Hôn nhân - Gia đình

Các bí quyết của một hôn nhân hạnh phúc: 04 – Bí quyết bàn thạch

  • In trang này
  • Lượt xem: 5,856
  • Ngày đăng: 30/05/2021 08:05:44

CÁC BÍ QUYẾT CỦA MỘT HÔN NHÂN HẠNH PHÚC

04 – BÍ QUYẾT BÀN THẠCH

 

WHĐ (15.03.2021) – Để một cuộc hôn nhân tốt đẹp điều quan trọng là vợ chồng biết chia sẻ với nhau mọi sự, cả những giá trị sâu xa nhất xác tín tự đáy lòng.

 

 

Bí quyết bàn thạch có lẽ là món quà lớn nhất tôi có thể trao tặng bạn trong quyển sách này. Nó thật quan trọng đến mức sinh tử, tôi hầu như đặt nó ở hàng đầu.

 

Bao nhiêu công trình nghiên cứu đều cho thấy bí quyết này như một lời tiên báo mạnh mẽ nhất nói đến sự thành công của một cuộc hôn nhân. Các linh mục và các mục tử đều khuyên dạy mọi mối quan hệ thành công tốt đẹp đều khởi đầu sống bí quyết đó. Không có nó, nền tảng của các bạn sẽ lung lay. Quan hệ có thể kéo dài, nhưng sẽ luôn có những chao đảo từ trong gốc rễ cuộc sống khiến cho hôn nhân của bạn không đứng vững, không an bình như lòng bạn mong ước sâu xa.

 

Vậy, đâu là bí quyết bàn thạch? Cầu nguyện. Cầu nguyện dẫn đôi vợ chồng cùng nhau đi vào một đời sống thiêng liêng của một cặp đôi. Một đời sống thiêng liêng cùng nhau sẽ cho các bạn những giá trị, những xác tín chung sâu xa tự trong lòng để cả hai vợ chồng lái con thuyền hôn nhân - gia đình cùng theo một hướng đồng thời trong mọi hoàn cảnh. Một sự kết hợp sâu xa như thế sẽ nối kết hai bạn lại với nhau như một cặp đôi, và dây liên kết ấy sẽ nâng đỡ đôi bạn theo những cách thức bạn không ngờ, không thấy trước từ ban đầu. Đời sống thiêng liêng cùng nhau đó của hai bạn như chất vữa kết dính các viên gạch xây nên ngôi nhà các bạn, thu hút các thành phần khác nhau của đời sống lại và giữ chặt trong một toàn thể thống nhất.

 

Khi đứa con của bạn một đêm nọ không về nhà, bạn nóng ruột ngóng đợi và không biết phải làm sao, khi ấy bí quyết bàn thạch sẽ giúp bạn trải qua thời khắc thử thách ấy thành công. Khi bạn muốn mà không thể có con, bí quyết bàn thạch sẽ giúp tình yêu của hai bạn an ổn và hướng dẫn hai bạn. Khi chồng bạn bị ngưng việc hoặc khám bệnh thấy bị mắc bệnh ung thư, bí quyết bàn thạch sẽ là người bạn thân tín của bạn. Hầu hết trong mọi trường hợp, khi hai bạn đối diện với những chuyện rất quan trọng phải quyết định, bí quyết này sẽ giúp nhắc nhở hai bạn cái gì thật sự có giá trị nhất và cái gì là quan trọng tối hậu, đối với hai bạn, vì hai bạn có cùng chung một niềm tin. Hai bạn cùng yêu quí những điều gì đáng giá nhất trong cuộc đời.

