Suy tư - Cảm nghiệm

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 18 Thường niên C

  • In trang này
  • Lượt xem: 2,791
  • Ngày đăng: 28/07/2022 16:00:23

GIA VỊ CHO BÀI GIẢNG LỄ

CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN, NĂM C

 

 

1/ THÁNH VIANNEY VÀ TIỀN BẠC

Thánh Gioan Vianney, linh mục giáo xứ Ars nghèo ở Pháp, sống vào những năm 1800, đã có thái độ tốt đối với tiền bạc. Khi ngài bắt đầu trở nên nổi tiếng vì sự thánh thiện, sứ vụ giải tội và các phép lạ ngài làm, giáo xứ nhỏ bé của ngài đã đầy dẫy những người hành hương. Nhiều người trong số khách hành hương này biết ơn ngài nên họ đã đóng góp tiền bạc cho giáo xứ. Lúc đầu, ngài dùng số tiền quyên góp này để tu sửa, làm đẹp nhà thờ xứ. Khi công việc đó hoàn tất, ngài vẫn nhận quyên góp. Quả thực, ngài tiếp tục xin những người hành hương đóng góp nhiều nữa. Và khi những khoản này cộng lại thành một số tiền nhất định, ngài lập tức sử dụng số tiền đó để tài trợ cho sứ vụ truyền giáo ở các giáo xứ khác. Ngài không bao giờ giữ tiền của mình lâu hơn mức cần thiết khi cần tài trợ cho một giáo xứ khác. Những người hành hương từng ngạc nhiên về sự vui mừng của ngài khi số tiền quyên góp của họ đủ cho một khoản tài trợ. Cuối cùng, ngài đã thực hiện hàng chục sứ mệnh này, thậm chí rất lâu sau khi qua đời, ngài vẫn còn đóng góp cho lợi ích của Giáo hội và của người lân cận.

* Đây là một người đã học được giá trị đích thực của đồng tiền và sử dụng nó một cách ý nghĩa. (E-Priest).

 

2/ BỘ XƯƠNG TẠI POMPEII

Tất cả chúng ta có lẽ đều biết vụ phun trào nổi tiếng của núi Vesuvius trong thời cổ đại, đã chôn vùi thành phố Pompeii trong dung nham chỉ trong vài phút. Dung nham và tro bụi phun trào quá nhanh với số lượng lớn, đã lưu lại một bức tranh tổng thể về cuộc sống trong thành phố cổ đại đó, như thể đóng băng một khoảnh khắc trong quá khứ. Khi các nhà khảo cổ khám phá ra thành phố chứa dung nham, họ thấy các gia đình đang quây quần bên bữa ăn – bị chôn vùi trong dung nham trước khi họ biết núi lửa phun trào; họ tìm thấy những con thú còn đang chất đầy đồ trong chuồng; họ cũng tìm thấy một số người đã nhìn thấy hoặc nghe thấy vụ phun trào và cố gắng bỏ chạy một cách vô ích khi vụ phun trào đuổi kịp họ. Nhưng theo một số lưu trữ, bộ hài cốt đầu tiên mà các nhà khảo cổ học tìm thấy là bộ xương của một người đàn ông và một phụ nữ, được bảo quản trong lớp vỏ dung nham đóng kín. Khi đập bể lớp vỏ đó, họ tìm thấy những ngón tay xương xẩu của bộ xương đang nắm chặt những đồng tiền vàng.

* Sự cám dỗ quá tin vào tiền bạc là một điều xưa cũ – cũng cũ như chính tiền bạc. Hôm nay Chúa Giêsu khuyến khích chúng ta một lần nữa đừng rơi vào sự cám dỗ như vậy. (E-Priest).

 

3/ VUA THUỐC NỔ CHẾT

Năm 1888, Alfred Nobel cầm một tờ báo tiếng Pháp và đọc thấy cáo phó về chính mình. Anh của ông đã qua đời, và do nhầm lẫn, tờ báo đã in cáo phó Alfred. Trong đó, Alfred Nobel được nhớ đến với tư cách là vua thuốc nổ, lái buôn của thần chết, một người tích lũy được khối tài sản lớn nhờ chất nổ được sử dụng nhiều trong các cuộc chiến tranh. Alfred Nobel không thích những gì ông ấy đọc. Ông bắt đầu tạo ra một tên tuổi tốt hơn cho chính mình. Ông đã thành lập, trong số nhiều tổ chức khác, giải Nobel Hòa bình, giải thưởng mà ngày nay tiếp tục vinh danh những người trên khắp thế giới, những người đã ủng hộ sự nghiệp hòa bình. Alfred Nobel đã chuyển từ những hình ảnh u tối sang ý nghĩa cao quý.

