Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 23 TN B

  • In trang này
  • Lượt xem: 6,431
  • Ngày đăng: 03/09/2021 06:16:05

Gia Vị Cho Bài Giảng Lễ Chúa Nhật 23 Thường Niên, Năm B

 

 

1/ HELEN KELLER và ANNIE SULLIVAN

Nhiều người trong chúng ta có thể biết Helen Keller (1880-1868), nữ văn sĩ, nhà hoạt động xã hội, diễn giả người Mỹ; bà là người khiếm thị, khiếm thính đầu tiên giành học vị Cử nhân Nghệ thuật. Helen đã viết trong cuốn tự truyện của mình trải nghiệm ghi đậm dấu ấn nhất trong cuộc đời bà: “Ngày quan trọng nhất mà tôi nhớ mãi trong cuộc đời mình là ngày mà giáo viên của tôi, cô Annie Mansfield Sullivan, đã đến với tôi. Tôi đưa tay ra vì tôi tưởng đó là mẹ tôi. Nhưng người đó đã choàng lấy tôi, và tôi đã được xiết, được ôm chặt trong vòng tay của một người đã đến để chỉ dạy cho tôi mọi sự, và hơn tất cả là để yêu tôi”. Đó chính là cô giáo Annie Sullivan. Cô đã dành cho đứa trẻ khuyết tật một tình yêu to lớn, nhưng cũng thi hành kỷ luật cứng rắn đôi khi là mạnh tay. Sự kết hợp giữa tình yêu thương dịu dàng và kỷ luật nghiêm khắc của Annie đã giúp cho đứa trẻ này trưởng thành mọi mặt và biến nó trở nên một con người rất tuyệt vời. Nhiều người đã coi Helen Keller là một trong những nhân vật kỳ diệu nhất trong thế kỷ 19, bởi vì bà đã vượt qua những giới hạn về thể chất của bản thân để trở thành một phụ nữ xinh đẹp và quý phái.

* Câu chuyện cảm động này khích lệ chúng ta khai mở, truyền tải năng lượng tích cực và sự sống cho nhau để tiếp nối sứ vụ chữa lành của Chúa Giêsu.

 

2/ SỰ BIẾN ĐỔI KỲ DIỆU

Một người đàn ông công nhân nọ bị thu hút mạnh mẽ bởi vẻ đẹp thanh thoát của một chiếc bình hoa mà anh ta nhìn thấy tại một quầy hàng ở chợ thị trấn. Anh mau mắn mua chiếc bình và mang nó về nhà. Tuy nhiên chiếc bình đẹp “mê mẩn” đó lại khiến căn phòng của anh trở nên buồn thảm và lạc lõng. Thế là anh đã cho sơn toàn bộ ngôi nhà thành gam màu sáng và sắp đặt lại mọi thứ trong phòng trật tự hơn. Anh cũng cho thay những tấm rèm mới sáng sủa hơn để phù hợp với màu sơn. Một tấm thảm có hoa văn rực rỡ thay cho những miếng vải cũ; và thậm chí anh còn cho đánh vécni tất cả đồ nội thất. Vì vẻ đẹp của chiếc bình mà cả căn phòng đã được biến đổi.

* Khi Chúa Giêsu đi vào thế giới này mọi tạo vật đã được biến đổi. Khi Người chạm vào một ai đó, người ấy sẽ được chữa lành.

 

3/ HỆ TẠI TÂM

Cách đây vài năm, tôi đọc báo và nghe kể một câu chuyện về một người Mỹ bản địa, người Cherokee; anh này đến thăm một người bạn sống ở thành phố New York. Khi họ đang đi bộ thì đột nhiên người Mỹ bản địa dừng lại và nói: “Tôi có nghe thấy một tiếng dế kêu”. Bạn của anh trả lời: “Ồ, chắc bạn lầm rồi.” Anh Cherokee đáp: “Không, tôi thực sự có nghe thấy. Tôi chắc chắn như vậy”. Tờ New Yorker cho biết: “Đó là buổi trưa. Người ta ở khắp nơi đổ dồn đi ăn trưa, xe hơi bấm còi, taxi kêu inh ỏi, tất cả những tiếng ồn của thành phố hợp lại như muốn làm điếc tai. Chắc chắn người ta không thể nghe thấy tiếng gáy một con dế nào trong cái mớ âm thanh hỗn độn đó.” Thế mà người Mỹ bản địa vẫn xác quyết: “Chà, tôi chắc chắn có nghe thấy tiếng dế kêu gần đây.” Anh vẫn chăm chú lắng nghe và sau đó đi tới thêm khoảng 15 mét đến gốc một cây bụi trong một cái chậu xi măng lớn. Anh bới  những chiếc lá lên và tìm thấy một con dế than. Bạn của anh rất đỗi kinh ngạc. Nhưng Cherokee nói: “Tai tôi không khác gì tai của bạn. Nó chỉ phụ thuộc vào những gì bạn chú tâm. Đây nhé, để tôi chỉ cho bạn.” Rồi anh thò tay vào túi và rút ra một ít tiền lẻ, một nắm đồng xu kẽm. Và anh ta ném mạnh xuống nền bê tông. Lập tức mọi cái đầu trong những căn nhà gần đó đều dáo dác nhìn theo. Rồi anh nhặt các đồng tiền lên: “Bạn hiểu ý tôi chứ? Tất cả phụ thuộc vào những gì chúng ta chú tâm.”