 

Hầu như mọi nghiên cứu đã khảo sát đều thấy rằng các cặp vợ chồng có cùng một đức tin và thực hành sống đức tin ấy cùng nhau, thì tỉ lệ li dị nơi họ rất thấp. Điều đó không có nghĩa là mọi cuộc hôn nhân khác đều sẽ hỏng, nhưng chỉ cho thấy rằng họ khó đứng vững trước những kiểm nghiệm của thời gian và thử thách. Ở Mỹ, ngày càng thấy gia tăng thách thức việc tìm được một người bạn đời có cùng đức tin và thực hành đức tin ấy cùng cách thức như mình. Xã hội chúng ta ngày nay càng ngày càng trở nên thế tục hóa và có vẻ như thù địch với tôn giáo. Chúng ta cũng sống trong bầu khí xã hội đa văn hóa, đa nguyên trong mọi lãnh vực, nhiều người không muốn tìm kiếm đào sâu cho tới cội rễ đức tin và thực hành tín ngưỡng của mình. Thay vào đó, họ sống cuộc đời mình hời hợt như một bức tranh mẫu dệt thêu bởi nhiều thứ văn hóa, không bao giờ dấn thân sâu vào một cam kết hay giá trị nào cả.

 

Một nghiên cứu của Đại học Texas tại San Antonio nhận thấy rằng các cặp cùng một niềm tin và cùng thực hành thờ phượng thường xuyên thì không những cuộc sống hôn nhân của họ được thỏa mãn ở mức độ cao hơn, mà còn thỏa mãn sâu xa hơn nữa nếu họ cùng tích cực tham gia hoạt động Giáo hội bằng những cách khác. Nhất là, khi các cặp cùng cầu nguyện với nhau và thực hành những việc đạo đức trong gia đình, cuộc sống hôn nhân của họ được thỏa mãn cao nhất, kết quả được cho thấy ở những người tham dự cuộc thăm dò nghiên cứu nơi 1.387 cặp.

 

Ngoài ra, một nghiên cứu của Đại học Virginia cho thấy rằng chỉ cần các cặp cùng nhau tham dự thực hành thờ phượng tỉ lệ li dị cũng đã giảm khoảng dưới 35 phần trăm. Mạnh hơn nữa, một thăm dò của Hội đồng Gia đình của Georgia cho thấy rằng các cặp mà cầu nguyện cùng với nhau thì chỉ có 7 phần trăm được xem thực sự là li dị, so với con số 65 phần trăm li dị những cặp không bao giờ cầu nguyện chung với nhau. Các bạn biết rồi đấy.

 

Trong một thời đại khi mà tuổi thọ các cuộc hôn nhân của những người nổi tiếng chỉ tính bằng giờ hoặc ngày, và tỉ lệ li dị luôn được cho là khoảng 50 phần trăm, chúng ta thấy rõ ràng hôn nhân quả là một vấn đề khó sống. Và khi các bạn không có cùng một niềm tin, hôn nhân còn khó khăn hơn nữa. Thực tế hầu như là không thể được.

 

Nghiên cứu của chúng tôi tại Học viện Công giáo Dynamic cho thấy rằng khi cả hai vợ chồng cùng thực hành tích cực đức tin Công giáo của mình, thì tỉ lệ li dị dưới 11 phần trăm. Nói cách khác, hôn nhân của bạn hầu như được bảo đảm phát triển tốt đẹp khi các bạn đi lễ, quảng đại dâng hiến, nhiệt thành phục vụ, và cầu nguyện cùng nhau. Khi các bạn sống điều đó cách thường xuyên chứ không chỉ lúc nắng lúc mưa, xác suất thất bại của hôn nhân các bạn rơi từ 50 xuống còn 11 phần trăm. Sụt gần 80 phần trăm không còn li dị nữa, chỉ cần hai bạn cùng nhau thực hành sống đức tin tích cực. Cùng một đức tin và có chung những xác tín căn bản đồng nghĩa các bạn sẽ có một cuộc hôn nhân sung mãn. Sẽ có những hoa trái tốt đẹp.

 

Để một cuộc hôn nhân tốt đẹp điều quan trọng là vợ chồng biết chia sẻ với nhau mọi sự, cả những giá trị sâu xa nhất các bạn xác tín tự đáy lòng. Quan hệ của bạn với Chúa là trung tâm điểm con người của bạn và chi phối mọi sự bạn làm. Khi bạn và người bạn đời của bạn không có chung điều ấy, đó là các bạn đang hát một bài song ca với hai bản hòa âm phối khác nhau.

