Bạn trẻ - Giáo dục - Ơn gọi

Chương trình Định hướng đầu năm học cho Sinh viên Lưu Xá Luy Gonzaga

  • In trang này
  • Lượt xem: 6,782
  • Ngày đăng: 02/10/2022 08:09:13

CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ĐẦU NĂM HỌC

CHO SINH VIÊN LƯU XÁ LUY GONZAGA

 

Tối Thứ Năm ngày 29.09.2022 – Lễ kính các Tổng Lãnh Thiên Thần, Lưu xá Luy Gonzaga tổ chức buổi chuyên đề định hướng đầu năm học mới 2022 – 2023 tại trụ sở Lê Sát, P. Mỹ Bình, Thành phố Long Xuyên. Chương trình được hướng dẫn bởi quý cha và quý thầy Dòng Tên: Cha Martino Nguyễn Đình Khải, S.J, thầy Gioan Trần Hồng Long, S.J và thầy Đaminh Nguyễn Văn Tài, S.J.

 

 

Mở đầu chương trình, thầy Văn Tài, S.J giới thiệu và chúc mừng các tân sinh viên. Thầy nói: Việc anh em có thể hiện diện ở đây lúc này không phải là một điều dễ dàng và không phải ai cũng làm được. Nhưng thầy tin rằng, những nỗ lực mà anh em đã bỏ ra sẽ không trở nên vô ích. Vì thời gian sắp tới, anh em sẽ được phủ đầy những cơ hội để phát triển năng lực lãnh đạo và trí tuệ từ trường Đại học; đồng thời, anh em sẽ có những cơ hội để phát triển nhân cách, đời sống thiêng liêng từ Giáo phận và đặc biệt từ Lưu xá Luy Gonzaga này. Nơi đây và trong năm học này, anh em sẽ bắt đầu một cuộc sống mới, với một con người mới. Chỉ cần anh em học theo gương thánh Luy Gonzaga, luôn luôn tâm niệm rằng: “Tôi là thanh sắt cong, phải vào dòng để được uốn lại cho thẳng”. Cũng vậy, anh em sẽ được Chúa uốn nắn thành một con người mới, nếu anh em luôn bắt chước vị thánh bổn mạng của Lưu xá chúng ta, mà thân thưa với Chúa rằng: “Lạy Chúa, xin hướng dẫn con, xin hướng dẫn con sống tốt hơn mỗi ngày.” Tốt hơn cả về mặt tri thức lẫn đức hạnh, cả về khoa học lẫn đức tin.

 

 

Thầy Văn Tài nói tiếp: Trong năm học mới này, anh em có thể sẽ phải đối diện với nhiều thử thách, nhưng những người đang hiện diện ở đây sẽ nâng đỡ và truyền cảm hứng cho anh em. Môi trường Lưu xá này sẽ là một môi trường thuận lợi để anh em được biến đổi, và ngược lại, chính anh em cũng sẽ làm cho Lưu xá được thay đổi nhờ sự biến đổi tích cực của anh em. Theo đó, thầy mời gọi tất cả anh em hãy thực sự dấn thân và tháp nhập vào đời sống ở Lưu xá này. Anh em hãy nghĩ về bản thân mình như một phần của điều gì đó lớn lao hơn. Đây gia đình của anh em! Gia đình này là một gia đình rất mạnh, vì gia đình này được tạo thành từ rất nhiều nền tảng, tri thức và kinh nghiệm khác nhau. Những con người ở đây sẽ giúp anh em trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Họ ở đây để vực bạn lên trong thời gian bạn bị thử thách, cũng như sẵn sàng chia sẻ những thành công cùng với bạn!

 

Kế đến, bạn Thanh Hùng và Đức Hoan cũng lần lượt đại diện các bạn sinh viên nói lên đôi tâm tình trong vai trò là tân trưởng nhà và phó nhà Lưu xá. Sau đó, hai bạn tân sinh viên Hoàng Minh và Thanh Kiệt cũng nói lên những cảm nhận và ước mơ của mình khi sống vào học tập tại Lưu xá trong năm học mới này. 

 

Tiếp theo chương trình, thầy Văn Tài, S.J trình bày những điểm chính yếu trong Bản Nội Quy Lưu xá, sau đó là chương trình sinh hoạt ngày Thứ Năm hàng tuần tại Lưu xá như sau: Thứ Năm tuần I: Happy hour (mừng sinh nhật, bổn mạng, bữa ăn huynh đệ, gắn kết tình thân); tuần II: Sinh hoạt chuyên đề (mời các khách mời/chuyên gia theo các chủ đề về khoa học, đức tin, văn hoá, xã hội,...đến chia sẻ với nhóm); tuần III: Thể thao (giúp nâng cao sức khoẻ thể lý và niềm vui tinh thần); tuần IV: tĩnh tâm - cầu nguyện (gia tăng Đức Tin – Cậy – Mến và khả năng phân định thiêng liêng).