* Người điếc trong đoạn văn hôm nay lần đầu tiên được nghe tiếng Chúa. Không biết sau đó anh dùng khả năng nghe này để làm gì?

 

4/ THIÊN VỊ RÕ RÀNG

Vào lúc 7h 12 sáng ngày 12 tháng 1 năm 2007, tờ báo The Washington Post đã tiến hành một cuộc khảo sát có liên hệ đến chủ đề thư Giacôbê hôm nay. Thử nghiệm này có sự tham gia của Joshua Bell, một trong những nghệ sĩ vĩ cầm vĩ đại nhất thế giới, người đã từng biểu diễn cho hầu hết các dàn nhạc nổi tiếng trên thế giới. Anh được giao cho chơi cây vĩ cầm Stradivarius trị giá 4 triệu đôla, trong một ga tàu điện ngầm ở Washington, DC. Hôm ấy, anh ăn mặc như một nhạc công đường phố tìm kiếm tiền boa và ngồi trong ga tàu điện ngầm chơi trong khoảng 43 phút. Tờ Washington Post đã có đặt một camera ẩn để quay video toàn bộ sự kiện. Trong số gần hai nghìn người đi ngang qua anh, chỉ có bảy người dừng lại để lắng nghe! Anh chỉ nhận được một số tiền khiêm tốn là 32 đôla tiền boa; tuy nhiên anh lại nhận được 50 đôla từ một người nhận ra anh.

* Câu chuyện trên là một minh họa khá chính xác cho những gì thánh Giacôbê nói với chúng ta hôm nay. Tuy nhiên, mỗi người chúng ta luôn phải cố gắng vượt lên trên “những sự thường tình thế gian” để sống tư cách người con Chúa, theo gương Đấng đã cho mưa xuống trên cả kẻ lành và người dữ.

 

5/ LUÔN VƯỢT LÊN

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với ngôi sao bóng rổ huyền thoại người Mỹ, Michael Jordan đã được yêu cầu chia sẻ về những lý do mà anh luôn lạc quan và kiên trì (chú thích thêm, cầu thủ này sinh năm 1963, cũng được gọi theo theo biệt danh MJ. Anh bắt đầu chơi bóng rổ, nhưng sau này trở thành một thương gia rất thành công, là CEO của những tập đoàn lớn, trở thành tỷ phú, được tạp chí Forbes nói đến). Anh thẳng thắn trả lời: “Những trở ngại không thể cản trở bạn tiến tới. Nếu bạn gặp phải một bức tường chắn ngang, đừng quay lại và bỏ cuộc. Hãy tìm ra cách để leo lên nó, vượt qua nó hoặc làm việc xung quanh nó. Tôi hình dung mình muốn trở thành vị trí nào, loại cầu thủ nào mà mình muốn trở thành. Tôi biết chính xác nơi tôi muốn đến và tôi tập trung vào nỗ lực đạt được điều đó ”.

* Trong bài đọc thứ nhất hôm nay, Isaia cũng mang đến cho dân Israel một sứ điệp toàn thắng: “Hãy can đảm lên, đừng sợ!”

