Chúa Giêsu chết ra sao: tìm được bằng chứng hiếm hoi cho thấy việc đóng đinh của người Rôma

Ký giả Tom Metcalfe của tờ Live Science, ngày 4 tháng 6 qua, cho hay: xác một người đàn ông ở Bắc Ý cách nay 2000 năm cho thấy các dấu hiệu ông này chết sau khi bị đóng đinh vào một thập giá bằng gỗ, vốn là phương pháp hành quyết Chúa Giêsu như được mô tả trong Thánh Kinh Kitô Giáo.

 

 

Dù việc đóng đinh là hình thức thông thường của án tử hình đối với các phạm nhân và nô lệ thời Rôma cổ đại, việc khám phá mới này chỉ là lần thứ hai tìm ra chứng cớ khảo cổ học trực tiếp về nó.

 

Cuộc nghiên cứu mới đối với hài cốt người đàn ông, được tìm thấy gần Venice năm 2007, cho thấy vết thương và vết nứt không lành tại các xương gót chân; điều này gợi ý: bàn chân ông ta bị đóng đinh vào một thập giá.

 

Các nhà nghiên cứu tại hai đại học Ferrara và Florence ở Ý cho biết: các khám phá này không chung cuộc vì điều kiện không mấy tốt của các xương và vì thiếu một xương gót chân khác.

 

Họ cũng không tìm được chứng cớ cho thấy thân thể này bị đóng đinh vào cổ tay, là phương pháp thông thường của người cổ Rôma như đã được ghi lại trong Thánh Kinh về vụ hành quyết Chúa Giêsu.

 

Việc chôn cất cổ xưa

 

Các nhà nghiên cứu viết trong bài khảo cứu của họ, được đăng trực tuyến ngày 12 tháng 4 vừa qua, trên tạp chí Archaeological and Anthropological Sciences: Xương cốt còn lại được tìm thấy tại Gavello, cách tây nam Venice chừng 25 dặm (40 Km), trong các cuộc khai quật khảo cổ học để chuẩn bị cho việc đặt một đường cống.

 

Họ cho rằng: Thông thường, trong một cuộc mai táng thời Rôma, xác được chôn trực tiếp xuống đất, thay vì đặt trong một ngôi mộ, và không có món đồ chôn cất nào cả.

 

Các nhà nghiên cứu trên đã làm các cuộc thử nghiệm di truyền học và sinh học trên hài cốt; dựa vào đó, họ thấy rằng các hài cốt này là của một người đàn ông với chiều cao trung bình và dáng người mảnh khảnh, khi chết, khoảng 30 tới 34 tuổi.

 

Họ cho rằng: Việc thiếu các đồ vật chôn cất và thân người nhỏ của người đã khuất cho thấy ông ta có thể là một nô lệ thiếu ăn, được chôn cất không có nghi lễ chôn cất thường lệ của người Rôma.

 

Vết nứt không lành nơi gót chân cho thấy đinh bằng kim khí đã được đóng qua đó, từ trong ra ngoài của bàn chân phải, hoặc trực tiếp đóng vào gỗ thập giá hay vào chiếc đặt chân bằng gỗ gắn liền vào thập giá.

 

Tác giả bài khảo cứu, Emmanuela Gualdi, một nhà nhân học y khoa của Đại Học Ferrara cho biết: “Chúng tôi tìm thấy một vết thương đặc biệt ở xương của gót chân phải, chạy dọc suốt toàn bộ khúc xương”.

 

Hình phạt tàn nhẫn

 

Trong bài nghiên cứu của họ, Gualdi và các đồng nghiệp của cô nhận định rằng người Rôma học cách đóng đinh từ người Carthage và sử dụng nó làm một hình thức án tử hành cả gần một ngàn năm cho tới lúc Hoàng Đế Constantinô hủy bỏ nó ở thế kỷ thứ 4 công nguyên.

 

Theo các nhà nghiên cứu, các vụ đóng đinh của người Rôma nhằm mục đích gây đau đớn tối đa trong một thời gian kéo dài: bàn chân và cổ tay nạn nhân thường bị đóng đinh vào một cây thập tự bằng gỗ; cây này giữ họ thẳng đứng trong khi họ chịu cái chết từ từ và đau đớn kinh hoàng, đôi khi kéo dài cả mấy ngày.

 

Họ cho biết: Vì thế, nó thường chỉ được dùng để hành quyết các nô lệ trong xã hội Rôma; xác họ thường để mục rữa trên thập giá hay để thú vật ăn thịt, nhưng trong một số trường hợp, họ được tháo xuống và chôn cất.

 

Liên quan đến di hài tìm thấy ở Gavello, Gualdi cho hay: không có dấu hiệu nào là người này bị đóng đinh ở cổ tay; thay vào đó, cánh tay ông ta có thể bị cột vào cây thập giá bằng dây thừng, một điều thời ấy cũng hay được thực hiện.

 

Các vụ đóng đinh thường được mô tả trong các trước tác lịch sử thời Rôma cổ đại, cả thời gian binh lính Rôma hành quyết 6,000 nô lệ bắt được sau vụ nổi loạn của người đấu kiếm Spartacus, thế kỷ thứ nhất trước công nguyên.

 

Bằng chứng hiếm có

 

Chắc chắn, vụ đóng đinh tai tiếng nhất là vụ đóng đinh Chúa Giêsu được Thánh Kinh Kitô Giáo mô tả diễn ra tại Giêrusalem thời Rôma thống trị vào đầu thời đại Kitô Giáo (giữa năm 30 và 36 công nguyên).