 

4/ NGỐC HƠN

Câu chuyện kể về một vị vua rất giàu có, người đã đưa cho tên hề của mình một cây đũa thần, nói rằng: “Hãy giữ cây đũa thần này cho đến khi bạn tìm thấy một kẻ ngốc hơn mình.” Gã hề cười vui vẻ nhận lấy cây đũa thần và sử dụng nó trong những dịp lễ hội hoàng gia. Một ngày nọ, nhà vua hấp hối. Ông gọi gã hề đến bên giường, và nói: “Ta sắp thực hiện một cuộc hành trình dài.” Tên hề hỏi: “Đến đâu?” “Tôi không biết”, đó là câu trả lời. Tên hề hỏi: “Ngài đã thực hiện những dự phòng nào cho chuyến đi chưa?” Nhà vua nhún vai: “Không có gì cả.” Tên hề: “Vậy hãy cầm lấy cái này.” Và đặt cây đũa thần vào tay nhà vua, anh ấy nói thêm: “Bây giờ nó thuộc về ngài. Ngài là một kẻ ngu ngốc hơn tôi.”

 

5/ ĐỒ NGỐC

Việc phát hiện ra lăng mộ của vua Tutankhamun cho thấy bằng chứng rất rõ về điều này. Khi ngôi mộ của vua được mở ra, những người khai quật đã tìm thấy một kho báu lớn được chôn cùng với thi thể của ông. Danh sách kho báu rất nhiều và gồm các loại đồ vật quý giá khác nhau, nhiều đồ vật được làm bằng vàng bạc và nạm ngọc quý. Có đồ trang trí bằng vàng, đồ trang trí bằng bạc, đồ trang sức, đồ đạc, vũ khí, ngai vàng, bình lọ, xe ngựa, quần áo và các bức tượng người hầu. Tất cả những thứ này nhằm mục đích cùng ông đi sang thế giới bên kia để ông có một cuộc sống thoải mái ở đó, nhưng chúng vẫn ở lại nơi ông được chôn cất.

* Người đàn ông trong câu chuyện Chúa Giêsu cũng như thế. Anh ấy tự khuyến khích bản thân: “Thôi cứ ăn uống vui chơi cho đã”. Anh ta không cân nhắc đến kết cục của mình. Nhưng Chúa nói với anh ta: “Đồ ngu! Chính đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi; thì những gì người sắm sẵn đó sẽ về tay ai?” Thánh Phaolô khuyên chúng ta: “Hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới.”

 

6/ PHÙ PHIẾM

Sự phù phiếm được minh họa bằng truyện ngụ ngôn của Aesop về con cáo và con quạ. Con quạ đen như than bay vào gốc cây với một miếng thịt trong mỏ. Một con cáo, khi nhìn thấy quạ, muốn ăn miếng thịt, vì vậy nó nói: “Bạn thật xinh đẹp, bạn của tôi! Giọng hát của bạn còn tuyệt vời hơn!” Quạ mừng quá há mồm cất tiếng hót. Miếng thịt rơi xuống và con cáo chộp lấy nó và bỏ chạy.

* Trong thời đại của chúng ta, sự phù phiếm có mặt ở khắp nơi. Chúng ta hãy sống tỉnh thức.

 

7/ CÂU HỎI

Một người đàn ông giàu có nghe nói rằng một linh mục kia có “đường dây nóng” với Thiên Chúa, và ông ta đã đến gặp ngài để xin một ân huệ. Ông ta muốn vị linh mục cầu nguyện và tìm hiểu xem liệu ông ta, một người giàu có, có được lên Thiên đàng sau khi chết hay không. Đó là một yêu cầu kỳ lạ, nhưng vị linh mục đã quyết định thực hiện. Một tuần sau người đàn ông giàu có trở lại. Ông ấy hỏi: “Cha có tìm ra không?” Linh mục trả lời: “Có, tôi đã làm”. Người giàu lo lắng hỏi: “Vậy thì, câu trả lời là gì?” Vị linh mục trả lời: “Câu trả lời có hai phần. Có một tin tốt và một tin xấu. Bạn muốn nghe tin nào đầu tiên?” Người đàn ông khá lo lắng, nhưng ông ta đánh bạo nghe tin vui trước. “Tin tốt là ông sẽ lên Thiên đàng sau khi chết.” Người đàn ông giàu có rất vui mừng và phấn khích, và phải mất mấy giây ông ta mới nói được: “Thật tuyệt. Đó là tin tốt. Vậy những gì có thể là tin xấu thì sao? Tin xấu là gì?” “Tin xấu là ông sẽ chết đêm nay!” (Jack McArdle trong And That’s the Gospel Truth! Trích dẫn bởi cha Botelho).

