Sưu tầm - Góp nhặt

8 kiểu ăn sáng bào mòn sức khỏe.

  • In trang này
  • Lượt xem: 5,473
  • Ngày đăng: 09/02/2022 08:59:54

Bữa sáng là một trong ba bữa chính giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn sáng không đúng cách sẽ khiến sức khỏe của bạn bị bào mòn.

 

Trong một ngày, chúng ta cần duy trì đủ 3 bữa ăn để đáp ứng nguồn năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Đặc biệt, buổi sáng là thời gian làm việc và học tập với cường độ cao nhất trong ngày nên không thể thiếu nguồn năng lượng cung cấp từ thực phẩm. Muốn duy trì tinh thần làm việc minh mẫn liên tục, đòi hỏi phải có một lượng lớn glucoza được chuyển hóa và cung cấp cho não. Bữa sáng giúp cơ thể chúng ta được bổ sung lượng glucoza trong máu, nguồn năng lượng chính của não. Điều này thật sự quan trọng vì não của bạn không dự trữ glucoza.

 

 

Có thể thấy bữa sáng rất quan trọng và chúng ta không nên bỏ qua bữa ăn này, tuy nhiên ăn sáng sai cách cũng không tốt cho sức khỏe. Những cách ăn sáng sai sau đây bạn nên thay đổi ngay:

 

Ăn quá nhanh

 

8 kiểu ăn sáng bào mòn sức khỏe, bỏ ngay trước khi quá muộn - 1

 

 Ăn sáng vội vàng làm tăng gánh nặng cho dạ dày và dễ dẫn đến một số bệnh về đường tiêu hóa. Ảnh minh họa.

 

Đối với những người bận rộn và hay dậy muộn, thời gian ăn sáng thường bị co hẹp lại. Nhiều người ăn sáng ngấu nghiến và cố gắng ăn nhanh cho xong bữa. Chính kiểu ăn sáng này làm tăng gánh nặng cho dạ dày và dễ dẫn đến một số bệnh về đường tiêu hóa. Vì vậy, nếu đang có thói quen tai hại trên bạn cần sửa đổi càng sớm càng tốt.

 

Ăn sáng quá nhiều dầu mỡ

Một số người thích ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ vào buổi sáng. Tuy nhiên, các loại thực phẩm này chứa hàm lượng chất béo cao, lại ít chất dinh dưỡng. Ăn thường xuyên không chỉ khiến cơ thể không hấp thu đủ dưỡng chất mà còn dễ bị tăng cân, béo phì.

 

Ăn đồ không đảm bảo vệ sinh

Nhiều người chọn mua đồ ăn sẵn cho bữa sáng nhưng một số cửa hàng không đảm bảo yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm như nguyên liệu kém chất lượng hoặc chế biến trong điều kiện không được sạch sẽ. Nếu ăn phải những thực phẩm này nguy cơ ngộ độc rất cao, ăn thường xuyên cũng không hề tốt cho sức khỏe.

 

Ăn sáng quá nhiều muối

Muối là gia vị quan trọng giúp các món ăn thêm đậm đà. Nhưng ăn quá nhiều muối sẽ dẫn đến huyết áp cao. Huyết áp cao dẫn tới nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh thận.

 

Vừa ăn sáng vừa dùng điện thoại

 

8 kiểu ăn sáng bào mòn sức khỏe, bỏ ngay trước khi quá muộn - 2

 

Xem tivi, dùng điện thoại khi đang ăn sáng khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường, ngoài ra còn khiến bạn dễ mắc một số bệnh về dạ dày. Ảnh minh họa.

 

Xem tivi, dùng điện thoại khi đang ăn sáng khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường. Bởi lúc đó, bạn tập trung vào tivi hay các thiết bị điện tử thay vì thưởng thức hương vị của món ăn. Ăn sáng kiểu này còn khiến bạn dễ mắc một số bệnh về dạ dày.

 

Bữa sáng quá bổ dưỡng

Một bữa sáng quá bổ dưỡng sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và gây hại cho cơ thể. Theo đó, các chất dinh dưỡng dư thừa trong chế độ ăn uống sẽ vượt quá khả năng tiêu hóa của dạ dày. Thức ăn thường xuyên không được tiêu hóa và hấp thụ hết theo thời gian sẽ làm giảm chức năng tiêu hóa, dẫn đến các bệnh tiêu hóa và béo phì.

 

Sáng nào cũng ăn đồ thừa

Một số người có thói quen ăn sáng bằng đồ cũ từ hôm trước. Tuy nhiên, việc này không tốt cho sức khỏe. Thức ăn để qua đêm nếu không được bảo quản đúng cách có thể sinh ra độc tố, thậm chí dẫn đến ngộ độc.