 

6/ TRUYỀN TẢI NĂNG LƯỢNG TÍCH CỰC

Trong Thế chiến thứ hai, ở Ba Lan có một nghệ sĩ piano xuất sắc và nổi tiếng, tên là Marta Korwin-Rhodes. Lúc đó, cô đang ở Warsaw khi thành phố bị tàn phá dữ dội. Sự mất mát cả về tính mạng và tài sản quá khủng khiếp, đến nỗi người nhạc sĩ dũng cảm và cao thượng này đã quyết định ở lại giúp đỡ những người bị thương trong các bệnh viện đông đúc, thay vì chạy trốn đến một nơi an toàn. Một đêm nọ khi Marta đi ngang qua góc một con đường, cô nghe thấy tiếng một người lính kêu khóc thảm thiết. Đi đến bên anh, cô bất lực nghe thấy tiếng khóc xé lòng làm trái tim cô tan nát. Phải làm gì bây giờ? Làm thế nào để an ủi một người tột cùng tuyệt vọng như vậy? Đột nhiên cô nhìn vào đôi bàn tay của mình, và một ý nghĩ thú vị hiện lên trong đầu cô: “Nếu đôi bàn tay này đã tạo ra những âm thanh hài hòa trên các phím đàn piano, thì chắc Chúa cũng có thể dùng để an ủi và trấn an người đang đau đớn tột cùng này.” Ngay lập tức cô cúi xuống, nhẹ nhàng đặt tay lên trán anh và tha thiết cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin cứu giúp người đàn ông này, vì anh ta đang đau đớn và khốn khổ. Hãy ban cho anh sự bình an trong thời khắc thử thách này”. Trước sự ngạc nhiên của cô, tiếng nức nở của người đàn ông ngừng lại, và anh ta nhanh chóng chìm vào giấc ngủ yên bình.

 

7/ ÔNG CÓ PHẢI LÀ CHÚA KITÔ KHÔNG

Đức Hồng Y Sin, nguyên tổng giám mục giáo phận Manila, Philippines kể câu chuyện về một cô bé bán hàng mù bán một số bánh kẹo và các mặt hàng khác trên vỉa hè, trong mùa Giáng sinh. Khi mọi người đang hối hả tới lui, chiếc khay tre của cô ấy đã bị va chạm và bị hất đổ. Các đồ hàng của cô rơi vãi tung tóe. Cô cố gắng dò dẫm tìm lại một cách vất vả. Dường như không ai để ý đến cô, tất cả đều vội vã lướt qua cô vì công việc riêng. Tuy nhiên, một người đàn ông dừng lại và khom người nhặt các đồ hàng của cô và xếp lại trong chiếc khay cô cầm. Cô hỏi người đàn ông tốt bụng: “Ông có phải là Chúa Kitô không?”

* Đúng vậy, người đàn ông tốt bụng này, đối với người phụ nữ mù là Chúa Kitô. Câu chuyện này đúng là một phiên bản khác của trình thuật phép lạ trong Tin Mừng hôm nay.

 

8/ CHÚA GIÊSU THỞ DÀI

Một ngày nọ, một cậu bé tan học trở về nhà, và trông cậu ta khá buồn bã. Mẹ cậu hỏi: “Con yêu, mọi thứ ổn chứ, sao hôm nay con như bị ‘ám’ vậy?” Cậu trả lời mẹ: “Dạ, con chắc vậy quá! Nhưng hôm nay bạn Tân đến trường và nói với cả lớp rằng bố bạn ấy mới qua đời. Người ta vừa mới chôn cất bố bạn ấy hôm qua, mẹ ạ.” Rồi cậu nói tiếp: “Mẹ ơi, Tân quá đau buồn về cái chết của bố nên bạn chỉ có khóc và khóc.” Mẹ cậu nói: “Ừ, vậy con có làm gì cho bạn không?” Cậu bé nói: “Con cũng chỉ biết gục đầu xuống bàn và cùng khóc với bạn ấy!”

 

* Đó là cảm xúc của Chúa Giêsu trước khi thực hiện phép lạ. Động từ Hi Lạp (c. 34), ἐστέναξεν (estanaxen), cũng xuất hiện trong Mc 8,12, có thể được dịch là: rên lên não nuột, biểu cảm đau buồn, rầu rĩ…Hiểu như vậy để chúng ta thấy nỗi lòng của Chúa trước nỗi đau khổ của con người. Thánh Phaolô cũng mời gọi chúng ta: “Gaudere cum gaudentibus flere cum flentibus! Vui với người vui, khóc với người khóc” (Rm 12, 15).

Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 36)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 104)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 558)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 652)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 243)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 500)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Gia vị cho bài giảng lễ CN 2 Phục sinh năm B - 2024 (02/04/2024 07:16:18 - Xem: 316)

Chúa Nhật Thứ Hai của Mùa Phục Sinh mời gọi chúng ta suy ngẫm về tình yêu thương và lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa dành cho chúng ta

Sự thật là gì? (30/03/2024 10:41:24 - Xem: 295)

Sự thật của Thiên Chúa đi kèm với chống đối và bách hại. Ai muốn sống sự thật này, hãy tự đóng cho mình cây thập giá và lê lết vác nó đi cả kiếp người.

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 436)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7