 

Quyển sách Tôbia không được nghe đọc nhiều trong phụng vụ thánh lễ trong năm, nhưng trong đó các bạn sẽ nhặt được một viên đá quí rất đẹp nhắc ta nhớ đến bí quyết bàn thạch này. Khi Tôbia biết được Chúa đã chọn cho mình Sara làm vợ, ông lập tức đem lòng yêu quí nàng, dù chưa một lần gặp mặt. Anh đặt niềm tin vào Thiên Chúa trên hết mọi sự. Quan hệ cũng như hôn nhân của anh được tin cậy phó thác vào bàn tay Chúa.

 

Sara đã đính hôn trước đó, trong thực tế nàng đã từng cả thảy sáu lần rồi! Và mỗi lần người-lẽ-ra-là-chồng nàng đều bị quỉ giết chết khi sắp gần nàng đêm động phòng. Một loạt sáu lần như thế. Không hay chút nào.

 

Thế nhưng, cho dù có cái vết mang điềm tai họa như thế, Tôbia tin tưởng vào Thiên Chúa và kế hoạch quan phòng của Ngài. Anh vẫn cưới Sara mặc cho cảnh báo nguy hiểm của bao nhiêu người chứng kiến. Khi đôi tân hôn đứng trước đêm động phòng với quỉ ma, nguy hiểm, và sự chết kề bên, đôi bạn lập tức hướng về Chúa. Họ quì xuống và cùng nhau cầu nguyện.

 

Tôbia ngồi dậy, ra khỏi giường và nói với vợ: «Đứng lên, em! Chúng ta hãy cầu nguyện, nài xin Đức Chúa để Người thương xót và bảo vệ chúng ta».

 

Cô đứng lên, và họ bắt đầu cầu nguyện và xin cho mình được cứu thoát. Tôbia bắt đầu như sau:

"Lạy Thiên Chúa của tổ tiên chúng con. Xin chúc tụng Chúa, xin chúc tụng Thánh Danh đến muôn thuở muôn đời! Các tầng trời và toàn thể công trình của Chúa phải chúc tụng Chúa đến muôn thuở muôn đời!
Chính Chúa đã dựng nên ông Ađam, dựng nên cho ông một người trợ thủ và nâng đỡ là bà Evà, vợ ông.
Và dòng dõi loài người đã sinh ra từ hai ông bà.
Chính Chúa đã nói: ‘Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một người trợ thủ giống như nó’.
Giờ đây, không phải vì lòng dục, mà con lấy em con đây, nhưng vì lòng chân thành.
Xin Chúa đoái thương con và em con
cho chúng con được chung sống bên nhau đến tuổi già."
Rồi họ đồng thanh nói: "Amen! Amen! " Sau đó, họ ngủ luôn cho đến sáng. 
(Tb 8,4-9)

 

Quan hệ của họ bén rễ trong đức tin. Thiên Chúa là Bàn thạch nền tảng hôn nhân của họ. Tôbia đã thử nghiệm lí do của mình cho cuộc hôn nhân trước mặt Chúa. Anh muốn quan hệ hôn nhân này được xây dựng dựa trên đức tin và thành tín hơn là bởi lòng dục thiếu chín chắn. Hôn nhân của họ không chỉ tồn tại sau đêm tân hôn, nhưng lời cầu nguyện tuyệt vời này còn là bản mẫu cho mọi hôn nhân khác phải noi theo. Đức tin và sự thành tín là nền tảng tạo nên hôn nhân bền vững.

 

Khi bạn có con cái, thách đố còn nhiều và gay go hơn nữa. Thời gian biểu sinh hoạt cuộc sống trở nên khít khao hơn, tiền bạc hiếm hoi hơn, con cái ngày càng lớn lên và chúng có những quyết định riêng độc lập, và còn nhiều điều khác khó hơn nữa. Bí quyết bàn thạch càng trở nên quan trọng hơn cho hôn nhân và gia đình bạn. Trước hết, hai vợ chồng ít quan tâm chăm sóc nhau hơn. Có cùng quan điểm về Thiên Chúa và cuộc sống sẽ trang bị cho đôi bạn khí cụ giúp ích giai đoạn này khi mà hai bạn ít có thời gian dành cho nhau. Thứ đến, giờ đây bạn có ít sinh linh bé bỏng cần cậy nhờ bạn chuẩn bị cho cuộc sống thể lí chúng. Bạn chỉ có thể giúp chúng lớn lên để thành người mà Thiên Chúa muốn và định theo ý Ngài. Bí quyết bàn thạch sẽ giúp bạn xây dựng đức tin trong cuộc sống gia đình và nơi linh hồn con cái bạn.

