Chúa Giêsu phục sinh vào thời điểm nào?

Trong Tin Mừng, có hai trạng từ khác nhau chỉ thời điểm Chúa phục sinh: "ngày thứ ba" và "sau ba ngày". Hai từ này về từ ngữ là đối nghịch nhau, và có thể làm khó khăn trong việc xác định thời điểm Chúa sống lại. Xét theo "sau ba ngày" thì cần 72 giờ, Chúa chịu chết 3 giờ chiều ngày thứ sáu thì cần đến 3 giờ chiều ngày thứ hai (Monday) sau đó mới đúng. Còn nếu là "ngày thứ ba" thì sự kiện Phục Sinh diễn ra vào Chúa nhật có thể có lý.

 

Theo học giả Thánh Kinh Ben Witherington, các tác giả Tin Mừng viết sách theo cách hiểu của thời các ngài. Thực tế, thời đó, cách nói "sau ba ngày"  có thể hiểu là "sau một thời gian" hay "sau vài ngày" chứ không nhất định là tròn ba ngày.

 

Còn theo ngữ cảnh Cựu Ước thì "sau ba ngày" hoàn toàn giống như "vào ngày thứ ba." Thời nay thì hai cụm từ này xem ra trái nghĩa. Hơn nữa, "ngày" trong truyền thống Do Thái không phải là một khoảng 24 giờ giữa đêm này và đêm kia như thời nay, mà một ngày bắt đầu khi mặt trời lặn và kết thúc trước khi mặt trời lặn lần kế tiếp.

 

Thế thì, thực tế Chúa Giêsu sống lại vào lúc nào?

 

Ngữ cảnh Kinh Thánh đã cho biết rõ rằng Chúa chịu chết vào ngày thứ sáu, "ngày chuẩn bị cho ngày Sabát", mà Sabát là ngày thứ bảy. Nhà hộ giáo Jimmy Akin cho biết cách hiểu "ba ngày" về sự kiện Phục Sinh như sau: "Nếu Chúa Giêsu chịu đóng đinh và chết vào chiều thứ sáu, đó là ngày thứ nhất; mặt trời lặn ngày thứ sáu tức là ngày thứ hai bắt đầu; và mặt trời lặn ngày thứ bảy là ngày thứ ba bắt đầu. Vậy Đức Giêsu phải sống lại vào ngày thứ ba."

 

Điều này đúng với đoạn Tin Mừng Mátthêu cho biết các phụ nữ đã viếng mộ Chúa vào sáng Chúa nhật, "Sau ngày Sabát, ngày thứ nhất trong tuần vừa ló rạng, bà Maria Mácđala và một bà khác cũng tên Maria đến mộ..." (Mt 28,5-6).

 

Vậy là, theo đúng lời Chúa báo Người sẽ sống lại vào ngày thứ ba, Người đã sống lại và ra khỏi mồ sau khi mặt trời lặn ngày Sabát và trước khi mặt trời mọc ngày thứ nhất trong tuần, tức ngày Chúa nhật. Do đó, Giáo Hội đã giữ đúng thời gian này, cử hành canh thức Phục Sinh vào chiều thứ bảy, tức là chỉ vừa hơn 1 ngày sau khi Chúa chết, ngày thứ ba theo cách tính Do Thái.

 

Theo Philip Kosloski

Gioakim Nguyễn lược dịch

 

Bài viết liên quan:

Bài huấn luyện hàng tháng của Ủy Ban Giáo dân (BÀI 12)
Những bằng chứng cho thấy Đức Giêsu đã chết thật sự và đã sống lại với sự sống mới
Cuộc thương khó của Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca
Bài huấn luyện hàng tháng của Ủy Ban Giáo dân (BÀI 11)
Người Công Giáo có tin vào số phận? Câu trả lời có thể khiến bạn ngạc nhiên
Bài huấn luyện hàng tháng của Ủy Ban Giáo dân (BÀI 10)
Vì sao người Công giáo không ăn thịt ngày thứ sáu Mùa Chay?
Bài huấn luyện hàng tháng của Ủy Ban Giáo dân (BÀI 9)
Vì sao lễ Tro thường hay rơi vào dịp Tết ta?
Bài huấn luyện hàng tháng của Ủy Ban Giáo dân (BÀI 8)
Page 1 of 18 (179 items)
Prev
[1]
2
3
4
5
6
7
16
17
18
Next
Bài viết mới
  • Suy niệm Chúa nhật 6 Phục Sinh Năm C

    Gợi ý từ Bài Tin Mừng: GIỮ LỜI không chỉ là dùng tay, dùng lời nói... cả con người để tạo lập để khỏi mất, mà còn phải duy trì, bảo dưỡng ...

  • Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini

    Đau khổ, chán nản, thử thách, thất bại trong đời sống có làm tôi quị ngã không? Nếu chưa gặp đau khổ, thử thách, thất bại, có thể chúng ta gặp ...

  • Đàn ông, đàn bà và tình bạn

    Không biết bao nhiêu lần tôi nghe cả hai phía than phiền là họ khó tìm bạn khác phái. Lúc nào họ cũng nói: “Tìm người tình dễ hơn tìm bạn.” ...

  • Mê đắm sắc dục, một tật xấu đáng buồn

    Trong bối cảnh hiện tại, thật khó để nói về mê đắm sắc dục mà không đề cập đến vấn đề lạm dụng tình dục. Có phải đó là một hình thức dâm dục ...

  • Khi đi tu vắng bóng Đức Giêsu

    Đời sống tu trì không sinh hoa trái; họ cảm thấy sầu buồn khi sống trong nhà Dòng. “Chúa ở đâu, tại sao ngài vắng bóng trong cuộc đời con?” ...

  • Nghệ thuật nhượng bộ trong đời sống hôn nhân gia đình

    Nghệ thuật nhượng bộ đưa ra một giải pháp, đó là “Nói ít, nghe nhiều”. Nếu cả hai bên cùng chấp nhận lắng nghe nhiều hơn là lên tiếng nói, thì ...

  • Lãng mạn là hương vị của một thiên đàng nếm trước

    Giấc mơ thanh khiết nảy sinh ra từ những khao khát mãnh liệt nhất, là cơn nhức nhối về một tình yêu lớn. Vì thế, dù nó đưa đẩy đến những ...

  • Những bài học qua thất bại

    Sự nhục nhã tạo nên chiều sâu, nó đẩy chúng ta đi vào những phần sâu sắc hơn trong tâm hồn mình. Tuy nhiên, không may là, không phải lúc nào ...

  • Thế nào là mất trinh?

    Trinh tiết chống mọi hình thức chung chạ. Người đồng trinh biết rằng quả tim con người có giá trị như đền thờ của Thần Khí. Họ chỉ có thể ...

  • Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini

    Chúng ta có cùng tâm trạng như Môsê khi gặp thất bại trong đời sống đạo không? Khi người khác không đáp lại như chúng ta mong ước không? Có thể ...

Thống kê Truy cập
Đang online: 1133
Tất cả: 56,987,454