Lược sử Giáo xứ Tân Long

 

Lược sử Giáo xứ Tân Long

Ấp K. 2A, xã Tân Hiệp A, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang.

ĐT : (077) 3710410

 

 

* Lịch sử hình thành giáo xứ

          Hưởng ứng chương trình tái canh vùng CÁI SẮN của chính phủ đương thời, sáng ngày 28.01.1956 các linh mục Nguyễn Bá Lộc, Đỗ Văn Lịch và Vũ Văn Toàn cùng với 251 gia trưởng lên đường. Sau nhiều giờ phái đoàn đã dừng lại tại bến đò xã Tân Hiệp (hiện nay là trường PTCS Tân Hiệp B 1), quận Kiên Tân (huyện Tân Hiệp bây giờ), tỉnh Rạch Giá (Kiên Giang hiện nay). Phái đoàn qua sông và tạm trú dưới các lán trại.

          Đến ngày 03.05.1956, ba kinh 1, 2 và 3 được khai thông. Ba cha (Lộc, Lịch, Toàn) rút thăm và Cha Đỗ Văn Lịch nhận kinh 2. Kinh chạy dài 10km. Sau khi lãnh ý ĐGM Phaolô Nguyễn Văn Bình, Giáo Phận Cân Thơ bấy giờ, vào ngày 05.05.1956, giáo xứ Tân Long được chính thức thành lập với 3 khu vực như sau:

          Khu I do cha Đỗ Văn Lịch phụ trách, bắt đầu từ sau 600m kéo dài 200 lô (mỗi lô 30m x 1000m) song song theo hai bờ kinh. Các gia đình di dân có gốc từ các giáo xứ họ miền Bắc:  Vĩnh Trị, Vỹ Nhuế, Trung Lương, Động Linh, Phú Mỹ và Tầm Khê.

          Khu II do cha Đinh Xuân Tiến phụ trách 200 lô kế tiếp, gồm các gia đình có gốc ở Giang Xá, Đồng Chiêm, Đồng Yên và Bảo Long.

          Khu III do cha Đào Duy Khoản phụ trách 180 gia đình với gốc ở Trung Đồng, Phú Thứ, Phú Ốc, Đồng Bào và Nhân Hòa thuộc giáo phận Vinh.

 

          Vào năm 1960, Tòa Thánh Roma chính thức cho thành lập hàng giáo phẩm địa phương tại Việt Nam. Nhờ đó, Giáo Phận Long Xuyên được khai sinh, tách từ giáo phận Cần Thơ với ĐGM tiên khởi là Đức Cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ. Địa dư của giáo phận mới gồm các tỉnh bấy giờ là Long Xuyên, Châu Đốc, Rạch Giá và Hà Tiên (bây giờ là tỉnh An Giang, Kiên Giang và hai huyện Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh của thành phố Cần Thơ). Với chủ trương các giáo xứ đều có linh mục, vào đầu tháng 4.1960, ĐGM cho phân chia lại mỗi kinh thành 2 xứ. Do đó từ 600m vào cho đến kênh Đòn Giông là xứ Tân Long, và từ Đòn Giông trở vào gọi là xứ Đồng Phú, như tình trạng hiện nay.

 

* Các Cha Phụ Trách:

- Cha xứ :                   

Từ năm 1975 đến năm 2008: Cha JB. Trần Hữu Thịnh .

Từ năm 2008 đến năm 2013: Cha Đam. Phạm Khắc Bạo

Từ năm 2013 đến nay          : Cha Đam. Nguyễn Văn Mạnh

- Cha phó :                 

Từ năm 2004 đến năm 2007: Cha Vinc. Bùi Tuấn Hiếu

Từ năm 2013 đến nay           : Cha Vinc. Vũ Tiến Dũng

- Số giáo dân: 2281  // Số lương dân: 20

* Đặc điểm:

Số dân sống trong khu vực đa số là người Công Giáo: 80%. Kinh tế nông nghiệp là chính.

* Họ lẻ: Họ Đức Mẹ Mông Triệu

Thành lập từ sau năm 1975. Số giáo dân 800.

 

Bài viết liên quan:

Lược sử Giáo xứ Mỹ Thạnh, Vàm Cống
Lược sử Giáo Xứ Têrêsa (Vĩnh Bình)
Lược sử Giáo xứ Fatima, Cần Đăng
Lược sử Giáo xứ Cái Dầu
Lược sử giáo xứ Núi Tượng
Lược sử Giáo xứ Thị Đam
Lược sử Giáo xứ Phú Vĩnh
Lược Sử Giáo xứ Cần Xây
Lược sử Giáo xứ Tân Châu
Lược sử Giáo xứ Khánh Bình
Page 1 of 5 (42 items)
Prev
[1]
2
3
4
5
Next
Bài viết mới
  • Các bạn trẻ có nên xăm mình không?

    “Luân lý quyết định xem là liệu chuyện con sắp làm có tốt hay xấu. Hay nói khác đi, luân lý chính là nguyên tắc hay quy luật giúp con phân ...

  • Nỗi cô đơn tinh thần

    Nơi chốn chúng ta cô đơn nhất là ở phần tinh thần của tâm hồn, chính xác đó là nơi chúng ta cảm nhận mãnh liệt nhất tất cả mọi sự và là nơi chúng ...

  • Bệnh nghiện tình dục

    Tôi muốn chấm dứt với người cũ vì còn yêu vợ con, nhưng lại cũng muốn gặp người cũ chỉ để thỏa mãn tình dục. Tôi đang suy nghĩ về điều này ...

  • Suy niệm Chúa nhật 24 TN A

    Một cản trở có thể nói là duy nhất khiến cho con người khó thứ tha cho người khác, là vì không biết rõ mình cũng cần được tha thứ.

  • Bí quyết dạy con kiểm soát tốt hành vi mà không cần đánh mắng

    Thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng khi trẻ lớn lên. Dưới đây là 9 cách để bố mẹ giúp kiềm chế hiệu quả ...

  • Chẳng có gì là tuyệt đối của riêng chúng ta

    Chúng ta không sở hữu thứ gì. Những quyển sách đó thật sự không phải là của tôi. Chúng được trao cho tôi sử dụng tạm thời. Chẳng có gì thuộc ...

  • Ơn gọi là một chuyến đi + GB. Bùi Tuần

    Chuyến đi ơn gọi là những chuỗi dài, những bước đi khác nhau. Có những bước đi trong tăm tối, nghe từng hơi thở rên xiết. Có những bước ...

  • Tản mản đời tha hương: Thiên đàng hai kiếp

    Sống trên đời, ai cũng khát khao hạnh phúc. Chúng ta bây giờ phải nhìn thẳng vào bản thân Bill và Melinda Gates, để tự kết luận rằng, để được ...

  • Sức mạnh của lời nói (P 2)

    Nói ít hay ít nói, điều nào tốt hơn? Tùy bản tính mỗi người, nhưng nói ít, rõ ràng, gọn nhẹ vẫn tốt hơn. Nói ít không phải là ít nói, mà ...

  • Làm sao đi xưng tội, khi đã bỏ nhiều năm

    Một hướng dẫn thực hành cho những người thấy ngại ngùng trở lại với các bí tích. Với những người còn ngại ngần đón nhận lòng thương xót Chúa, ...

Câu chuyện chiều thứ 7
Thống kê Truy cập
Đang online: 1297
Tất cả: 44,630,608