Lược sử Giáo xứ Thị Đam

GIÁO  XỨ THỊ  ĐAM

Bổn Mạng: Andrê tông đồ mừng ngày 30 tháng 11

 

 

1. Địa chỉ:

- Nhà thờ Thị Đam, Ấp Bình Tây 1, Xã Phú Bình, Huyện Phú Tân, Tỉnh An Giang.

- Cha Phaolô Hồ Văn Nhơn, Nhà thờ Thị Đam, Bình Tây 1, Phú Bình, Phú Tân, An Giang ĐT : 076.3828.807

-  Xứ Thị Đam nằm trên tả ngạn sông Hậu Giang, qua sông là tới Thị trấn Cái Dầu (huyện Châu Phú), đi đường bộ 16 km là tới Thị trấn Phú Mỹ (Hoà Hảo, huyện Phú Tân).

- Xứ Thị Đam ấp Bình Tây 1, với tổng số giáo dân là 1.262 trên số dân 2.772, tức 45%. Xã Phú Bình có 13.000 dân, tỉ lệ giáo dân trong xã là: 9,3% (còn có nhà thờ Bình Tây). Ngoài ra, Thị Đam còn có 71 giáo dân trong các xã lân cận: Bình Thạnh Đông, Hiệp Xương, Hoà Lạc, Phú Hưng và Phú Thành.

 

2. Lịch sử hình thành & phát triển:

- Không có sử liệu, chỉ dựa vào lời các bô lão kể lại. Cư dân gốc là người Miên. Địa danh ‘Thị Đam’ do tên Miên ‘Việt – Bà – Đam’ nghĩa là con cua, do hình thù của đất có nhiều kinh rạch, tựa như những càng cua. Khi người Việt đến ở, người Miên lần lần bỏ đi về hướng Bắc.

- Không hiểu người công giáo đầu tiên từ đâu đến, vào thời nào. Dưới thời cấm đạo, người công giáo di cư qua Campuchia. Có gia đình ông Nguyễn Văn Chung ở lại khi Pháp chiếm Nam kỳ. Ông đứng ra lo việc chung, lập làng Bình Thạnh Đông, nay là xã, từ đó tách ra xã Phú Bình. Từ ngày ấy đến nay có trên 180 năm. Kế đó có hai gia đình công giáo từ Bò Ót, là ông Hạt và ông Sai, tới cư ngụ. Con cháu của hai gia đình nầy sau đó đã bỏ đi Châu Đốc. Ông Chung sinh được 7 người con. Con cả làm xã, tức ông xã An. Các em ông làm ăn sung túc khai khẩn đất đai, dâng hiến đất điền cho nhà chung Thị Đam. Để nhớ ơn ông, hiện nay một trong ba khu của họ đạo mang tên Nguyễn An.

 

3. Nhà thờ: Xây dựng & chỉnh trang:

- Đã có 4 nhà thờ. Hai cái bằng lá ở hai địa điểm khác nhau. Cái thứ ba bằng gạch lợp tôn ximăng, do Cha Khánh xây xong năm 1955, Cha Trọng và Cha Phuông sửa chữa và chỉnh trang. Vì xuống cấp trầm trọng, Đức Cha đã ra lệnh phải làm nhà thờ mới, năm 1996.

- Nhà thờ hiện tại là cái thứ bốn, xây dựng xong năm 1999.

 

4. Các linh mục phụ trách:

Từ khi có nhà thờ, họ Thị Đam là họ nhánh của Năng Gù.

Năm 1926, Cha Nghị được cử tới ở luôn. Cho tới nay đã có 13 cha.

Sau đây là danh sách các Cha:

* 1928 – 1931     : Phêrô Nguyễn Công Nghị - Cất nhà Dì  phước đầu tiên

* 1931 – 1932    : Trường - Dưỡng bệnh.

* 1932                : Hoàng - Dưỡng bệnh.

* 1932 – 1937    : Phêrô Nguyễn Lộc Muôn - Một giáo khu mang tên cha.

* 1937 – 1950    : Phêrô Nguyễn Phước Còn - Thời loạn, có lúc phải sơ tán.

* 1952 – 1955    : Phêrô Nguyễn Dư Khánh - Xây nhà thờ thứ ba.

* 1955 – 1960    : Phêrô Nguyễn Hữu Kính - Dựng tuồng thương khó.

* 1960 – 1963    : Thiên - Dưỡng bệnh.

* 1961 – 1962     : Lưu - Dưỡng bệnh.

* 1963 – 1968     : Augutinô Phan Xuân Trọng - Thị Đam được nâng lên giáo xứ.

* 1968 – 2005    : Phêrô Lê Uy Phuông - Xây nhà xứ. Qua đời : 11/04/2005

* 1996 – 2005    : Phaolô Vũ Sửu (phụ tá) - Xây nhà thờ thứ bốn, nhà Dì phước thứ hai.

* 2005 – 2006     : Phaolô Vũ Sửu.

* 2006 – 2014     : Inhaxiô Mai Tấn Kiệt – xây nhà sinh hoạt giáo xứ.

