dựng, những sai sót sẽ không xuất hiện ngay lập tức, và ông vẫn làm ăn phát đạt. Thời điểm ông nghỉ hưu đã đến, và nó trùng khớp với ngôi nhà được xây dựng tồi tàn nhất mà ông vừa làm xong. Thật là ngạc nhiên, tại bữa tiệc nghỉ hưu của ông, khi chủ công ty bắt tay ông, ông được trao tặng chìa khóa của ngôi nhà cuối cùng mà ông vừa hoàn thành! (Cha Jack McArdle)

 

8/ MỘT LỰA CHỌN

Jenny Lind, giọng nữ cao nổi tiếng người Thụy Điển đã làm nhiều bạn bè thất vọng vì cô đã từ chối nhiều hợp đồng lớn có thể làm cho cô nổi tiếng thế giới. Một ngày nọ, một người bạn đã rất ngạc nhiên khi thấy cô ấy đang ngồi trên bờ biển đầy nắng để đọc sách Tân Ước. Người bạn đã trách nữ ca sĩ vì cô đã không nắm bắt cơ hội của mình. Nhanh chóng, Jenny đưa tay qua cuốn Tân Ước và nói: “Tôi nhận thấy rằng việc tìm kiếm một khoản tiền lớn sẽ phá hỏng cảm thích của tôi đối với việc này.” Robert Kimchi đã nói thế này: “Thế giới này là một ngôi nhà; bầu trời là mái nhà, các vì sao là ánh sáng; trái đất với hoa quả của nó là một cái bàn trải rộng; Chủ của ngôi nhà là Thiên Chúa quyền năng; con người là người quản lý được giao của cải tùy theo mỗi người. Nếu quản lí tốt, anh sẽ được Chúa chúc lành, ban thưởng; nếu không, anh ta sẽ bị tước quyền quản lý của mình”.

 

* Tất cả chúng ta đều là những người quản lý; ngày tính sổ cũng được ấn định cho mỗi người chúng ta. (John Rose trong John’s Sunday Homilies; do cha Botelho trích dẫn).

 

Lm Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 79)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Có phải Giu-đa tham tiền bán Chúa? (28/03/2024 05:42:17 - Xem: 75)

Bi kịch của Giuđa là đã để ý mình trên ý Chúa, theo Chúa nhưng nhất định không để Chúa biến đổi mình.

Gia vị cho bài giảng Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Năm B (20/03/2024 16:23:14 - Xem: 393)

“Chúng ta là những người thích nghe các câu chuyện về đời sống hằng ngày cũng như trong đời sống đức tin…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật lễ Lá (20/03/2024 07:40:34 - Xem: 483)

Trên con đường thập giá, Ðức Giêsu đã đi đến tột cùng của nỗi cô đơn: “Lạy Thiên Chúa tôi, tại sao Ngài bỏ tôi?”.

Tội nào đáng bị lên án! (19/03/2024 14:18:30 - Xem: 325)

Biết bao hòn đá của ngôn từ nơi miệng “thanh cao” từ cá nhân hay đám đông đầy tiêu cực, giả dối, lọc lừa… cứ thoải mái ném vào tâm hồn những người mỏng manh yếu đuối.

Tình yêu khôn dò của Thiên Chúa nơi cái chết trên thập giá của Đức Kitô (15/03/2024 07:27:06 - Xem: 398)

Trong khi chờ đợi tới ngày chung thẩm, chúng ta sẽ sống như thế nào? Chúng ta sẽ chuẩn bị ra sao?

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 14:56:18 - Xem: 617)

Con người tội lỗi chết dần đi thì con người đích thực được dựng nên giống hình ảnh Chúa mới hình thành.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 5 MC năm B (12/03/2024 05:52:15 - Xem: 456)

Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta hãy chôn mình trong lòng đất bằng cách hy sinh cho tha nhân như Chúa Giêsu đã làm.

Chay tịnh internet (10/03/2024 05:05:23 - Xem: 365)

Khi tự nguyện kiêng khem là để loại bỏ những hậu quả tiêu cực trong việc sử dụng internet, kể cả những hậu quả trên sức khoẻ tâm lý.

Chịu đau khổ như Đức Kitô nghĩa là gì? (05/03/2024 14:04:45 - Xem: 382)

Mức độ đau khổ trọn vẹn mà Chúa Giêsu gánh chịu là một mầu nhiệm, nhưng không phải là không thể hiểu được.

Bài viết mới