Bữa sáng giúp bạn bổ sung năng lượng để khởi đầu một ngày mới, do đó hãy lựa chọn những món ăn đơn giản mà vẫn ngon, nóng hổi thay vì ăn đồ thừa từ hôm trước.

 

Vừa đi vừa ăn sáng

 

8 kiểu ăn sáng bào mòn sức khỏe, bỏ ngay trước khi quá muộn - 3

 

 

Đường đi là nơi có nhiều khói bụi, ô nhiễm, không thích hợp cho việc ăn uống. Ảnh minh họa.

 

Đây là thói quen thường gặp của học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng. Mọi người thường tiện mua đồ ăn trên đường và vừa đi vừa ăn. Thói quen này không có lợi cho hệ tiêu hóa, quá trình chuyển hóa và hấp thụ thức ăn. Hơn nữa, đường đi là nơi có nhiều khói bụi, ô nhiễm, không thích hợp cho việc ăn uống.

 

Vì thế, thay vì vừa đi vừa nhai, bạn nên mua đồ ăn hoặc tự mang đồ từ nhà đi và đến trường/văn phòng để ngồi ăn một cách thoải mái.

 

Theo Minh Hoa (Người đưa tin)

Bài cùng chuyên mục:

Tránh khói nhang càng xa càng tốt! (09/02/2024 09:25:13 - Xem: 425)

Nhang hiện đại thường làm từ máy móc, nhiều hóa chất, chất tạo màu đỏ chót, chất tạo mùi, vòng thơm benzene nên gia tăng nguy cơ của nhiều loại bệnh

3 loại gia vị người bị mỡ máu nên tránh ăn, nếu không mạch máu sẽ bị tắc nghẽn (23/01/2024 07:27:24 - Xem: 430)

Đối với người đang có mức cholesterol cao, cần hạn chế một số loại thực phẩm để đề phòng bệnh nhồi máu não.

Nghiên cứu mới: Bị gan nhiễm mỡ, hãy uống 2 ly cà phê mỗi ngày (03/01/2024 07:11:38 - Xem: 394)

Việc uống cà phê ở mức vừa phải sẽ giúp người bị gan nhiễm mỡ liên quan đến chuyển hóa (MASLD) chống lại một trong những biến chứng tai hại nhất.

10 thực phẩm tốt cho tim và giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên (06/12/2023 08:28:27 - Xem: 602)

Chuối, tỏi, rau lá xanh, quả mọng,... là thực phẩm lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng tốt cho tim, có thể giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên.

Có một trong 8 dấu hiệu này hãy nghĩ ngay đến bệnh tim, đừng để quá muộn (10/11/2023 07:36:22 - Xem: 652)

Trong khi một số dấu hiệu cảnh báo rất dễ nhận biết - chẳng hạn như đau ngực dữ dội - thì những dấu hiệu khác lại mơ hồ và khó xác định hơn.

Đang uống thuốc thì nên tránh xa tuyệt đối những thực phẩm này (27/09/2023 08:09:10 - Xem: 811)

Các loại thực phẩm dưới đây có rất nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu không để ý bạn kết hợp khi uống thuốc thì có thể giảm tác dụng của thuốc,

Ngủ dậy thấy những dấu hiệu bất thường này, cần đi khám ngay (02/09/2023 08:27:05 - Xem: 798)

Dưới đây là những dấu hiệu bất thường có thể bạn sẽ gặp phải khi ngủ dậy, Những dấu hiệu này cảnh báo sức khỏe của bạn đang có vấn đề, chớ chủ quan bỏ qua.

Ngủ dậy thấy những dấu hiệu này nên đi khám gan ngay kẻo "hết đường cứu" (18/08/2023 14:19:47 - Xem: 709)

Nếu thức dậy vào buổi sáng và thấy xuất hiện những dấu hiệu này thì bạn cần nhanh chóng đi khám gan ngay lập tức.

Bí quyết phòng bệnh của người Nhật chỉ từ việc uống nước đúng cách (18/07/2023 08:31:48 - Xem: 856)

Y học Nhật Bản gợi ý cách uống nước kết hợp với thảo mộc mỗi ngày, giúp làm ấm bụng, tăng nhiệt cơ thể...

Nghiên cứu từ Anh: Thêm tác dụng kinh ngạc của củ nghệ (12/06/2023 10:39:41 - Xem: 1,318)

Củ nghệ, gia vị thường thấy trong bữa ăn của người châu Á, được các nhà khoa học phương Tây thử nghiệm và đạt được hiệu quả bất ngờ trên cơ thể những người tập thể thao.

Bài viết mới