 

8/ NGHỊCH LÝ CỦA HÔM NAY

Ngày nay, chúng ta có những tòa nhà cao hơn và đường cao tốc rộng hơn, nhưng tính khí cộc cằn hơn và quan điểm hẹp hơn.

Chúng ta có những ngôi nhà rộng lớn hơn, nhưng những gia đình nhỏ hơn.

Chúng ta chi tiêu nhiều hơn nhưng hưởng thụ ít hơn; chúng ta có nhiều thuốc hơn nhưng sức khỏe kém hơn; chúng ta có nhiều thức ăn hơn, nhưng ít dinh dưỡng hơn.

Chúng ta làm ra nhiều của cải, nhưng làm giảm giá trị của chúng ta. Chúng ta có những ngôi nhà tốt hơn, nhưng nhiều nhiều gia đình tan vỡ hơn.

Chúng ta đã lên Mặt trăng và quay trở lại, nhưng chúng ta cảm thấy phiền phức khi băng qua đường để gặp gỡ những người hàng xóm.

Chúng ta gia tăng tài sản của mình, nhưng chúng ta đã làm giảm giá trị của mình;

Nhiều người có thu nhập cao hơn, nhưng đạo đức thấp hơn.

Chúng ta có số lượng nhiều hơn, nhưng chúng ta thiếu chất lượng,

Chúng ta đã học cách kiếm sống, nhưng không học cách sống.

Chúng ta đã thêm năm tháng vào cuộc đời, nhưng cuộc đời không sống thêm.

Nhiều người có nhiều giải trí hơn, nhưng ít niềm vui hơn.

Chúng ta có thể đi đường dài, nhưng gặp khó khăn khi băng qua đường!

Chúng ta dành những ngày còn trẻ để mất sức khỏe tìm kiếm  sự giàu có, và chúng ta dành những ngày tuổi già tiêu hao sự giàu có để có được sức khỏe!

Chúng ta sống như thể chúng ta sẽ không bao giờ chết, và chết như thể chúng ta chưa bao giờ sống.

Điều quan trọng không phải là ai có nhiều nhất, mà là ai cần ít nhất.

 

* Nhưng nếu bạn có Chúa trong cuộc đời, thức ăn trên bàn, mái nhà trên đầu, quần áo trên người, thu nhập hợp lý, tình yêu và đức tin trong trái tim bạn… Hãy vui vẻ và hạnh phúc. (Cha Tony Kayala trích dẫn).

 

9/ PHẦN THƯỞNG CỦA NGƯỜI GIÀU

Có một câu chuyện kể về một người đàn ông rất giàu có chết và được lên thiên đàng. Một thiên thần đã hướng dẫn ông tham quan thành phố trên trời. Ông đến một ngôi nhà nguy nga. Người đàn ông giàu có hỏi: “Ai sống ở đó vậy?” Thiên thần trả lời: “Ồ, trên dương thế, anh ấy là người làm vườn của ông.” Người đàn ông giàu có phấn khích. Nếu đây là nơi những người làm vườn ở, thì kiểu biệt thự mà anh ta ở sẽ như thế nào! Họ đến một nơi ở thậm chí còn tráng lệ hơn. Người đàn ông giàu có gần như choáng ngợp hỏi: “Đây là nhà của ai?” Thiên thần trả lời: “Bà ấy đã dành cả cuộc đời mình phục vụ như một nhà truyền giáo.” Người đàn ông giàu có lúc này thực sự rất phấn khích. Cuối cùng, họ đến một cái lán nhỏ tám mét vuông, không có cửa sổ và chỉ có một mảnh vải làm cửa ra vào. Đó là ngôi nhà khiêm tốn nhất mà người giàu từng thấy. “Đây là nhà của bạn,” thiên thần nói. Người giàu có rất kinh ngạc: “Tôi không hiểu. Những ngôi nhà khác rất đẹp. Sao nhà tôi nhỏ xíu vậy?” Thiên thần mỉm cười buồn bã, nói: “Tôi xin lỗi, chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể với những gì ông đã gửi đến cho chúng tôi làm…”

* Từ biết bao phúc lành mà chúng ta nhận được, hãy vui vẻ chia sẻ với người nghèo. Hãy ủng hộ các công trình  mục vụ của Hội Thánh một cách quảng đại. Chúng ta hãy vui mừng đáp lại sự hào phóng của Chúa đối với chúng ta. (Cha Tony Kayala).