* 2014 – đến nay     : Phaolô Hồ Văn Nhơn

 

5. Những đặc điểm:

- Xôi đậu. Các gia đình công giáo ở lẫn lộn với các anh em Hoà Hảo, đi lại làm ăn cưới hỏi chung với nhau. Công tác từ thiện xã hội cùng lo chung. Bầu khí thuận hoà, không có tranh chấp, có lẽ vì giáo dân nghèo hơn, ít chức quyền hơn, nên không bị ghen ghét. Sự giao thoa này có thể làm lợi cho cả hai phía.

- Bên công giáo có thể học tính làm phước của anh em Phật Giáo Hoà Hảo, còn tôn giáo bạn học được gì nơi người công giáo? Học tính siêng năng đi đọc kinh cầu lễ cho người qua đời chăng? Men Tin Mừng chưa tinh ròng và mạnh.

 

6. Các cơ sở:

- Một nhà lợp tôn 8m x 8m là nhà dệt chiếu cũ tạo công ăn việc làm cho giáo dân.

- Nhà các dì Chúa quan phòng.

- Nhà sinh hoạt giáo xứ 

- Một nhà cây cũ lợp ngói 9m x 9m là nhà các dì dòng Chúa quan phòng trước đây.

 

7. Sinh hoạt thường năm: Có các lớp giáo lý rước lễ lần đầu, thêm sức, rước lễ trọng thể, dự bị hôn nhân.

 

Bài viết liên quan:

Lược sử giáo xứ Bình An, Mong Thọ
Lược sử giáo xứ Giu Đức, kinh 8B
Lược sử giáo họ Xáng Cụt
Lược sử Giáo xứ Bò Ót
Lược sử Giáo xứ Rạch Sâu, Chợ Mới, Long Xuyên
Lược sử Giáo họ Bình Sơn, Hòn Đất, Kiên Giang
Lược sử giáo xứ Hiệp Tâm, Tân Hiệp B, Kiên Giang
Lược sử giáo xứ Đền thánh Giuse An Bình
Lược sử giáo xứ An Sơn, Vô Nhiễm kinh E 2
Lược sử Giáo xứ Hòn Chông, Kiên Lương
Page 1 of 6 (53 items)
Prev
[1]
2
3
4
5
6
Next
Bài viết mới
  • Suy niệm Chúa nhật 16 Thường niên Năm C

    Xin Chúa thương ban phúc lành cho mỗi chúng ta, luôn biết ưu tiên cho việc cầu nguyện, để mọi việc chúng ta làm đều đúng và đẹp ý Chúa.

  • Cuộc đời Môsê, Carlo Maria Martini

    Đâu là những yếu đuối, những cứng lòng của tôi? Đâu là nguyên nhân làm tôi yếu đuối, cứng lòng? Tôi đã làm gì để vượt qua những yếu đuối, những ...

  • 10 điều hiểu lầm về Công giáo

    Tôi thường nghe học sinh thuyết phục tôi rằng Vô nhiễm Nguyên tội là nói về Chúa Giêsu. Dĩ nhiên, khi tôi giải thích đó là nói về Đức Mẹ ...

  • Các câu hỏi của cuộc sống

    Vậy cuộc sống có những vấn đề của nó. Như khi chúng ta đấu tranh để yêu thương nhau, cái gì là thật? Liệu khoảng cách giữa chúng ta đang xa hay ...

  • Đời tu, con đường đức tin

    Hòa trong tâm tình của Thầy Giêsu (Lc 10,21-24), người môn đệ thấy sáng lên ba nét của đời tu trong con đường đức tin: tìm kiếm Thiên Chúa, ...

  • Kitô hữu và mạng xã hội

    Chúng ta tin rằng số người Công giáo sử dụng FB không ít và họ đã biết khai thác những tính năng giúp người sử dụng một cách hiệu quả. Có thể ...

  • Khẩn thiết cần có một cộng đoàn đích thực

    Đừng nói với tôi về Chúa hay đem sách giáo lý đến nhà tôi, cũng đừng chặn tôi trên đường để nói về cứu rỗi. Địa ngục chẳng làm tôi đau đớn ...

  • Người trẻ còn tha thiết với tôn giáo?

    Là người trẻ, ước gì chúng ta thấy còn có biết bao người đang gặp đau khổ, tội lỗi, chịu nhiều bất công, thất học và dửng dưng với tôn giáo. ...

  • Vợ chồng hòa thuận: Sức mạnh làm nên gia đình hạnh phúc

    Chúng ta đều biết rằng sự hòa thuận trong đời sống vợ chồng là điều quý giá và đáng mơ ước vô cùng. Nó là một điều kiện không thể thiếu ...

  • Lỗi tại tôi hồi nào!

    Văn hóa Việt không quen từ hai từ “Xin Lỗi”. Câu cửa miệng của người Tây là “Thank you”, “I’m sorry”, “Excuse me”…Trong khi câu cửa miệng của ...

Thống kê Truy cập
Đang online: 724
Tất cả: 58,019,091