 

Sau đó, cha Martino Nguyễn Đình Khải, S.J cũng gửi gắm nhiều tâm tình thiêng liêng tới các bạn sinh viên. Đặc biệt, cha mời gọi anh em siêng năng tham dự Thánh Lễ mỗi ngày và lưu tâm đến đời sống chung trong Lưu xá.

 

 

Cuối cùng, chương trình kết thúc trong bầu không khí vui tươi với một bữa tiệc huynh đệ nhẹ nhàng.

 

 

Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của các Tổng Lãnh Thiên Thần và thánh Luy Gonzaga, S.J, luôn soi lòng mở trí của các bạn sinh viên trong việc học, cũng như gia tăng sức mạnh nơi tâm hồn các bạn, để các bạn đủ sức vượt qua những cám dỗ của đời sống. Mong rằng từ nơi Lưu xá Luy Gonzaga này, Giáo hội sẽ có thêm các cộng tác viên vừa có chiều sâu thiêng liêng vừa có năng lực tri thức cho các sứ vụ tông đồ.

 

Mạc Vị

 

Bài cùng chuyên mục:

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 117 – Người Công giáo làm từ thiện (28/03/2024 08:04:04 - Xem: 38)

Nếu bản thân chúng ta hay cộng đoàn nơi chúng ta sinh sống còn ít thực thi bác ái, có nghĩa là chúng ta chưa sống đúng với ơn gọi của người Kitô hữu.

Nói gì với những người trẻ không còn cần đến Thiên Chúa nữa? (24/03/2024 08:33:54 - Xem: 266)

Đức tin chỉ lớn lên khi luôn khao khát nó: các tông đồ cầu xin Chúa : “Xin gia tăng đức tin cho chúng con” (Lc 17, 5).

Hãm mình để nâng dậy tâm hồn (13/03/2024 08:03:14 - Xem: 309)

Theo truyền thống tốt lành của Giáo hội, để vươn đến nhân đức nhanh hơn, hãm mình là cần thiết: ăn chay, đánh tội, từ bỏ ý riêng, khiêm nhường.

Cầu nguyện Mùa Chay có gì khác? (04/03/2024 07:13:00 - Xem: 309)

Con biết Mùa Chay là Mùa của cầu nguyện. Con nghĩ mùa nào cũng cần cầu nguyện mà. Vậy ý nghĩa cầu nguyện trong mùa này là gì ạ?

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 116 – Vài cách cầu nguyện (29/02/2024 08:18:50 - Xem: 226)

Câu hỏi: Xin chia sẻ giúp con vài cách cầu nguyện phù hợp với môi trường sinh viên? Con cảm ơn nhiều.

Năm lời khuyên để đạt được và duy trì sự bình an trong tâm hồn (26/02/2024 05:34:39 - Xem: 400)

Có nhiều lý do dẫn đến sự bất an nhưng chẳng có lý do nào là tốt cả. Chúng ta muốn kiểm soát mọi thứ, nhưng điều này thực sự là không thể.

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 115 - Cuộc sống luôn là lời cầu xin Chúa (17/02/2024 05:14:31 - Xem: 354)

Kinh Sáng Soi có nguồn gốc ở đâu và ý nghĩa của từng lời kinh là gì? Xin giúp chúng con hiểu sâu xa lời kinh này.

Ba điểm chính trong Sứ Điệp Mùa Chay 2024 (13/02/2024 16:25:42 - Xem: 777)

Xin cho con hỏi nội dung chính của Sứ Điệp Mùa Chay 2024 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô gồm những gì?

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 114 - Đạo “gốc cây” cân đạo “tại tâm” (06/02/2024 07:37:20 - Xem: 364)

Tương tự như dụ ngôn thợ làm vườn nho, dụ ngôn tiệc cưới cũng cho thấy tình yêu thương vô bờ bến Thiên Chúa dành cho con người.

Bí mật của những linh mục đứng vững (31/01/2024 08:31:12 - Xem: 552)

Một Sự Hiện Diện làm nhẹ đi mọi gánh nặng. Một Sự Hiện Diện giúp nâng cao những ngọn núi. Một Sự Hiện Diện có thể làm nên những điều kỳ diệu…

Bài viết mới