 

Bạn có thể chọn xây dựng một tập quán truyền thống gia đình với con cái bạn trong mùa Vọng chuẩn bị đón mừng Lễ Giáng sinh chẳng hạn. Các tập tục làm nên ý nghĩa và nội dung cuộc sống trong gia đình bạn. Sau này khi chúng đã lớn, chúng sẽ vẫn nhớ - và thường hỏi bạn phải làm sao – các truyền thống ấy, liệu có cùng nhau trang trí nhà cửa một mùa Vọng nào đó hoặc có đi đến các trung tâm giáo dưỡng người vô gia cư dịp lễ Tạ Ơn năm nay không.

 

Bạn có thể quyết định dành một tuần lễ dịp hè mỗi năm đi phục vụ với một nhóm truyền giáo trong giáo xứ bạn. Bạn có thể xây dựng một thói quen đọc kinh và Lời Chúa hằng ngày hoặc đọc sách đạo đức trong gia đình để con cái bạn học được các thói quen tinh thần lành mạnh. Bí quyết bàn thạch cũng có thể được diễn tả qua những lời sau đây của thánh Phaolô trong thư Côlossê chương 3: «Dù làm bất cứ điều gì, con hãy làm vì Danh Chúa Giêsu».

 

Khi bạn xây dựng những thói quen đạo đức này trong cuộc hôn nhân, gia đình và cuộc sống của bạn, bạn có thể xây dựng được một ngôi nhà kiên cố đứng vững được xuyên qua những bão tố lớn nhất cuộc đời. Bạn giống cách nào đó như anh Th. B. một người Việt Nam nhập cư ở Hoa Kỳ. Anh có vợ người Đức, và họ dọn đến ở một nơi vùng đồi núi California và bắt đầu xây dựng ngôi nhà mơ ước.

 

Th. B. tự làm hết mọi việc. Anh đổ nền xây móng. Dựng các cột, xây tường, làm cửa nẻo, đặt mái. Anh lắp đặt hệ thống các thứ ống dẫn nước, khí, đường điện. Th. B. tự mình làm tất tần tật. Anh lao động trong hai năm, chỉ mua những vật liệu tốt bền nhất cho công việc xây dựng và kiến trúc. Anh muốn căn nhà của mình phải thật tuyệt vời. Anh trát vữa stucco trên hết các tường nhà để chống cháy.

 

Khi xảy ra cháy rừng trong vùng, Th. B. đã sẵn sàng ứng phó. Tất cả mọi người đều sơ tán khỏi nhà. Anh cho vợ và con gái chạy lánh nạn, còn anh ở lại trong căn nhà mình đã xây. Hầu hết thời gian anh chỉ ngồi ở trên mái nhà, tưới đẫm nước giữ cho mái ẩm ướt và mát. Th. B. đã dồn hết bao công sức tiền bạc của mình cho căn nhà đó làm sao anh có thể chấp nhận bỏ nó dễ dàng được.

 

Ngày nay, nếu có ai đi qua vùng đó, người ấy sẽ thấy một vùng đồi núi bị hỏa hoạn tàn phá và cháy nhiều thành than. Không còn cây cối. Chỉ còn sót lại một vài ống khói và mấy cái bàn cầu vệ sinh trơ trọi gần trên đỉnh ngọn đồi. Bạn cũng sẽ thấy Th. B. và gia đình anh vẫn sống trong căn nhà mơ ước ấy mà anh đã xây chỉ với những vật liệu tinh tế nhất. Cách nào đó, Th. B. giống như người mà Đức Giêsu ví đã xây nhà trên nền đá chứ không trên cát. Khi mưa sa bão táp lũ dâng, nhà của anh vẫn đứng vững vàng, hiên ngang.