 

Không chứng cớ khảo cổ học nào về biến cố ấy đã được tìm thấy. Nhưng các trình thuật Thánh Kinh về cuộc đóng đinh Chúa Giêsu là niềm tin cốt lõi của Kitô Giáo, và thập giá vốn là biểu tượng của Kitô Giáo suốt trong lịch sử.

 

Lần duy nhất khác tìm thấy di hài một nạn nhân bị đóng đinh là năm 1968, trong một cuộc khai quật các ngôi mộ thời Rôma ở Giêrusalem. Trong cuộc khai quật ấy, nhà khảo cổ học người Hy Lạp Vassilios Tzaferis tìm thấy một chiếc đinh dài 18 centimét đâm thủng chiếc xương gót chân một người đàn ông tìm thấy trong một ngôi mộ.

 

Chiếc đinh trên được tìm thấy ở một chỗ bên trong khúc xương, dính vào một khúc gỗ của cây ôliu, một phần của cây thập giá bằng gỗ trên đó nạn nhân đã bị treo cho đến chết.

 

Các nhà khoa học nghiên cứu di hài tại Gavello cho biết: các nạn nhân bị đóng đinh thời Rôma khó có thể nhận diện vì trạng thái của bộ xương lâu đời và các khó khăn trong việc đưa ra các giải thích khoa học về các vết thương.

 

Gualdi nói với tờ Live Science rằng các xương với loại vết thương này rất dễ bể, khó duy trì và khó nhận diện. Ngoài ra, các đinh kim loại dùng để đóng đinh thường bị lấy khỏi xác sau khi chết.

 

Vũ Văn An (VCN)

© 2018 - VietCatholic Network - Designed by J.B. Đặng Minh An

Bài viết liên quan:

10 thực phẩm nên tránh ăn trước khi đi ngủ
Ăn quá ít cơm: nguy cơ bệnh tim, đột quỵ gia tăng!
Nhịn ăn sáng: Thói quen khiến hàng chục triệu người Việt mắc đủ bệnh
Muốn cả đời tránh mặt ung thư nên ăn nhiều 6 "thần dược" sau
9 mẹo kiểm tra sức khỏe tại nhà, giúp bạn sớm phát hiện bệnh nguy hiểm
5 nguyên tắc ăn bánh chưng vừa ngon miệng mà không sợ béo
8 tác dụng thần kỳ của loại rau gia vị 100% gia đình Việt đều dùng
Nguồn gốc của bao lì xì và truyền thuyết về 12 con giáp
Một nghiên cứu cho thấy: Những người đi lễ nhà thờ thì sống lâu hơn
Ăn muối thế nào để không bị tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim?
Page 1 of 16 (151 items)
Prev
[1]
2
3
4
5
6
7
14
15
16
Next
Lời Chúa mỗi ngày
Bài viết mới
  • Suy niệm Chúa Nhật 3 Mùa Chay Năm C

    Gợi ý từ Bài Tin Mừng: Ăn là nhận hưởng thực phẩm qua miệng. Sám Hối đồng nghĩa với ăn năn, hối hận, hối tiếc.

  • Chầu Mình Thánh Chúa và suy niệm Mùa Chay

    Một khi còn ganh ghét, còn cay đắng, còn giận dữ, còn lên án người khác là chúng ta đang xa Chúa, đang bỏ nhà Chúa là Cha mà ra đi, vì trong ...

  • Thử thách của quả tim

    René-Luc, con có yêu Ta hơn những người này không? Lạy Chúa, Chúa biết tất cả, con chỉ là một người khốn khổ, nhưng Chúa biết con thương ...

  • Đời sống tu trì: Sướng hay khổ?

    “Đời sống tu trì, sướng hay khổ?”. Quả thực đây là một câu hỏi không dễ trả lời. Đa số giáo dân khi nhìn vào những người tu hành thì thốt lên, ...

  • Linh đạo và những linh đạo

    Linh đạo là nỗ lực của một cá nhân hay một nhóm để gặp gỡ và cảm nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa, của tha nhân và vũ trụ để đi vào sự ...

  • Người Việt sĩ diện, khoe khoang, dễ chán nản khi gặp khó

    PGS Bùi Hoài Sơn đánh giá, người Việt ỷ lại, dễ chán nản khi gặp khó khăn, không biết lo xa, sĩ diện, tính tổ chức kỷ luật kém,…

  • Bảy mối tội đầu: Triệu chứng và chữa trị

    Bảy mối tội đầu tập trung và nuôi dưỡng tất cả các hình thức khác của tội và muôn vàn cách sa chước để cho tội lỗi hoành hành. Chúng là ...

  • Tâm tình sống Mùa Chay: Dòng sông thanh tẩy (bài 3)

    Cần nhìn ngắm Đức Giêsu, không chỉ để thanh tẩy lời nói, cách nói, mà còn đào luyện cho mình khả năng biết dùng lời nói để làm dịu nhẹ những ...

  • Chầu Mình Thánh Chúa và suy niệm Mùa Chay

    Một quyết tâm trở về, một quyết tâm hoán cải sẽ làm cho Chúa vui mừng, sẽ đem lại cho chúng ta hạnh phúc đích thực dù còn nhiều trở ngại ...

  • MỆT

    Tôi sẽ không mệt nữa khi tôi có thể được bồi bổ bằng sự sống của chính tôi, sự sống mà tôi đã được thừa hưởng từ Tạo Hoá. Tôi giải thoát mình ...

Thống kê Truy cập
Đang online: 794
Tất cả: 55,681,907