 

10/ LÝ DO ĐỂ SỐNG

Một người có LÝ DO để sống, có thể chịu đựng hầu hết mọi hoàn cảnh. Vào ngày 19 tháng 10 năm 1944, một bác sĩ tâm thần nổi tiếng người Do Thái tên là Viktor Frankl được đưa đến trại Auschwitz. Trong suốt một năm tiếp theo, vợ ông, anh và mẹ ông đều chết trong trại tập trung. Frankl sống sót và viết một cuốn sách về những trải nghiệm của mình, có tựa đề: Con người đi tìm Ý nghĩa sống. Trong đó, ông mô tả nỗ lực của Đức Quốc Xã nhằm đàn áp tinh thần của các tù nhân. Họ cố gắng làm cho tù nhân chỉ nghĩ đến tình trạng vô vọng của họ, và do đó dẫn họ đến tuyệt vọng. Họ sử dụng các chiến thuật như giữ lại thức ăn, và sau đó, khi mọi người đói, ném bánh ra giữa sân nhà tù để mọi người ra ngoài lấy. Mong muốn của Đức Quốc Xã là người lớn sẽ cướp bánh của những đứa trẻ chết đói, và do đó tự làm mất tính người. Tuy nhiên, Frankl nói rằng không phải ai cũng cư xử như mong đợi. Một số đã chọn hành động cao thượng, mặc dù họ biết rằng họ có thể chết vì điều đó. Từ những quan sát như vậy, và từ kinh nghiệm của bản thân, ông đã đúc kết ra câu châm ngôn nổi tiếng của mình rằng một người biết lý do TẠI SAO để sống, có thể chịu đựng hầu hết mọi hoàn cảnh.

* Khi chúng ta hướng về niềm vui vĩnh cửu trên thiên đàng, chúng ta bắt đầu nhìn những sự kiện của thế giới này trong góc nhìn thích hợp của chúng. (E-Priest).

Linh mục Giuse Ngô Quang Trung sưu tầm

Bài cùng chuyên mục:

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 4 PS năm B (19/04/2024 00:46:30 - Xem: 46)

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu, vị Mục Tử Tốt Lành nói rằng Người biết tên từng con chiên của mình.

Tại sao 40 ngày sau phục sinh, Chúa Giê-su mới về trời! (18/04/2024 00:00:21 - Xem: 106)

Cách thức Chúa chứng minh Ngài đã sống lại rất thực tế với tâm lý con người. Từ đó cho thấy tường thuật của các tác giả Tin Mừng không hề hư cấu, không bịa đặt vẽ vời…

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 4 Phục sinh năm B (17/04/2024 23:56:59 - Xem: 0)

Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên...

Suy nghĩ và cầu nguyện Chúa nhật 3 PS năm B (11/04/2024 08:22:12 - Xem: 558)

Việc Chúa Giêsu phục sinh không phải là một thứ kinh nghiệm tôn giáo nào đó, mà rõ ràng là chuyện thực tế trước mắt, vì các tông đồ đã chứng kiến tận mắt.

Gia vị cho bài giảng lễ Chúa Nhật 3 Phục sinh năm B - 2024 (10/04/2024 08:06:33 - Xem: 652)

Các tông đồ không nhận ra Chúa Phục Sinh vì sợ hãi, nhưng người ta có thể không nhận ra chân lý vì tự mãn, kiêu ngạo và thành kiến.

Bốn gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô để thêm kiên nhẫn (09/04/2024 08:07:28 - Xem: 243)

Thiên Chúa là Đấng chậm giận. Đức Kitô đã thể hiện sự kiên nhẫn ngay chính trong cuộc Khổ nạn của Người.

Suy nghĩ và cầu nguyện CN 2 Phục sinh năm B (05/04/2024 07:31:00 - Xem: 500)

Chính đức tin kích hoạt lòng mến cao độ, để chúng ta có thể làm chứng cho lòng thương xót của Chúa bằng chính đời sống mình ở giữa mọi người hôm nay.

Gia vị cho bài giảng lễ CN 2 Phục sinh năm B - 2024 (02/04/2024 07:16:18 - Xem: 316)

Chúa Nhật Thứ Hai của Mùa Phục Sinh mời gọi chúng ta suy ngẫm về tình yêu thương và lòng thương xót vô hạn của Thiên Chúa dành cho chúng ta

Sự thật là gì? (30/03/2024 10:41:24 - Xem: 296)

Sự thật của Thiên Chúa đi kèm với chống đối và bách hại. Ai muốn sống sự thật này, hãy tự đóng cho mình cây thập giá và lê lết vác nó đi cả kiếp người.

THÁNH GIÁ, nguồn mạch của Lòng Thương Xót (28/03/2024 07:44:50 - Xem: 436)

Yêu với thiện chí vượt trên mọi cản trở, mọi căng thẳng đang có, Để chữ yêu tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của nó trong mái ấm gia đình.

Bài viết mới
Câu chuyện chiều thứ 7