 

Khi các bạn xây dựng hôn nhân của mình trên nền những giá trị của đức tin chung của hai người, và các bạn thực hành thường xuyên đức tin ấy cùng nhau, các bạn sẽ có một cuộc sống, gia đình vững vàng trước giông tố cuộc đời. Điều đó không có nghĩa là bạn sẽ né tránh được các khó khăn thử thách; nhưng chỉ có nghĩa rằng bạn sẽ có sức mạnh và nguồn lực chiều sâu để vượt thắng chúng.

 

Thiên Chúa không phải là một sức mạnh mơ hồ, xa xăm đối với những ai sống cầu nguyện thường xuyên, Ngài là một người bạn thân thiết gần gũi, và nhà tham vấn khôn ngoan. Những người đó đang lắng nghe tiếng Chúa trong cuộc sống của họ. Họ biết rằng làm theo thánh ý Chúa là cách duy nhất dẫn đến hạnh phúc bền vững trong thế gian hay thay đổi này (và cả thế giới bên kia). Vấn đề là những tín hữu Công giáo ấy có dành thời gian để cầu nguyện, một nơi chốn để cầu nguyện, và có một nội dung chất liệu để cầu nguyện.

 

Khi các bạn thiết lập một thói quen cầu nguyện chung với nhau – có thể đơn giản chỉ năm đến mười phút mỗi ngày – cuộc sống hôn nhân của bạn sẽ triển nở một cách bạn không ngờ. Bạn sẽ có những năng lực mới và Thiên Chúa sẽ mở cho bạn một viễn cảnh cho tương lai và gia đình bạn. Một lần nữa tôi nhắc lại, điều quan trọng là bạn tạo lập một thói quen đơn giản – năm mười phút mỗi ngày. Thỉnh thoảng dâng lên Chúa lời cầu nguyện nơi này nơi kia trong từng hoàn cảnh (“Ô, Chúa ơi, xin giúp con tìm thấy chiếc điện thoại lạc đâu rồi”, hoặc “Ô, lạy Chúa cho con qua được cơn bão này về tới nhà bình an”) cũng là điều rất tốt. Nhưng thói quen cầu nguyện thường xuyên là điều hoàn toàn khác. Đó là bạn đang đổ nền móng vững chắc cho cuộc sống của bạn.

 

Cầu nguyện thường xuyên mỗi ngày chính là mối quan hệ của bạn với Chúa. Không cầu nguyện thì thực sự không có quan hệ. Không có giao tiếp thì không có quan hệ, nhất là với Thiên Chúa. Và khi các bạn cầu nguyện như một đôi cùng nhau, là bạn đang mời gọi rước ơn Chúa vào trong cuộc đời mình, và Thánh Thần Người sẽ ngày càng giúp bạn lớn lên tiến bước trong cuộc sống. hãy nhớ rằng hai bạn đang giúp nhau cùng đi lên trời.

 

Sau đây là những gợi ý nội dung giúp cho tiến trình cầu nguyện:

1) BIẾT ƠN

Bắt đầu cầu nguyện bằng dâng lời cảm mến tri ân Chúa về những gì tuyệt vời chúng ta nhận được ngày hôm nay.

2)THỨC TỈNH

Nhìn lại những lúc bạn sống thực hoặc không thực sự là mình hai mươi bốn giờ qua. Nói với Chúa về những tình cảnh đó và xin Ngài ban ơn giúp biết tỉnh thức hơn nữa khi xảy ra lại những tình huống như vậy.

3) NHỮNG THỜI KHẮC Ý NGHĨA

Cố định hình một điều gì đó bạn trải nghiệm ngày hôm nay và tìm khám phá xem Chúa đang muốn ngỏ điều gì với bạn qua sự kiện đó.

4) BÌNH AN

Xin Chúa tha thứ những sai lầm đã làm hay tội lỗi đã xúc phạm (với chính mình, người khác, hoặc với Chúa) và xin Ngài thương ban sự bình an sâu xa trường tồn trong tâm hồn.

5) TỰ DO

Nói với Chúa rằng Ngài đang mời gọi bạn thay đổi cuộc sống như thế nào để kinh nghiệm được điều rất ý nghĩa là sự tự do, vốn đến từ chỗ bạn biết mình là ai, bạn đang ở đâu, bạn đang làm gì. Ngài có đang mời gọi bạn suy xét lại lối sống của mình không? Chúa có đang yêu cầu bạn buông bỏ cái gì đó hay một ai đó không? Ngài đang xin bạn tiếp tục điều gì đó hoặc sống tử tế với ai đó không?

6) CẦU NGUYỆN CHO NGƯỜI KHÁC

Cầu nguyện cho ai đó mà bạn cảm thấy cần cầu xin cho họ ngày hôm nay, và ai đó xin bạn cầu nguyện cho họ thời gian gần đây. Để một thời gian cầu nguyện cho những người này cụ thể đích danh, và xin Chúa chúc lành cho họ và hướng dẫn họ.

7) KẾT THÚC BẰNG ĐỌC KINH LẠY CHA.

 

Tác giả: Dr. Allen Hunt
Chuyển ngữ: Louis Tuấn
Trích từ: 
“The 21 Undeniable Secrets of Marriage”

Bài cùng chuyên mục:

Cha mẹ hãy nói với các con: con rất có tài năng! (27/03/2024 08:01:02 - Xem: 94)

Để phát triển tốt, một đứa trẻ cần được cha mẹ nhận ra những đức tính của mình và nói với con. Lời giải thích của một số chuyên gia

Gia đình sống Ơn Tha Thứ mùa Chay (22/03/2024 07:19:20 - Xem: 186)

Tha thứ trong hôn nhân phục hồi lại sự hợp nhất ở đâu có chia rẽ. Tạo lại một cặp đôi từ hai con người phối ngẫu đang tức giận hay bị thương tổn.

10 điều người nữ nên tìm kiếm nơi một người nam (20/03/2024 07:33:02 - Xem: 259)

Chúng ta biết rằng theo đuổi một chàng trai hư cũng thú vị. Suy cho cùng thì anh ấy cũng có điểm tốt và chỉ có bạn mới nhận ra.

Đích điểm cuộc đời (16/03/2024 08:01:34 - Xem: 391)

Xin chia sẻ giúp con cách thức của một người cha, người mẹ sống Mùa Chay trong gia đình như thế nào cho ích lợi ạ?

Thảm họa gia đình khi không thờ Thiên Chúa (22/02/2024 08:58:52 - Xem: 748)

Coi thường việc thờ phượng Thiên Chúa thì không chỉ bản thân, mà cả các thế hệ con cháu sẽ lãnh hậu quả nặng nề vô cùng.

Các ông bà nội ngoại có một sứ mệnh mạnh mẽ! (23/01/2024 05:47:52 - Xem: 531)

Trao truyền, nơi nương tựa, minh triết… ông bà được trời phú cho một ân huệ vô giá để giáo dục các cháu.

Hôn nhân cứu chuộc: câu chuyện của một người vô thần và một người Công Giáo (15/01/2024 07:26:22 - Xem: 535)

“Tôi muốn yêu, với một tình yêu đặc biệt đối với những người có nguồn gốc, tôn giáo hay ý tưởng tách biệt họ với tôi...

Gia đình: Kế hoạch thiêng liêng của Thiên Chúa (06/01/2024 10:36:13 - Xem: 424)

Thánh Gia nói lên thực tế của mỗi gia đình hôm nay. Tình yêu của họ đã được sinh ra bởi tình yêu của Thiên Chúa nơi con người Chúa Giêsu.

Gia đình cái nôi của văn hoá sự sống (26/12/2023 10:14:47 - Xem: 591)

Không chỉ là nơi vun trồng văn hóa sự sống, gia đình Công giáo còn là diễn đàn loan báo văn hóa sự sống. yêu của cha mẹ là phương thế Thiên Chúa Cha dùng để bày tỏ tình yêu của Ngài”.

Tâm hồn của người mục tử không bao giờ khép lại (20/12/2023 07:43:16 - Xem: 420)

Cánh cửa mở ra cho một lời cầu nguyện, cho một phép lành nhỏ, có thể là một khởi đầu, một cơ hội, một sự giúp đỡ.

Bài viết mới